> SET > BCPG

10 พฤษภาคม 2023 เวลา 10:31 น.

BCPG คาด Q2/66 รับรู้ส่วนแบ่งกำไรเต็มไตรมาส จากโรงไฟฟ้าก๊าซในสหรัฐ

#BCPG #ทันหุ้น-นายนิวัติ อดิเรก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG  เปิดเผยว่า โครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติในสหรัฐอเมริกา (CCGT) ซึ่งบีซีพีจีได้เข้าไปลงทุนตั้งแต่ต้นปี 2566 เริ่มรับรู้ส่วนแบ่งกำไรในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเป็นจำนวน 36 ล้านบาท และไตรมาส 2/66 จะเริ่มรับรู้ส่วนแบ่งกำไรเต็มไตรมาส  ขณะที่โครงการการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในใต้หวัน มีความคืบหน้าไปด้วยดี คาดว่าจะได้รับการยืนยันการเชื่อมต่อสายส่งเพื่อขายไฟฟ้าสำหรับโครงการกำลังการผลิต 58 เมกะวัตต์ในเดือนนี้ และเริ่มการก่อสร้างโครงการในช่วงครึ่งปีหลัง


สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำใน สปป. ลาว ที่หยุดขายไฟ เพื่อเชื่อมต่อสายส่งขายไฟฟ้าไปยังเวียดนามซึ่งขณะนี้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว พร้อมขายไฟฟ้าทันทีที่ทางรัฐบาลเวียดนามอนุมัติ 


สำหรับผลการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทฯ ในไตรมาสที่ 1/66 เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 4/65 มีรายได้รวมอยู่ที่ 1,057 ล้านบาท ลดลง 16.5% มีกำไรสุทธิ 512 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 72.90%  ปัจจัยหลักจากกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน และการรับรู้การกลับรายการขาดทุน จากการด้อยค่าของสินทรัพย์จำนวน 267 ล้านบาท จากโครงการชิบะ 2 ประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากปีที่แล้วมีการประเมินว่าโครงการมีความเสี่ยงที่จะได้รับใบอนุญาตในการก่อสร้างไม่ทันตามกำหนด  แต่ในขณะนี้ โครงการดังกล่าวสามารถเริ่มการก่อสร้างและคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จได้ตามแผน


ขณะที่มีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานปกติที่ 160 ล้านบาท ลดลง 57.3% ปัจจัยจากการรับรู้ผลการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำใน สปป. ลาวลดลง จากการหยุดผลิตไฟฟ้าเพื่อเตรียมขายไฟฟ้าไปยังการไฟฟ้าแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม (Vietnam Electricity - EVN) อย่างไรก็ตาม การรับรู้ผลการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้นของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทย โรงไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศไทย และโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่น พร้อมทั้งส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนเพิ่มขึ้นจากโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ประเทศฟิลิปปินส์และโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติในสหรัฐอเมริกา ช่วยบรรเทาผลกระทบจากการหยุดขายไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ ใน สปป. ลาว บางส่วน 


สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/66 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมีรายได้รวมลดลง 8.7% กำไรสุทธิลดลง 62.5%  และมีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานปกติลดลง 69.1% เนื่องจากปีที่แล้วมีผลกำไรจากการจำหน่ายเงินลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ ประกอบกับในไตรมาสนี้มีการหยุดขายไฟฟ้าของโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำใน สปป. ลาว เพื่อเชื่อมการขายไฟฟ้าไปยังเวียดนาม 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X