> SET > TRUE

19 พฤษภาคม 2023 เวลา 11:30 น.

เปิดเหตุผล โบรกฯ หั่นเป้า TRUE! พร้อมเสิร์ฟกลยุทธ์ลงทุน

#ทันหุ้น - บล.หยวนต้า ระบุในบทวิเคราะห์ TRUE ...Guidance สะท้อนว่า Synergy จะมาช้ากว่าที่ตลาดคาด


ทั้งนี้ ให้ Guidance ปี 2566 กับตลาดหลังประกาศงบการเงิน Q1/66 โดยเป็น Guidance สำหรับผลประกอบการ 10 เดือนตั้งแต่ช่วงเดือน มี.ค.66 ถึงสิ้นเดือน ธ.ค.66 ดังนี้ 1) Service revenue ex. IC ทรงตัว YoY 2) EBITDA ทรงตัว YoY หรือ ลดลง single digit YoY และ 3) CAPEX ในช่วง 2.5-3.0 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ TRUE ยังไม่ได้ให้ตัวเลข Synergy ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในระยะยาวกับตลาด โดยชี้แจงว่าจะแจ้งในงาน Investor Day ที่จะจัดขึ้นในระยะถัดไป (ยังไม่ได้กำหนดวันอย่างเป็นทางการ) ตลาดกังวลสองประเด็น จาก 1) Guidance ที่รายได้และ EBITDA ทรงตัว YoY สะท้อนว่า Synergy ในปี 2566 มีโอกาสเกิดขึ้นช้ากว่าที่ตลาดคาด และ 2) มูลค่า Synergy ที่ยังไม่ถูก Guidance ชัดเจน ทำให้ตลาดไม่สามารถประเมินมูลค่าที่อาจจะเกิดขึ้นลงไปในราคาหุ้นได้ และสร้างความกังวลว่าการสร้าง


Synergy อาจต้องใช้เวลากว่าคาดหรือไม่


ความเสี่ยงจากปัจจัยมหภาคสูงขึ้น ... แต่คาดผลกระทบระยะสั้นยังจำกัด ณ วันที่เขียนรายงาน ฝ่ายวิจัยประเมินว่ามีโอกาสสูงที่พรรคก้าวไกลจะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นโยบายสำคัญของพรรคก้าวไกลคือการลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ และลดการผูกขาดในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น ดังนั้นแม้ว่าพรรคก้าวไกลจะไม่ได้มีนโยบายโดยตรงเกี่ยวกับกลุ่มสื่อสาร และแม้ว่า กสทช. ซึ่งเป็นผู้ควบคุมอุตสาหกรรมโทรคมนาคมจะเป็นองค์กรอิสระ แต่ในระยะถัดไปมีโอกาสที่นโยบายภาครัฐจะเข้มข้นมากขึ้น เช่น 1) การติดตามเงื่อนไขหลังการควบรวมกิจการที่เข้มข้น และ 2) การพยายามเปิดเสรีและสนับสนุนให้เกิดผู้เล่นรายใหม่


ฝ่ายวิจัยประเมินความเสี่ยงโดยรวมต่อกลุ่มสื่อสารทั้ง ADVANC และ TRUE จากัด เนื่องจาก 1) แม้มีการเปิดเสรี โอกาสที่จะเกิดผู้เล่นรายใหม่ไม่ง่ายเพราะอุตสาหกรรมอยู่ใน Late-cycle และต้องการการลงทุนหนัก 2) เงื่อนไขบังคับหลังการควบรวมโดยเฉพาะด้านการควบคุมราคาอาจทาให้ ARPU เพิ่มได้จากัดในช่วงสั้น แต่การลดลงของ Unlimited Package จะเป็นผลบวกต่ออุตสาหกรรมในระยะยาวมากกว่า โดยภาพรวมปัจจัยที่มีโอกาสกระทบกับ TRUE น่าจะเป็นการควมคุมที่เข้มข้นขึ้นในด้านกฏเกณฑ์โดยเฉพาะราคา Package มากกว่าผลกระทบคือโอกาสเกิด Synergy มีโอกาสช้าลงกว่าที่ตลาดคาด 


ปรับลดราคาเป็น 8.40 บ. ... คงคำแนะนำ “ซื้อ”


ปรับลดประมาณการกำไรปกติปี 2566 จาก 3.5 พันล้านบาท ลงเป็น 396 ล้านบาท หลักๆ มาจาก 1)การปรับลดสมมติฐานรายได้มือถือและรายได้ Online เป็นเติบโต 1% YoY 2) การปรับลด Devicemargin ลงเป็น -3% และ 3) ปรับลด Synergy ที่คาดจะเกิดขึ้นกับ Cost of service ให้เกิดขึ้นน้อยลง 1 พันล้านบาท การปรับลดสมมติฐานเพื่อให้สะท้อนโอกาสเกิด Synergy ที่ช้าลงและความเสี่ยงจากการถูกควบคุมที่จะเข้มข้นขึ้นในระยะถัดไป 


ผลของการปรับลดประมาณการทำให้ราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 2566 ปรับลดเป็น 8.40 บาทต่อหุ้น (Sumof the part) ฝ่ายวิจัยประเมินมูลค่า NewCo. ที่ 7.80 บาทต่อหุ้น อิง DCF WACC 9.0% และ Terminal growth 2% และประเมินมูลค่าเงินลงทุนใน DIF discount 20% ที่มูลค่า 0.6 บาทต่อหุ้น 


คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาหุ้นปรับตัวลงรับความเสี่ยงไปมากแล้ว หากการควบคุมเกิดขึ้นช้าหรือไม่เข้มข้นหุ้นมีโอกาส Rebound ในระยะถัดไป ดังนั้นนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูงแนะนำทยอยสะสม สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ต่ำแนะนำรอผลของการจัดตั้งรัฐบาลและนโยบายที่ชัดเจน


ความเสี่ยงสำคัญ ได้แก่ 1) การแข่งขันด้านราคารุนแรง 2) ความเสี่ยงด้านกฎเกณฑ์ และ 3) Synergy เกิดขึ้นได้ช้ากว่าคาด


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X