> SET > OSP

10 พฤษภาคม 2023 เวลา 18:50 น.

‘OSP’ เผยกำไร Q1/66 ที่ 778 ลบ. เพิ่มขึ้น 3.8%

#ทันหุ้น - OSP เผยผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2566 ทำกำไรสุทธิ 778 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 131.1% จากไตรมาสก่อน และเพิ่มขึ้น 3.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ผลจากการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและเงินปันผลรับจากเงินลงทุน โดยมีรายได้จากการขาย 6,545 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.8% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ด้านตลาดต่างประเทศเติบโตแรงเป็นเลข 2 หลัก ขณะที่ตลาดในประเทศ แบรนด์ เอ็ม-150 ,ซี-วิท เป็นผู้นำตลาดเครื่องดื่มบำรุงกำลังและตลาดเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของวิตามินซีอย่างต่อเนื่อง


นางวรรณิภา ภักดีบุตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) หรือ OSP เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/2566 (มกราคม-มีนาคม) บริษัทฯ มีกำไรสุทธิรวมเงินปันผลรับจากเงินลงทุนจำนวน 778 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 131.1 % เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านี้ และเพิ่มขึ้น 3.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว จากการบริหารจัดการด้านประสิทธิภาพการผลิตที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง สามารถลดต้นทุนการผลิตทั้งวัตถุดิบและพลังงาน ทำให้ต้นทุนต่อหน่วยลดลง หนุนอัตราการทำกำไรขั้นต้นปรับตัวสูงขึ้น


ขณะที่รายได้จากการขายอยู่ที่ 6,545 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.8% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าจากการขยายตัวของตลาดต่างประเทศที่เติบโตเป็นเลข 2 หลัก รวมถึงการฟื้นตัวของตลาดในประเทศจากกลยุทธ์การสร้างความหลากหลายของกลุ่มสินค้าที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่มได้อย่างครอบคลุมรวมถึงมีเครือข่ายช่องทางการจัดจำหน่ายที่แข็งแกร่งทำให้โอสถสภาเป็นผู้นำตลาดผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มบำรุงกำลังอย่างต่อเนื่อง


นอกจากนี้ โอสถสภาขับเคลื่อนนโยบายการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนเพื่อสร้างการเติบโตในระยะยาว ทั้งในด้านเศรษฐกิจสังคม และสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะด้านการส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของผู้บริโภค ซึ่งบริษัทฯ ได้ทยอยปรับสูตรผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มในประเทศ รวมถึงผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งหมดให้เป็นสูตรน้ำตาลน้อย และ/หรือไม่มีน้ำตาล เพื่อตอบรับกระแสการดูแลรักษาสุขภาพของผู้บริโภคทำให้บริษัทฯ ลดผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราภาษีความหวานรอบใหม่และยังสามารถตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายของกลุ่มลูกค้าได้อย่างลงตัว


“ผลการดำเนินงานในไตรมาสแรกปีนี้ที่เติบโตได้ดีทั้งในแง่ของยอดขายและกำไรสุทธิ เป็นการตอกย้ำว่าโอสถสภาได้ก้าวข้ามความท้าทายต่าง ๆ ด้วยการปรับตัวและพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง และพร้อมจะสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป” นางวรรณิภากล่าว


ส่วนแผนดำเนินงานในไตรมาส 2 ปีนี้ บริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่นสร้างนวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์และทำกิจกรรมการตลาดที่ตอบโจทย์วิถีชีวิตของผู้บริโภค อาทิเตรียมเปิดตัว 5 พรีเซนเตอร์ใหม่ของเครื่องดื่มเอ็ม-150 เพื่อขยายตลาดให้ครอบคลุมฐานผู้บริโภคทุกช่วงวัย ไปจนถึงการบุกตลาดเครื่องดื่มน้ำอัดลมเพื่อสุขภาพด้วย “ชาร์ค อุเมะ โซดา" นวัตกรรมน้ำโซดา 0 แคลอรี่ ไม่มีน้ำตาล พร้อมวิตามิน ที่ตอบโจทย์ความต้องการดูแลสุขภาพของผู้บริโภคยุคใหม่ 


ประกอบกับการปรับเปลี่ยนองค์กรในทุกด้าน ทั้งการปรับปรุงกระบวนการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น รวมถึงเดินหน้าต่อยอดการดำเนินงาน ด้านความยั่งยืนในทุกมิติ ทั้งสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดให้แก่ผู้บริโภค และผลักดันการเติบโตขององค์กรในระยะยาวต่อไปอย่างมั่นคง


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X