> SET > TRUE

22 พฤษภาคม 2023 เวลา 17:51 น.

TRUE 'เมย์แบงก์' ชี้ราคาหุ้นน่าสน อัพเกรดเป็น “ซื้อ”

#ทันหุ้น - บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) อัพเกรด TRUE แนะนำจาก “ขาย” เป็น “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมายอิง DCF ที่ 7.6 บาท (5.3%WACC, 2.0% TG) หลังจากที่ราคาหุ้นลดลง 22% ตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคม ฝ่ายวิจัยมองว่าตลาดมีความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มผลประกอบการปี 66 และความเสี่ยงจากการยกเลิกการผูกขาดมากเกินไป อย่างไรก็ตาม คาดว่าผลขาดทุนหลักรายไตรมาสจะค่อยๆ ลดลงในไตรมาส 2-4/66 เนื่องจาก ARPU ฟื้นตัวและค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างทรงตัว 


ส่วนประเด็นความเสี่ยงของการยกเลิกการควบรวมกิจการระหว่าง TRUEE และ DTAC อยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากไม่มีกรณีเช่นนี้มาก่อน ขณะที่ฝ่ายวิจัยมองว่ารัฐบาลใหม่จะให้ความสำคัญกับการปฏิรูปสังคมและการเมืองมากกว่า ปัจจัยที่จะหนุนราคาหุ้น ได้แก่ การประกาศเป้าหมายการสร้างมูลค่า synergy (คาดว่าประกาศเดือนมิถุนายน) และความชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดใหม่


คาดผลขาดทุนรายไตรมาสจะค่อยๆ ลดลง

ฝ่ายวิจัย คาดว่าผลขาดทุนสุทธิหลักจะลดลงจาก 1.5 พันล้านบาทในไตรมาส 1/66 เป็น 1.3 พันล้านบาทในไตรมาส 2/66 และประมาณ 900 ล้านบาทต่อไตรมาสในไตรมาส 3-4/66 จากการฟื้นตัวของ ARPU (การแข่งขันลดลงและกำลังซื้อของผู้บริโภคดีขึ้น) และค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างทรงตัว (ค่าไฟฟ้าลดลงในเดือนพ.ค.66) ทั้งนี้ การแข่งขันที่ผ่อนคลาย (เกิดขึ้นในไตรมาสที่ 1) และการฟื้นตัวของ ARPU (คาดว่าจะเริ่มเห็นตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 เป็นต้นไป) อาจจะเกิดขึ้นไม่พร้อมกัน เนื่องจากแพ็คเกจมือถือส่วนใหญ่มีอายุการใช้งาน 6-12 เดือน


ตลาดกังวลเกินไปประเด็นยกเลิกการผูกขาด

นายจักร เรืองสินภิญญา กรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บมจ.หลักทรัพย์เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) เชื่อว่า พรรคร่วมรัฐบาลที่นำ โดยพรรคก้าวไกลจะมุ่งเน้นไปที่ประเด็นทางสังคมและการเมือง เช่น การกระจายอำนาจของรัฐบาล และการปฏิรูปกองทัพ มากกว่าประเด็นทางเศรษฐกิจ (ดูรายงานวันที่ 15 พฤษภาคม) ดังนั้น จึงคาดว่าจะไม่มีนโยบายเศรษฐกิจแบบสุดโต่ง เช่น การยกเลิกการควบรวมกิจการระหว่าง TRUEE และ DTAC ทั้งนี้ราคาหุ้นปัจจุบันของ TRUE ที่ 6.35 บาท/หุ้น สะท้อน premium เพียง 1% จากระดับราคาก่อนประกาศควบรวมกิจการ (หลังถูกปรับด้วย swap ratio) ดังนั้นจึงเชื่อว่าราคาหุ้น ณ ตอนนี้ได้ตอบรับปัจจัยที่ตลาดกลัวการยกเลิกการผูกขาดไปแล้ว


EV/EBITDA ปี 66 อยู่ในระดับที่น่าสนใจ

ฝ่ายวิจัยมองว่าขณะนี้ ราคาหุ้น TRUE อยู่ในระดับที่น่าสนใจ ตามหลักการบัญชีก่อน TFRS16 หุ้น TRUE ซื้อขายที่ EV/EBITDA ปี 66 ที่ 8.0 เท่า ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีของ TRUEE ก่อนการประกาศควบรวมกิจการอย่างเป็นทางการ ณ วันที่ 22 พ.ย. 64 ถึง 17% โดยค่าเฉลี่ย 1-yearforward EV/EBITDA ในระยะเวลา 5 ปี ของ TRUEE ช่วงตั้งแต่ 22 พ.ย. 59 ถึง 19 พ.ย. 64 อยู่ที่ 9.7 เท่า


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X