> SET > THCOM

11 พฤษภาคม 2023 เวลา 08:30 น.

THCOMชู‘สารัชถ์’คุม ทุ่มงบลุยดาวเทียมใหม่

#THCOM #ทันหุ้น – THCOM เดินหน้าลงทุนดาวเทียมดวงใหม่ด้วยลงเงินลงทุน 1.5 หมื่นล้านบาท คาดสรุปแผนลงทุนภายในไตรมาส 2/2566 นี้ มุ่งหาลูกค้าล่วงหน้า เดินหน้า New S-Curve มุ่งสู่ธุรกิจ Space Tech มั่นใจปีนี้รายได้โตสองหลัก ล่าสุดตั้ง “สารัชถ์  รัตนาวะดี” นั่งเก้าอี้ รองประธานคณะกรรมการ และกรรมการ เสริมแกร่ง


นายปฐมภพ  สุวรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM เปิดเผยว่า บริษัทเดินหน้าในการลงทุนดาวเทียมหลังชนะประมูล โดยจะเริ่มดำเนินการในส่วนของ ตำแหน่ง 119.5 องศาตะวันออก ก่อน ขณะที่ตำแหน่ง 78.5 องศาตะวันออก ยังมีเวลาในการศึกษาเรื่องการลงทุน และล่าสุดผู้ถือหุ้นได้อนุมัติลงทุนวงเงิน 15,203 ล้านบาท โดยการลงทุนดาวเทียวจะช่วยสร้างความเชื่อมั่น และความชัดเจนให้ลูกค้าไปอย่างน้อย 20 ปี


ทั้งนี้ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาองค์ประกอบในทุกมิติ และพิจารณาผู้ที่จะสร้างและออกแบบดาวเทียม ระดับโลก และเลือกเทคโนโลยีให้ดีที่สุด ขณะเดียวกันได้มีการหาลูกค้าล่วงหน้ารองรับดาวเทียมใหม่ เพื่อลดความเสี่ยงในการลงทุนด้วย คาดว่าทุกอย่างจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 2/2566


*เดินหน้าสร้างดาวเทียม

โดยธุรกิจดาวเทียมของบริษัทนั้นปัจจุบันมีดาวเทียมอยู่ 2 ดวง คือ ดาวเทียมไทยคม 7 และดาวเทียมไทยคม 8 และมีการเช่าจาก บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT อีก 2 ดวงคือดาวเทียมไทยคม 4 และ 6 ซึ่งภารกิจสำคัญสำหรับ 4 ดวง จะต้องมีการรักษาฐานลูกค้าที่มีอยู่ เพื่อจะเป็นฐานสำคัญในดาวเทียมใหม่ที่จะขึ้นในอนาคต ขณะที่บริการ Nava (นาวา) บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมและระบบการจัดการการเดินทางสำหรับเรือเดินสมุทร สามารถให้บริการได้ทั่วโลก ร่วมมือกับพันธมิตร เพราะความต้องการดาต้าทางการเดินเรือมีการเติบโตขึ้นทุกปี


สำหรับธุรกิจบรอดคาสต์ หรือทีวีผ่านดาวเทียม บริษัทจะพยายามรักษาให้ใกล้เครียงกับระดับปัจจุบัน เพราะปัจจุบันการบริโภคสื่อมีหลายช่องทางมาก แต่ในอย่างในบางพื้นที่ยังเป็นสื่อที่สำคัญ อย่างในพื้นที่ต่างจังหวัด ดังนั้นเชื่อว่าจะสามารถรักษาระดับทั้งในไทยและอินเดีย


*ต่อยอด New S-Curve

อย่างไรก็ดีในส่วนของ New S-Curve ของบริษัทอย่างธุรกิจ Space Tech บริษัทให้ความสำคัญใน 3 ส่วน คือ 1.Geospatial Data คือการใช้ภาพถ่ายดาวเทียมและข้อมูลที่มีตำแหน่งที่ตั้ง มาใช้โดยเฉพาะภาครัฐและเอกชน โดยได้มีการจับมือกับพันธมิตรระดับโลกในการทำงานร่วมกับ เพื่อนำเทคโนโลยีมาดัดแปลงให้เข้ากับบริบทของตลาดไทยและตลาดภูมิภาค


2.ในส่วนของคาร์บอนเครดิต การวิเคราะห์พื้นที่การเกษตร ซึ่งเป็นส่วนสำคัญและมีบทบาทอย่างมากในไทยและเพื่อนบ้าน อีกทั้ง ปัจจุบันมีพันธมิตรเข้ามาเจรจาจำนวนมาก ขณะนี้ได้มีรอการตรวจสอบโมเดลจาก องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์กรมหาชน) หรือ อบก. และจะสามารถให้บริการแก่พันธมิตรได้ต่อไป ส่วนในเรื่องของการยกระดับให้เป็นสากล ยังเดินหน้าในเรื่องรับรอง Verify  โดยอยู่ระหว่างการเตรียมตัว ดังนั้นมีโอกาสสร้างรายได้ให้แก่บริษัทปีนี้


และอีกธุรกิจคือธุรกิจโดรน ที่ผ่านมาได้ร่วมมกับ PTTEP ในการทำโดรนสำหรับการเกษตร และจะพัฒนาไปสู่โดรนเพื่อการสำรวจ ได้มีการเริ่มดำเนินการกับ AIS ในการสำรวจประสิทธิภาพของเสาเทเลคอม ดังนั้นเชื่อว่าโดรนจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้มากในหลายบริษัท


*ตั้ง “สารัช” เสริมแกร่ง

อย่างไรก็ดีปี 2566 คาดว่ารายได้จะเติบโตได้ระดับ Single Digit  และพยายามจะรักษากำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่ายภาษีและค่าเสื่อราคา (EBITDA Margin) ให้ใกล้เคียงหรือไม่ต่ำกว่าไตรมาส 1/2566 ที่ทำได้ 42%  ส่วน Core Margin อยู่ที่ 18% ทั้งนี้ปัจจุบันมีกระแสเงินกว่า 6,000 ล้านบาท ส่วนการอนุมัติการแต่งตั้ง นายสารัชถ์ รัตนาวะดี มาดำรงตำแหน่ง รองประธานคณะกรรมการ และกรรมการ เป็นสิ่งที่ดีอย่างยิ่งต่อบริษัท ซึ่งชุดกรรมการของไทยคมมีความแข็งแกร่ง ในการช่วยขับเคลื่อนภารกิจของไทยคม มีประสบการณ์ที่หลากหลายช่วยให้ ไทยคม เป็นบริษัท Space Tech ระดับภูมิภาคได้


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X