> SET > BANPU

11 พฤษภาคม 2023 เวลา 10:05 น.

BANPU กำไร Q1/66 ที่ 4,988 ลบ. ลดลง 51% หลังราคาก๊าซ-ถ่านหินอ่อนตัว

#BANPU #ทันหุ้น-บริษัท บ้านปู จำกัด(มหาชน) หรือ BANPU แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ไตรมาส 1/66 มีกำไร 4,988.02 ล้านบาท ลดลง 51.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ที่มีกำไร 10,264.21 ล้านบาท ปัจจัยหลักจากราคาตลาดก๊าซธรรมชาติ และราคาถ่านหินที่ปรับตัวลง ในขณะที่ปริมาณการขายถ่านหินคุณภาพสูงและปริมาณการขายก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ซึ่งในไตรมาสนี้รวมปริมาณการขายจากแหล่งก๊าซธรรมชาติแห่งใหม่ ซึ่งตั้งบริเวณตอนเหนือจองรัฐเท็กซัส ที่ได้เข้าลงทุนในช่วงไตรมาส 3/65 


ในขณะเดียวกัน กลุ่มบริษัทรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากการร่วมค้าและบริษัทร่วมเพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน จากการที่โรงไฟฟ้า HPC ที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวที่มีการเดินเครื่องได้อย่างมีประสิทธิภาพโรงไฟฟ้า SLG ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนที่กลับมามีกำไรในไตรมาสนี้ จากปริมาณการขายไฟฟ้าและราคาขายไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นจากการเริ่มขายไฟฟ้าในตลาดค้าส่งไฟฟ้า นอกจากนี้ กลุ่มบริษัทมีการรับรู้ก าไรจากการวัดมูลค่าส่วนได้เสียที่ถืออยู่ก่อนการรวมธุรกิจด้วยมูลค่ายุติธรรมส าหรับเงินลงทุนในธุรกิจแบตเตอรี่ ที่มีการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในระหว่างไตรมาส 


รายได้จากการขายรวมในไตรมาส 1/66 จำนวน 1,312 ล้านเหรียญสหรัฐ (เทียบเท่า 44,498 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นจำนวน 56 ล้านเหรียญสหรัฐจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน โดยรายได้จากธุรกิจถ่านหินเพิ่มขึ้น 117 ล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะที่รายได้ลดลงจากธุรกิจก๊าซ 56 ล้านเหรียญสหรัฐและธุรกิจไฟฟ้าและไอน้ำและธุรกิจอื่นๆ 5 ล้านเหรียญสหรัฐ


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X