> SET > SAMART

15 พฤษภาคม 2023 เวลา 08:15 น.

SAMARTชูบ.ลูกโตโดด จับตาQ2มีลุ้นพลิกบวก

#SAMART #ทันหุ้น – SAMART จับตาผลงานไตรมาส 2/2566 พลิกบวก หลังทุกธุรกิจฟื้นตัวโดดเด่น แถมตุนแบ็กล็อกแน่น และอยู่ระหว่างรอผลประมูลอีกกว่า 2,000 ล้านบาท ด้านผลงานไตรมาส 1/2566 มีรายได้รวม 2,511 ล้านบาท เพิ่มขึ้น50% ชี้กลุ่มธุรกิจในเครือหนุน


นายวัฒน์ชัย  วิไลลักษณ์ รองประธานกรรมการบริหาร ฝ่ายกลยุทธ์องค์กร บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ SAMART เปิดเผยว่า คาดแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/2566 น่าจะดีกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน และดีกว่าไตรมาส 1/2566 เนื่องจากทุกธุรกิจฟื้นตัวชัดเจน โดยทั้งกลุ่มบริษัทอยู่ระหว่างการเข้าร่วมประมูลงานรอประกาศผล มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท รวมถึงไม่มีการเสียภาษีเงินได้ถูกหัก ณ ที่จ่าย ของเงินปันผลที่ได้รับจากบริษัทลูกในต่างประเทศเหมือนในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันบริษัทลูกจะสามารถทยอยรับรู้รายได้จากงานในมือ (Backlog) เพิ่มมากขึ้น


*รายได้โต 50%

สำหรับผลการดำเนินงานกลุ่มบริษัทในไตรมาส 1/2566 มีรายได้รวม 2,511 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 50% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากผลประกอบการรวมของทุกสายธุรกิจในเครือนับจากต้นปี 2566 มีแนวโน้มการฟื้นตัวและเติบโตในทิศทางบวก ซึ่งรายได้รวมของกลุ่มสามารถสะท้อนให้เห็นถึงโอกาสทางธุรกิจที่เปิดกว้างและแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง


แม้ในไตรมาสนี้ บริษัทจะมีผลขาดทุนจำนวน 26 ล้านบาท ซึ่งเกิดจากการที่บริษัทต้องเสียภาษีเงินได้ถูกหัก ณ ที่จ่าย ของเงินปันผลที่ได้รับจากบริษัทลูกในต่างประเทศ จำนวน 54 ล้านบาท แต่เมื่อพิจารณาผลงานที่ผ่านมาและศักยภาพในการแข่งขันของบริษัท ประกอบกับภาวการณ์ฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ จึงมั่นใจว่ากลุ่มสามารถจะสร้างผลประกอบการได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ในปีนี้


*ตุนแบ็กล็อกแน่น

โดยสายธุรกิจ Digital Communications บริษัท สามารถดิจิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ SDC มีรายได้จากการขายและบริการรวม 695 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 146% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน ทั้งนี้มีรายได้หลักจากธุรกิจ Digital Trunked Radio ซึ่งมีการส่งมอบอุปกรณ์วิทยุสื่อสารให้แก่องค์กรผู้ใช้บริการเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะทยอยรับรู้รายได้ประจำเพิ่มขึ้นจากค่าบริการ Air Time นับตั้งแต่ปลายไตรมาสสองเป็นต้นไป ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่างานในมือสะสมรวม 2,500 ล้านบาท


ขณะที่สายธุรกิจ Digital ICT Solution บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ SAMTEL มีรายได้รวม 937 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 24 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยในไตรมาสแรกของปี มีการเซ็นสัญญาโครงการใหม่ มูลค่ารวม 382 ล้านบาท และปัจจุบันมีมูลค่างานในมือสะสมรวม 6,000 ล้านบาท


*ธุรกิจการบินเด่น

ด้านสายธุรกิจ Utilities & Transportations มีรายได้รวม 1,210 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันปีก่อนกว่า 100%โดยมีผลประกอบการที่โดดเด่นจาก บริษัท แคมโบเดีย แอร์ทราฟฟิค เซอร์วิส จำกัด (CATS) หลังทั่วโลกคลายล็อกโควิด ส่งผลให้ธุรกิจการบินกลับมาคึกคักในเวลาอันรวดเร็ว


โดยในไตรมาสแรก ปี 2566 มีจำนวนเที่ยวบิน ทั้งที่บินขึ้น/ลง และบินผ่านประเทศกัมพูชา เพิ่มขึ้นถึง 97% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ดังนั้น ด้วยปัจจัยบวก ทั้งในเชิงผลประกอบการที่ฟื้นตัวแรงและโอกาสในการเติบโตของธุรกิจซึ่งจะล้อไปกับการพัฒนาเศรษฐกิจของภูมิภาค น่าจะส่งผลให้หุ้น IPO ของบริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SAV ผู้ถือหุ้นบริษัท CATS ได้รับความสนใจจากนักลงทุนที่เน้นคุณค่าและต้องการผลตอบแทนในระยะยาว ทั้งนี้ บริษัทได้ยื่นไฟลิ่งแก่สำนักงานก.ล.ต แล้วในเดือนเมษายนที่ผ่านมา


*รายได้ประจำหนุนยาว

นอกจากนี้ บริษัทยังมีรายได้ประจำที่ทยอยรับรู้อย่างต่อเนื่องจากโครงการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต ด้วยระบบ Direct Coding ซึ่งมีอายุสัญญานานถึง 7 ปี ยิ่งไปกว่านั้น ในไตรมาสแรกปีนี้ บริษัท ทรานเส็ค เพาเวอร์ เซอร์วิส ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ยังได้ลงนามในสัญญาจ้างงานก่อสร้างสถานีไฟฟ้า มูลค่า 276 ล้านบาท และ บริษัทเทด้า อีกหนึ่งบริษัทย่อย ก็ได้รับหนังสือตกลงว่าจ้างงานก่อสร้างสถานีไฟฟ้าแรงสูงให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EGAT) มูลค่ารวม 2,387 ล้านบาท ปัจจุบันจึงมีมูลค่างานในมือที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจก่อสร้างสถานีไฟฟ้าและสายส่งไฟฟ้ารวม 4,000 ล้านบาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X