> SET > SYNEX

18 พฤษภาคม 2023 เวลา 17:23 น.

SYNEXไฮซีซันหนุนแกร่ง บุกตลาดแฟลกชิปดันยอด

#SYNEX #ทันหุ้น – SYNEX ฟุ้งครึ่งหลังปี 2566 ฟอร์มแจ่ม รับอานิสงส์เข้าไฮซีซัน หนุนยอดขายพุ่ง บิ๊ก “สุธิดา มงคลสุธี” ย้ำเป้าปีนี้รายได้ทะยาน 10% จากปีก่อน พอร์ตลูกค้าขยายตัว แถมเปิดตัวสมาร์ทโฟนHONOR Magic5 Pro 5G บุกตลาดแฟลกชิป อัพฐานรับทรัพย์


นางสาวสุธิดา  มงคลสุธี  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SYNEX ดิสทริบิวเตอร์ผู้นำด้านไอทีอีโคซิสเต็ม เปิดเผยว่า บริษัทคาดแนวโน้มผลงานครึ่งหลังปี 2566 น่าจะปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจนจากครึ่งแรกปีนี้ เพราะเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูกาล (ไฮซีซัน) ของอุตสาหกรรมไอที ซึ่งส่งผลให้มีสินค้าใหม่ๆ และเป็นช่วงที่ยอดขายสินค้าไอทีขยายตัว


อย่างไรก็ดี ในปี2566 บริษัทยังคงตั้งเป้ารายได้เติบโต 10% เมื่อเทียบกับปี 2565 ที่ราว 3.9 หมื่นล้านบาท เนื่องธุรกิจมีการทำตลาดขยายฐานสินค้าและการให้บริการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับกลุ่มลูกค้าองค์กรเติบโตต่อเนื่อง อีกทั้งธุรกิจยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้มีประสิทธิภาพ


*เปิดตัวมือถือใหม่

ขณะเดียวกันบริษัทยังได้มีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การนำเสนอสินค้าและผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะกลุ่มสินค้า Commercial จากการขายแบบเดิมไปสู่การนำเสนอแบบ Solution-Based โดยเป็นการนำเสนอ Solution เพื่อตอบโจทย์ให้กับลูกค้าได้ครอบคลุมมากขึ้น และเพื่อให้บริษัทสามารถดำเนินกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ บริษัทจึงจับมือกับพันธมิตรที่มีศักยภาพเพื่อเข้ามาเติมเต็มระบบนิเวศให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น และผลักดันการเติบโตมากขึ้น


ขณะที่ล่าสุดทาง SYNEX ได้ร่วมมมือกับ "HONOR" เปิดตัวมือถือ "HONOR Magic5 Pro 5G" ได้ผสานขุมพลังชิปเซ็ตทรงประสิทธิภาพที่ปลดล็อกการใช้งานอย่างอื่นไหล พร้อมจัดเต็มเทคโนโลยี AI ซึ่งมาพร้อมฟีเจอร์กล้องสมาร์ทโฟนที่ยกระดับขึ้นไปอีกขั้น ซึ่งมีราคาเริ่มที่กว่า 1 หมื่นบาทต่อเครื่อง


*การลงทุนใหม่หนุนกำไร

บริษัทหลักทรัพย์  ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศศไทย) จำกัด ระบุถึง SYNEX ว่า กำไรสุทธิไตรมาส 1/2566 ออกมาต่ำกว่าที่คาดไว้อยู่ที่ 135.5 ล้านบาท จากที่คาดที่ 154 ล้านบาท ลดลง -39%YoY และ -27.2%QoQ จากทั้งรายได้และอัตรากำไรที่ลดลง เป็นผลจากกำลังซื้อของประชาชนที่ลดลง สินค้าคอนซูเมอร์รายได้ลดลงกว่า 23% ในขณะที่สินค้าคอมเมอร์เชียลยังเติบโต 30%นอกจากนี้ไตรมาสนี้ได้รับผลจากการตั้งสำรอง ECL ลูกหนี้ที่ถึงช่วงที่จะต้องมีการตั้งสำรองเพิ่มตามระยะเวลา เป็นปัจจัยที่กดดันผลประกอบการเพิ่มอีก 45.18 ล้านบาท รวมถึงอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นตามดอกเบี้ยนโยบายที่เพิ่มขึ้น


การฟื้นตัวลุ้นครึ่งปีหลัง จากการเปิดตัวสินค้าใหม่ๆ คาดว่าแนวโน้มกำไรจะค่อยๆ ทยอยฟื้นตัวขึ้นโดยเฉพาะในช่วงครึ่งหลังของปี ที่มีการเปิดตัวสินค้าใหม่ๆ รวมถึงแรงซื้อที่มีโอกาสกลับมาหลังจากการเลือกตั้ง นโยบายของพรรคการเมืองต่างๆ ที่ส่วนใหญ่สนับสนุนการใช้จ่ายและการบริโภคของประชาชน ที่จะมีงบประมาณใช้จ่ายเพิ่มขึ้น สินค้า IT มีโอกาสได้ประโยชน์ หากมีโครงการกระตุ้นให้ประชาชนใช้จ่ายของรัฐบาลชุดใหม่ ส่วนการที่บริษัทวางโครงสร้างที่ทยอยเพิ่มสินค้าที่มีอัตรากำไรสูงเข้ามาต่อเนื่องจะหนุนผลประกอบการในระยะยาว อย่างไรก็ดี การประเมินมูลค่าหุ้น ประเมินราคาโดยใช้ราคาพื้นฐานอ้างอิง P/E ที่ 18 เท่า ได้ราคาพื้นฐานอยู่ที่ 20.34 บาท คงคำแนะนำ “ซื้อ”


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X