> SET >

23 พฤษภาคม 2023 เวลา 10:32 น.

ADVANC-TRUE โบรกฯเคาะเป้าเข้าซื้อ ราคานี้น่าสน

#ทันหุ้น - บล.กรุงศรี จับตาประเด็นการยกเลิกการผูกขาดเป็นความเสี่ยงเชิงนโยบายของผู้ประกอบการมือถือ หนึ่งในความเสี่ยงด้านนโยบายตามที่พรรคก้าวไกลประกาศออกมา ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อ ผู้ประกอบการธุรกิจมือถือในประเทศไทยคือ “การยกเลิกการผูกขาด” เพราะมีผู้เล่นหลัก เพียงสองรายในตลาด ซึ่งได้แก่ ADVANC และ TRUE

ทั้งนี้ ราคาหุ้นของทั้งสองบริษัทร่วง ลงมาแรงตั้งแต่พรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้งเนื่องจากความกลัวเกี่ยวกับนโยบายนี้ ฝ่ายวิจัยได้ พยายามวิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับอัตรากำไรของผู้ประกอบการมือถือในอนาคต และพบว่าผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นอย่างแรก คือการแก้ไขมติ กสทช. ที่อนุญาตให้ DTAC และ TRUE ควบรวมกันได้โดยให้มีผลย้อนหลัง อย่างที่สอง คือจะมีการควบคุมการคิด ค่าบริการที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อลดค่าครองชีพที่สูงขึ้นของคนไทย อย่างสุดท้าย คือการ อนุญาตให้มีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาแข่งในธุรกิจนี้ 


นัยยะต่อผู้ประกอบการในทางปฏิบัติค่อนข้างจำกัด


ฝ่ายวิจัยมองว่าผลกระทบจากนโยบายของพรรก้าวไกลต่อธุรกิจมือถือน่าจะจำกัด โดยในส่วนของผลกระทบอย่างแรก ฝ่ายวิจัยมองว่าการยกเลิกดีลควบรวมย้อนหลังมีความเป็นไปได้ต่ำ เนื่องจาก i) ตามหลัก “กฎหมายไม่มีผลย้อนหลัง (Ex post facto law) ไม่สามารถมีผล ย้อนหลังได้ดังนั้น การแก้ไขกฎหมายการควบรวมกิจการจะไม่ส่งผลกับการควบรวมที่ เกิดขึ้นแล้วของ DTAC และ TRUE ii) นอกจาก กสทช. แล้ว ศาลยังเชื่อว่า DTAC และ TRUE สามารถควบรวมกันได้โดยแจ้งให้ กสทช. ทราบเท่านั้น 


ผลกระทบอย่างที่สอง ฝ่ายวิจัยคิดว่ามีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลใหม่จะเข้ามาแทรกแซงการกำหนดราคาค่าบริการ แต่การ บังคับใช้ไม่สามารถทำได้ง่าย ๆ เพราะการแทรกแซงราคาต้องกดำเนินการผ่านตัวกลางที่ เป็นองค์กรอิสระอย่าง กสทช. ซึ่งรับผิดชอบโดยตรงในการกำกับดูแลธุรกิจนี้


นอกจากนี้ ค่าบริการในปัจจุบันของผู้ประกอบการยังต่ำกว่าระดับที่ทางการกำหนดไว้ ทั้งนี้ การวิเคราะห์ sensitivityของฝ่ายวิจัยพบว่า ARPU ที่ลดลงทุก ๆ 1% จะทำให้กำไรของ ADVANC ลดลง 3% และทำให้ผลขาดทุนของ TRUE ในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 1.1 พันล้านบาท จากเดิมที่ 650ล้านบาท มองว่าการส่งเสริมให้ผู้การแข่งขันมากขึ้นจากการเพิ่มผู้เล่นรายใหม่เข้า มาในตลาดอาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าของรัฐบาล


อย่างไรก็ตาม เนื่องจากตลาดมือถือ อิ่มตัวแล้ว โดยมี penetration rate สูงถึง 130% ดังนั้น จึงไม่ง่ายที่จะมีผู้เล่นรายใหม่ เข้ามาแข่งเพราะต้องใช้เงินลงทุนมหาศาลในส่วนของโครงข่ายและคลื่น


ฝ่ายวิจัยยังคงแนะนำซื้อทั้ง ADVANC และ TRUE ถึงแม้ว่าผลกระทบจะจำกัด แต่ราคาหุ้นของทั้ง TRUE และ ADVANC กลับลงมาอยู่ใน ระดับที่ต่ำกว่าก่อนที่ DTAC และ TRUE จะควบรวมกันแล้ว ซึ่งแม้ว่าผลประกอบการของ TRUE ใน Q1/66 จะอ่อนแอ แต่อานิสงส์จากการประหัดต้นทุนเพราะการควบรวมก็ไม่ได้ หายไปไหน ในขณะเดียวกัน ADVANC อาจจะเผชิญความท้าทายจากการควบรวมกับ 3BB แต่ในแบบจำลองของฝ่ายวิจัยนั้น ประเมินว่า 3BB จะไม่ได้เพิ่มมูลค่าให้กับ ADVANC เพราะ มีผลขาดทุนจากการทำสัญญาที่เงื่อนไขไม่ดีนักกับ JASIF


แนะนำ ซื้อ ADVANC ให้ราคาเป้าหมาย 250 บาท **

แนะนำ ซื้อ TRUE ให้ราคาเป้าหมาย 9 บาท **



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X