> SET >

16 พฤษภาคม 2023 เวลา 11:23 น.

‘บ้านปู เน็กซ์’ ส่งบ.ลูก รุกตลาดระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่

#ทันหุ้น - บ้านปู เน็กซ์ ผู้ให้บริการโซลูชันพลังงานสะอาดชั้นนำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ผนึกกำลัง บริษัทลูก ‘ดูราเพาเวอร์’ ผู้นำด้านระบบแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนระดับโลก เดินหน้ายกระดับธุรกิจแบตเตอรี่ให้ครบวงจรยิ่งขึ้น เพิ่มความหลากหลายของบริการให้ครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ พร้อมขยายฐานลูกค้าทั่วเอเชียแปซิฟิก


ดูราเพาเวอร์มีประสบการณ์ด้านการพัฒนาและติดตั้งระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่หรือ BESSทั้งในประเทศสิงคโปร์ มาเลเซียและไทยล่าสุดร่วมมือกับบ้านปู เน็กซ์โชว์ความสำเร็จครั้งแรกในการติดตั้งระบบ BESSที่ใช้ร่วมกับระบบโซลาร์แบบไฮบริดบนพื้นดินสำหรับการผลิตและใช้ไฟฟ้าในเหมืองที่ประเทศอินโดนีเซียโดยในอนาคตบ้านปู เน็กซ์ จะนำระบบBESSไปใช้กับธุรกิจอื่น ๆ ในกลุ่มบ้านปู รวมถึงนำเสนอโซลูชันนี้ให้แก่ลูกค้าองค์กรธุรกิจและอุตสาหกรรมต่าง ๆ เพื่อรองรับตลาดที่เติบโตต่อเนื่องพร้อมขับเคลื่อนธุรกิจแบตเตอรี่ให้เติบโตอย่างยั่งยืน


ระบบ BESS ของดูราเพาเวอร์ที่ใช้ร่วมกับระบบโซลาร์แบบไฮบริด สำหรับการผลิตและใช้ไฟฟ้าในเหมืองในประเทศอินโดนีเซีย เป็นระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ชนิดลิเธียมไอออนแบบตู้คอนเทนเนอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงระบายความร้อนด้วยของเหลวซึ่งรองรับการดำเนินงานได้อย่างเหมาะสมพร้อมมีระบบความปลอดภัยหลายระดับ รวมถึงเซลล์และโมดูลแบตเตอรี่ยังได้รับการรับรองมาตรฐานระดับสากลจากคณะกรรมาธิการระหว่างประเทศว่าด้วยมาตรฐานสาขาอิเล็กทรอเทคนิกส์(IEC)และเป็นไปตามข้อกำหนดของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจแห่งสหประชาชาติในยุโรป (UNECE)


การผสานระบบ BESS นำมาใช้ร่วมกับระบบโซลาร์แบบไฮบริดจะช่วยให้ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม มุ่งสู่เป้าหมายด้านการลดการปล่อย CO2 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งดูราเพาเวอร์นำความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านยานยนต์ไฟฟ้าและระบบกักเก็บพลังงาน รวมถึงการมีห่วงโซ่อุปทานในธุรกิจแบตเตอรี่ (Supply Chain) ทั่วภูมิภาคครอบคลุมตั้งแต่การผลิตไปจนถึงการส่งมอบสินค้าและบริการให้ลูกค้ามาพัฒนาเป็นระบบ BESS ที่ตอบโจทย์การดำเนินธุรกิจ เพื่อช่วยให้ลูกค้าบรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืนสามารถบริหารงบประมาณและเวลาได้อย่างคุ้มค่าที่สุด


