> SET > KCE

09 พฤษภาคม 2023 เวลา 18:03 น.

KCE กำไร Q1/66 ที่ 345.47 ลบ. ลดลง 41.42% รับผลกระทบเงินบาทแข็ง-ออเดอร์ชะลอตัว

#KCE #ทันหุ้น-บริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จำกัด(มหาชน) หรือ KCE แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ไตรมาส 1/66 มีกำไร 345.47 ล้านบาท ลดลง 41.42% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ที่มีกำไร 589.77 ล้านบาท กำไรที่ลดลง เนื่องจากค่าเงินบาทต่อเงินเหรียญสหรัฐ ที่แข็งค่าอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบต่อการรับรู้รายได้ที่ลดลง รวมถึงการชะลอการสั่งซื้อของลูกค้า เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลก ในขณะที่ต้นทุนสินค้าใช้วัตถุดิบคงคลังที่มีต้นทุนสู และมีโสหุ้ยการผลิตที่สูงขึ้นอย่างมาก โดยหลักคือค่าไฟฟ้าที่ปรับอัตราสูงขึ้นมากในไตรมาสที่ 1 รวมถึงภาระต้นทุนคงที่อื่นเช่นค่าเสื่อมราคาและค่าบำรุงรักษาเครื่องจักร 


รายได้จากการขายสินค้ารวมของกลุ่มบริษัท ในรูปเงินบาทในไตรมาส 1/66 มีจำนวน 4,024.9 ล้านบาท ลดลง 12.93% จากไตรมาสก่อน และลดลง 11.20% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ในขณะที่ยอดขายในรูปเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 6.87% จากไตรมาสก่อน และลดลง 13.38% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนของเงินบาทต่อเงินเหรียญสหรัฐ ในงวดนี้มีผลทำให้การรับรู้รายได้เงินบาทน้อยลงไป 203.16 ล้านบาทจากไตรมาสก่อน แต่ทำให้การรับรู้รายได้เงินบาทเพิ่มขึ้น 56.96 ล้านบาทจากช่วงเดียวกันในปีก่อน 


ปริมาณการส่งสินค้า PCBs เพื่อขายในไตรมาส 1/66  โดยรวมเพิ่มขึ้น 3.07% จากไตรมาสก่อน แต่ลดลง 11.95% จากปีก่อน จากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ทำให้ลูกค้าเริ่มมีการปรับลดการสั่งซื้อลงสำหรับ Double Side และ Multi-layer PCB มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องมาตั้งแต่ไตรมาส 4/65 แต่สำหรับ Special Grade PCB (HDI) ยังมีความต้องการสินค้าเพิ่มขึ้น จากสัดส่วนปริมาณการขายของผลิตภัณฑ์ (Product mix) โดยเฉพาะของ Special Grade PCB (HDI) เพิ่มขึ้น 26.55% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน และยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 11.33% จากไตรมาสที่ผ่านมา 


อัตรากำไรขั้นต้นของไตรมาส 1/66 อยู่ที่ 19.6% ต่ำกว่าช่วงเดียวกันในปีก่อน ที่มีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 22.8% และต่ำกว่าไตรมาสก่อนซึ่งอยู่ที่ 21.1% เป็นผลกระทบหลักจากความผันผวนของค่าเงินบาทที่อ่อนค่าในไตรมาส 4/65 และแข็งค่าอย่างรวดเร็วในช่วงไตรมาส 1/66 ซึ่งทำให้การรับรู้รายได้ลดลง ในขณะที่ต้นทุนสินค้าเป็นต้นทุนที่สูงโดยใช้วัตถุดิบที่ซื้อในช่วงที่ค่าเงินบาทอ่อนค่า ซึ่งราคาของวัตถุดิบหลักได้แก่ ราคาทองแดงแม้ว่าจะมีการปรับตัวลดลงในไตรมาส 4/65 แต่ก็ยังมีความผันผวนด้านราคาของตลาดอยู่ โดยมีการปรับราคาขึ้นในช่วงไตรมาส 1 สำหรับโสหุ้ยการผลิตที่เพิ่มขึ้นหลักคือ ค่าไฟฟ้า ยังคงมีการปรับอัตราเพิ่มขึ้นอีกในงวดนี้ มีผลกระทบอย่างมากต่อต้นทุนผลิตของโรงงาน และจากการชะลอตัวของคำสั่งซื้อของลูกค้า ทำให้การผลิตมีปริมาณที่ลดลงด้วย โดยรวมมีกำลังผลิตจริงที่ 79% ของกำลังการผลิตของโรงงาน ในขณะที่บริษัทมีภาระโสหุ้ยการผลิตคงที่ได้แก่ เงินเดือนพนักงาน ค่าเสื่อมราคาและค่าบำรุงรักษาเครื่องจักร จึงส่งผลต่ออัตรากำไรขึ้นต้นที่ลดลง


 รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X