> SET > BRR

12 พฤษภาคม 2023 เวลา 08:45 น.

BRRน้ำตาลแรงอีก มีสิทธิแตะ30เซ็นต์

#BRR #ทันหุ้น-  บิ๊ก BRR ชี้ราคาน้ำตาลวิ่งขี้นอีก เจอภาวะขาดแคลน เอทานอลภาคขนส่งกลับมา อินเดียลดผลิตน้ำตาลหันผลิตเอทาอนล บราซิลขนส่งติดขัด คาด 2-3 เดือนข้างหน้า เห็นกรอบ 27 - 30 เซ็นต์ต่อปอนด์ พอใจผลงานไตรมาส 1 รับผลบวกราคาน้ำตาลเพิ่มสูงขึ้นและอานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า ไตรมาส 2จะดีต่อ รับรู้เชื้อเพลิงชีวมวลไตรมาส 3


นายอนันต์  ตั้งตรงเวชกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท น้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BRR เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานไตรมาส 2/2566 คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาสแรกที่บริษัทมีรายได้ 2,547.11 ล้านบาท โดยบริษัทจะรับปัจจัยเชิงบวกด้วยราคาน้ำตาลที่มีการปรับตัวสูงขึ้นเป็นระยะๆ จากความต้องการใช้เอทานอลในภาคขนส่งที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ประเทศผู้ส่งออกน้ำตาลรายใหญ่ของโลกอย่างอินเดีย มีการปรับสัดส่วนการผลิตน้ำตาลลงและเพิ่มสัดส่วนการผลิตเอทานอลมากขึ้น ประกอบกับบราซิลกำลังประสบปัญหาเรื่องระบบการขนส่งที่มีความแออัดบริเวณท่าเรือ เป็นเหตุให้เรือขนส่งน้ำตาลต้องรอคิวอย่างน้อย 1 - 2 เดือน ส่งผลต่อผลผลิตน้ำตาลออกสู่ตลาดผู้นำเข้าล่าช้า เกิดภาวะขาดแคลนขึ้น อีกทั้งประเทศผู้ผลิตหลักของโลกผลผลิตลดลงกว่าที่คาดไว้ จึงมีการวิเคราะห์แนวโน้มว่าอาจเกิดวิกฤติการขาดแคลนอาหารขึ้นทั่วโลก ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ต่างหนุนให้ราคาน้ำตาลปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง


“อย่างไรก็ตามก็ยังถือว่าเป็นช่วงที่ตลาดน้ำตาลยังเป็นไปในเชิงบวก โดยคาดการณ์ว่าราคาน้ำตาลทรายดิบในระยะเวลา 2 - 3 เดือนนี้จะอยู่ในช่วงราคา 27 - 30 เซ็นต์ต่อปอนด์ เนื่องด้วยปัจจัยที่มาสนับสนุนราคาตามที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น โดยสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลดีต่อภาพรวมธุรกิจส่งออกน้ำตาลของไทยในปี 2566 ประกอบกับสถานการณ์ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าอย่างต่อเนื่อง ส่งผลดีต่อรายได้จากการส่งออกน้ำตาล และภาพรวมผลการดำเนินงานของบริษัท” นายอนันต์ กล่าว ทั้งนี้ราคาน้ำตาลล่าสุดอยู่ที่ระดับ 26 เซ็นต์ต่อปอนด์


สำหรับผลประกอบการของบริษัท งวดไตรมาส 1 ปี 2566 บริษัทมีรายได้จากการขายและบริการ 2,547.11 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 334.90 ล้านบาท ซึ่งเติบโตอย่างชัดเจน 15.14% จากงวดเดียวกันของปี 2565 สาเหตุที่รายได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากบริษัทมีปริมาณการส่งออกน้ำตาลที่เพิ่มขึ้นราว 11% และได้รับอานิสงส์จากราคาน้ำตาลที่เพิ่มสูงขึ้นเฉลี่ย 6% ต่อตันน้ำตาล อย่างไรก็ดีบริษัทมีต้นทุนขายที่เพิ่มขึ้น เนื่องจาก ราคาอ้อยเบื้องท้ายในฤดูการผลิต 2565/66 ที่ 10 C.C.S. เท่ากับ 1,186.68 บาทต่อตัน เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับฤดูการผลิตปี 2564/65 คิดเป็น 5% ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นสำหรับงวดลดลงมาอยู่ที่ 22.90% เปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่มีอัตรากำไรขั้นต้น 25.46% โดยบริษัทมีกำไรสุทธิ 341.26 ล้านบาท เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 425 ล้านบาท


@เดินหน้าเชื้อเพลิงชีวมวล


นายอนันต์กล่าวว่า แผนกลยุทธ์ปี 2566 บริษัทวางเป้าหมายการเติบโตจากศักยภาพของทุกกลุ่มธุรกิจ สนับสนุนผลงาน ในปีนี้เชื่อว่าจะยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา และเดินหน้ามุ่งสู่การดำเนินธุรกิจที่เน้นความยั่งยืนและใส่ใจสิ่งแวดล้อมอย่างธุรกิจบรรจุภัณฑ์ชานอ้อย และธุรกิจเชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่ง

ด้านความคืบหน้าโครงการเชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่ง ในสปป.ลาว ที่ BRR ได้ร่วมกับพันธมิตรที่แข็งแกร่งอย่าง ราช กรุ๊ป และพันธมิตรจากทางญี่ปุ่นจัดตั้งบริษัทร่วมกัน ในนามบริษัท สีพันดอน - ราชลาว จำกัด มีกำลังการผลิต 100,000 ตันต่อปีนั้น บริษัทมีสัญญาจองซื้อระยะยาว 15 ปี จากบริษัทในประเทศญี่ปุ่นแล้ว ที่ราคาเฉลี่ย 170 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน คิดเป็นรายได้มูลค่า 17 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี หรือราว 590 ล้านบาท โดยขณะนี้การก่อสร้างโรงงานและนำเข้าเครื่องจักรดำเนินการไปแล้วกว่า 70% คาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้เข้ามาในไตรมาส 3 ปี 2566 นี้ตามแผน


BRR มีแผนการเติบโตใน 5 ปีข้างหน้า (2566-2570) ตั้งเป้าหมายรายได้แตะ 10,000 ล้านบาท ปัจจุบันกลุ่มน้ำตาลบุรีรัมย์มีโนฮาวด้านต่างๆ โดยบริษัทได้แตกไลน์ในการพัฒนาธุรกิจบรรจุภัณฑ์จากชานอ้อยที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ และธุรกิจเชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่ง ซึ่งจะเข้ามาเพิ่มรายได้ให้ BRR เติบโตอย่างยั่งยืน และลดความเสี่ยงจากความผันผวนของธุรกิจน้ำตาลซึ่งเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลก กลุ่มธุรกิจ BRR มุ่งสู่การดำเนินธุรกิจรักษ์โลก และต่อยอดธุรกิจคาร์บอนเครดิต ตามเป้าหมาย “Toward Sustainable Future”


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X