> SET > STARK

18 พฤษภาคม 2023 เวลา 07:30 น.

สั่งSTARKแจงพิรุธ TLIตั้งสำรอง332ล.

#STARK #TLI #ทันหุ้น - ก.ล.ต.ยกระดับสั่ง STARK แจงข้อเท็จจริง การขาย ลูกหนี้ ใน 7 วัน พร้อมให้จัดทำ Special Audit  ด้าน TLI ตั้งสำรองถือหุ้น STARK 332 ล้านบาท มึนจัดพอร์ตลงทุนหลังเลือกตั้ง แจงผลงานไตรมาส 1 กำไรหดเหตุกำไรเงินลงทุนวูบ แนะมอง TLI กำไรจากการรับประกันสูงขึ้น เหตุเน้นขายสินค้าที่เพิ่มมูลค่า


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งการให้บริษัท สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK ชี้แจงข้อเท็จจริงและความคืบหน้าในการดำเนินการต่างๆ เกี่ยวกับการขาย ลูกหนี้ รายการบัญชีอื่นที่เกี่ยวข้อง และการรับโอนเงินของกลุ่มบริษัทโดยให้นำส่งคำชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องและความคืบหน้าของการดำเนินการต่างๆ ต่อ ก.ล.ต. ภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ 17 พฤษภาคม 2566


รวมทั้งสั่งการให้ STARK ขยายขอบเขตการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (Special Audit) เพิ่มเติม โดยทีมผู้เชี่ยวชาญที่ทำหน้าที่ตรวจสอบ Special Audit หรือให้ผู้สอบบัญชีรายอื่นที่สังกัดสำนักงานสอบบัญชีหนึ่งในสำนักงานสอบบัญชีขนาดใหญ่ ยกเว้นสำนักงานสอบบัญชีที่เคยเป็นผู้สอบบัญชีของ STARK ในปี 2564 และให้นำส่งรายงานผลการตรวจสอบต่อ ก.ล.ต. ภายใน 30 วันนับแต่วันที่ 17 พฤษภาคม 2566 พร้อมทั้งเปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยด้วย


@ TLI ตั้งสำรอง STARK


นายไมเคิล เฮียง ลี รองผู้จัดการใหญ่ และ Chief Financial Officer บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือTLI ยอมรับว่า ในไตรมาส 1/2566 บริษัทได้มีการตั้งสำรองผลขาดทุนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง ราว 332 ล้านบาท จากการถือหุ้น STARK ไว้แล้ว ยืนยันการลงทุในหุ้น STARK จะไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อผลการดำเนินงานของ TLI เนื่องจากคิดเป็นการลงทุนเพียง 0.1% ของพอร์ตการลงทุนทั้งหมดบริษัท ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนการถือหุ้น STARK ลดลงไม่ติด 1ใน 10 ผู้ถือหุ้นใหญ่แล้ว


@รอประเมินตั้งรัฐบาลใหม่


ส่วนการจัดการพอร์ตลงทุนของ TLI ในฐานะนักลงทุนสถาบันหลังการเลือกตั้งนั้น เป็นเรื่องยากที่จะประเมินตอนนี้ เพราะยังต้องติดตามผลการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ และนโยบายทางการเมืองจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหน เพื่อประเมินและปรับพอร์ตลงทุนให้เหมาะสมกับสถานการณ์  แต่ในส่วนของธุรกิจประกันชีวิตนั้น ส่วนใหญ่ลงทุนในพันธบัตรเป็นหลัก และมีสัดส่วนการลงทุนในหุ้นตามที่กฎหมายอนุญาตที่ 30% ของพอร์ตลงทุนรวม


@กำไรรับประกันเพิ่ม


นายไมเคิล เฮียง ลี ยอมรับว่า กำไรไตรมาส 1/2566 ของ TLI ที่ออกมาลดลง เกิดจากกำไรจากการลงทุนหดตัว เนื่องจากช่วงไตรมาสแรกบริษัทไม่มีการขายเงินลงทุนออกมาเพื่อทำกำไร หลังเห็นแนวโน้มของตลาดหุ้นโลกโลกเริ่มรีบาวด์ (Rebound) กลับมาสะท้อนมุมมองบวกที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงปี 2565 ที่ตลาดอยู่ช่วงขาลง มีความผันผวนสูง มุมมองดังกล่าวจึงทำให้บริษัทถือเงินลงทุนไว้เพื่อรอโอกาสสร้างผลตอบแทนในระยะถัดไป


ทั้งนี้ผลกำไรจากการลงทุนไตรมาสแรกปีนี้อยู่ที่ 1,109 ล้านบาท ลดลง 43.47% เทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อนอยู่ที่ 1,962 ล้านบาท แต่กำไรหลักจากการรับประกันภัยยังสะท้อนการเติบโตที่แข็งแกร่ง


ซึ่งสำหรับ TLI แล้วกำไรจากการรับประกันภัย ถือเป็นแหล่งกำไรที่มั่นคงกว่า และไม่ผันผวนไปตามสภาวะตลาด โดยไตรมาส 1/2566 มีกำไรจากการรับประกันภัย 2,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.32% จากไตรมาสเดียวกันของปี 2565 ซึ่งมีกำไรจากการรับประกันภัยอยู่ที่ 1,831 ล้านบาท  ส่งผลให้ผลการดำเนินงานไตรมาส1/2566 TLI มีกำไรสุทธิ 3,129 ล้านบาท ลดลง 17.51% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/2565 ที่มีกำไรสุทธิ 3,793 ล้านบาท


ทั้งนี้ในไตรมาสแรก ปีนี้ TLI มีเบี้ยประกันภัยรับปีแรกแบบคำนวณรายปี (Annual Premium Equivalent หรือ APE) ที่ 3,028 ล้านบาท ขณะที่ผลรวมของกำไรที่คาดว่าจะได้รับตั้งแต่วันแรกจนกระทั่งถึงวันสิ้นสุดสัญญา หรือมูลค่ากำไรของธุรกิจใหม่ (Value of New Business หรือ VONB) อยู่ที่ 1,701 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.7%


ส่วนอัตรากำไรของธุรกิจใหม่ (VONB Margin) มีอัตราที่ 56.2% เพิ่มขึ้นถึง 9.1 จุด เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นผลจาก VONB ที่เติบโตทุกช่องทางการขาย โดยช่องทางตัวแทน เติบโตจากการปรับปรุงประสิทธิภาพด้านการขาย และมุ่งเน้นการขายผลิตภัณฑ์ที่ให้ผลกำไรอย่างยั่งยืน สะท้อนได้จาก VONB Margin ช่องทางตัวแทน ที่สูงขึ้นถึง 56.7%


นายไมเคิล กล่าวว่า VONB ที่ดีขึ้นมาจากการที่ TLI เน้นขายแบบประกันที่ทำกำไรดี และมีความอ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ยน้อย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแบบประกันที่มีส่วนร่วมในเงินปันผล หรือ Participating Product ประกันยูนิตลิงค์ และสัญญาณเพิ่มเติม ประกันสุขภาพ


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X