ที่ผ่านมาบ้านปู เน็กซ์ และดูราเพาเวอร์ ร่วมกันขยายธุรกิจแบตเตอรี่ในหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็น นำแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนของดูราเพาเวอร์ไปใช้กับโซลูชันและบริการด้านพลังงานของบ้านปู เน็กซ์ อาทิ รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้ามูฟมีในบริการไรด์ แชร์ริ่ง (Ride Sharing)รถยนต์ไฟฟ้าในบริการเช่ายานยนต์ไฟฟ้า(Mobility Sharing)และเรือท่องเที่ยวไฟฟ้าทางทะเล (e-Ferry) พร้อมรุกตลาดระบบกักเก็บพลังงานอย่างเต็มตัว ด้วยการเพิ่มกำลังการผลิตโรงงานผลิตแบตฯ ในประเทศจีนและตั้งโรงงานประกอบแบตฯ ในประเทศไทย รวมถึงเมื่อต้นปีที่ผ่านมา บ้านปู เน็กซ์ ได้เพิ่มสัดส่วนการลงทุนในดูราเพาเวอร์เป็น 65.10% และเปลี่ยนสถานะเป็นบริษัทแม่

นายสินนท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด กล่าวว่า “เรามุ่งมั่นที่จะก้าวเป็น Net-Zero Energy Provider สำหรับทุกธุรกิจจึงเดินหน้าขยายธุรกิจและเสริมแกร่ง Business Ecosystem ภายใต้กลยุทธ์ “Greener & Smarter” ของกลุ่มบ้านปูการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในบริษัทดูราเพาเวอร์จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการรุกตลาด และสร้างมูลค่าในธุรกิจแบตเตอรี่ให้ครบวงจรยิ่งขึ้นพร้อมสามารถนำเสนอแบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูงสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าและระบบกักเก็บพลังงานที่มีมาตรฐานระดับสากลให้แก่ลูกค้ารวมถึงเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้นำระบบ BESS ของดูราเพาเวอร์ขนาด 1 เมกะวัตต์ชั่วโมง ไปติดตั้งร่วมกับระบบโซลาร์แบบไฮบริด สำหรับผลิตและใช้ไฟฟ้าส่วนหนึ่งในไซต์เหมืองบุนยุท (Bunyut) ในประเทศอินโดนีเซีย ถือเป็นการเปลี่ยนการดำเนินงานในไซต์เหมืองของบริษัท อินโด ตัมบังรายา เมกา ทีบีเค(ITMG) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของกลุ่มบ้านปูสู่การใช้พลังงานหมุนเวียนมากขึ้น”


มร.เคลวิน ลิม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท ดูราเพาเวอร์ กล่าวว่า “เราจะนำความเชี่ยวชาญในการพัฒนาวัสดุสำหรับแบตเตอรี่ การผลิตและประกอบเซลล์แบตเตอรี่ รวมถึงนำเทคโนโลยีแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่หลากหลายไปต่อยอดสร้างการเติบโตทางธุรกิจร่วมกับบ้านปู เน็กซ์เราให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนผ่านพลังงานสู่ความยั่งยืน จึงมุ่งนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ได้รับรองมาตรฐานด้านคุณภาพ เพื่อช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนทั่วเอเชียแปซิฟิกให้บรรลุเป้าหมายในการลดการปล่อย CO2 ในภาคพลังงานโดยระบบ BESS ของดูราเพาเวอร์ ให้ความสำคัญกับการออกแบบด้านวิศวกรรมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านกำลังไฟฟ้าและประสิทธิภาพในการเก็บกักพลังงานซึ่งระบบฯ ของเราได้รับการยอมรับในประสิทธิภาพและความปลอดภัยมาตลอดหนึ่งทศวรรษ”


“เรามองหาโอกาสในการนำแบตเตอรี่ของดูราเพาเวอร์ไปต่อยอดและใช้งานร่วมกับโซลูชันพลังงานสะอาดที่หลากหลายของบริษัท ไม่ว่าจะเป็นระบบการจัดการเดินทางและขนส่งด้วยยานยนต์ไฟฟ้า(EV Fleets)ระบบไมโครกริดอัจฉริยะ และแบตเตอรี่ฟาร์ม เป็นต้น นอกจากนี้เราจะเดินหน้ายกระดับธุรกิจแบตเตอรี่และนำเสนอโซลูชันด้านแบตเตอรี่ให้ครบวงจรยิ่งขึ้นให้กับลูกค้าทั่วภูมิภาค”นายสินนท์ กล่าว


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X