> SET > TEGH

22 พฤษภาคม 2023 เวลา 16:16 น.

TEGHครึ่งหลังฟอร์มแจ่ม ราคายางดีดกำลังผลิตเพิ่ม

#TEGH #ทันหุ้น – TEGHส่งซิกครึ่งหลังของปี 2566 สดใส หลังขยายกำลังการผลิต และการเติบโตของทุกกลุ่มธุรกิจ มองราคายางพาราครึ่งปีหลังมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 3/2566 เป็นต้นไป จับตาดีมานด์ยุโรป-จีนกลับมาดี


นางสาวสินีนุช  โกกนุทาภรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยอีสเทิร์น กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TEGH เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการช่วงไตรมาสที่ 2/2566 คาดว่าจะยังคงใกล้เคียงและทรงตัวกับไตรมาสก่อนหน้า ทั้งนี้มองว่าจะมีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้นและเติบโตเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 จากการขยายกำลังการผลิต และการปรับปรุงประสิทธิภาพของทั้ง 3 ธุรกิจ


โดยธุรกิจยางพารา บริษัทพร้อมบุกตลาดไปยังอินเดียและจีนเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มกำลังซื้อในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยยังคงเป้าแผนขยายกำลังการผลิต 7 หมื่นตัน จ่อ COD ภายในไตรมาส 1/2567 และเพิ่มอีก 35,000 ตัน ภายในไตรมาส 4/2567 ยังคงเป็นไปตามแผนที่วางไว้


*ครึ่งหลังราคายางฟื้น

ด้านภาพรวมตลาดยางพาราในช่วงไตรมาสที่ 2/2566 มองว่ายังคงทรงตัว เนื่องจาก Sentiment ของตลาด และราคายางยังไม่ได้ปรับตัวแรง จากราคาที่เคยต่ำสุดเมื่อปลายปีที่แล้ว และเมื่อต้นปีที่ผ่านมามีวันหยุดยาวที่ค่อนข้างเยอะส่งผลให้ขาดความต่อเนื่อง แต่เชื่อว่าจะเริ่มดีขึ้นในระยะถัดไป โดยเฉพาะในไตรมาส 3/2566 ทางฝั่งของยุโรปคลังยางพาราจะหมด และเริ่มกลับมามีความต้องการในตลาดเพิ่มขึ้น รวมถึงจีนที่กลับมาความต้องการด้วยเช่น คาดจะส่งผลให้สถานการณ์ยางพาราจะกลับมาดีตั้งแต่ไตรมาส 3/2566 ยาวไปจนถึงสิ้นปีนี้


สำหรับธุรกิจปาล์มน้ำมัน หลังจากบริษัทมีการปรับปรุงและส่งผลให้ผลประกอบการดีขึ้นเมื่อปลายปีที่ผ่านมา มองว่าเมื่อมีการติดตั้งหม้อนึ่ง (Boiler) ตัวใหม่ที่จะเริ่มเดินเครื่องในไตรมาส 2/2566 นี้ จะมาช่วยเสริมให้มีความพร้อมมากขึ้น ในช่วงของไตรมาสที่ 3/2566 ซึ่งเป็นช่วงพีคของผลผลิตปาล์มอีกด้วย


*รับรู้ก๊าซชีวภาพ

ส่วนกลุ่มธุรกิจพลังงานทดแทนและการรับบริหารจัดการอินทรีย์ จากโครงการขยายกำลังการผลิตก๊าซชีวภาพ ในระยะที่ 1 ซึ่งจะเริ่ม COD ได้ภายในไตรมาสที่ 2/2566 และจะส่งผลให้บริษัทสามารถรับรู้รายได้จากโครงการนี้ได้ภายในไตรมาสที่ 3/2566 จากการรับกากอินทรีย์ที่เพิ่มขึ้นอีกวันละ 300 ตัน และความสามารถผลิตก๊าซชีวภาพได้เพิ่มขึ้นอีกวันละ 3 หมื่นลูกบาศก์เมตร


นอกจากนี้ โครงการการซื้อขายก๊าซชีวภาพได้มีลูกค้ามากกว่า 3 ราย เริ่มทยอยเข้าติดต่อและแสดงความต้องการที่จะซื้อก๊าซชีวภาพแล้ว โดยจะเริ่มลงนามการซื้อขายในระยะถัดไป คาดไม่เกินช่วงเดือนมิถุนายนนี้ และจะเริ่มซื้อขายก๊าซชีวภาพได้ในช่วงไตรมาส 3 ปีหน้า


*หุ้นมีอัพไซด์แนะซื้อ

บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด ระบุถึง TEGH ว่า มองว่าราคาขายยางและปาล์มจะยังเป็นปัจจัยกดดันต่อเนื่องในไตรมาส 2/2566 แต่อาจเห็นแนวโน้มที่ดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี เนื่องจากคาดว่าจะเห็นการส่งออกยางไปยุโรปเพิ่มขึ้น อีกทั้งจะเริ่มเข้าฤดูกาลที่ดีของธุรกิจปาล์ม ซึ่งบริษัทจะมีการติดตั้งหม้อนึ่ง (Boiler) เพิ่มเติมในช่วงไตรมาส 2/2566 จะสามารถรองรับผลผลิตปาล์มตามฤดูกาลที่เพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีได้ และไม่เกิดปัญหาคอขวดเช่นในปี 2565


อย่างไรก็ตามด้วยแนวโน้มกำไรครึ่งแรกของปีนี้คาดว่าจะอ่อนตัวเทียบ YoY ทำให้ฝ่ายวิจัยมองกำไรปี 2566 จะเติบโตไม่สูงราว 5%YoY แต่อาจเห็นแนวโน้มที่ดีขึ้นในปี 2567 หากราคาขายยางและปาล์มปรับตัวดีขึ้น ฝ่ายวิจัยยังคงราคาเป้าหมายปี 2566 ที่ 5.40 บาท แต่ด้วยราคาหุ้นปัจจุบันที่ซื้อขายถือว่าค่อนข้างต่ำ ทำให้ยังมี Upside จากราคาเป้าหมาย จึงยังคงคำแนะนำ “ซื้อ”


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X