> SET > PTT

23 พฤษภาคม 2023 เวลา 12:30 น.

ซื้ออนาคต PTT ก้าวไกล!!

#ทันหุ้น - 4 โบรกเกอร์ ส่องหุ้น PTT แนะนำ "TRADING" และ ซื้อลงทุนระยะยาว  มองธุรกิจก๊าซจะเป็นแรงหนุนกำไรปีนี้ ปันผลในอัตราสูงที่ 5-6.4% แต่ต้องจับตาความไม่แน่นอนจากนโยบาย ประเมินราคาเป้าหมายที่ 37.70-46.00 บาท


บล.กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) มอง Neutral ต่อข้อมูลในที่ประชุมนักวิเคราะห์ PTT ทิศทางการฟื้นตัวของธุรกิจก๊าซฯ ในปี 2566 ไม่ได้เหนือกว่าที่ฝ่ายวิจัยคาด และไม่พอชดเชยการลดลงของกำไรจากบริษัทลูกในส่วนของธุรกิจ E&P และ โรงกลั่น ที่อัตรากำไรลดลง y-y จากไม่มี supply ตึงตัวจากสงครามฯ หนุนเหมือน 2565 ทั้งนี้แผนขยายธุรกิจก๊าซฯ ระยะยาวยังไม่ได้เปลี่ยนไปจากข้อมูลก่อนหน้า


คาดกำไรปกติ Q2/66 ราว 22,568 ลบ. (-60% y-y, +7%q-q) ลดลงมาก y-y ลดทุกธุรกิจ โดยธุรกิจก๊าซฯ ลดลงตามส่วนของ TM ที่ค่าท่อฯ ลดลง และ GSP อัตรากำไรลดลงตามราคาอ้างอิงฯ, ธุรกิจ E&P อัตรากำไรลดลงตามราคาน้ำมันดิบ, ธุรกิจ P&R ค่าการกลั่นลดลง (ไม่มีsupply ตึงตัวจากสงครามฯ เหมือน Q2/65) ปิโตรเคมี spread ลดลงจากกำลังการผลิตใหม่ส่งให้เกิด oversupply, ธุรกิจ oil ไม่มี stock gain ก้อนใหญ่ ส่วนการฟื้น q-q เพราะ ธุรกิจก๊าซฯ ที่กำไรเพิ่มจากต้นทุนที่ลดลง และค่าใช้จ่ายภาษีรวมถึง minorityinterest ที่ลดลง จากไม่มีผลกระทบขายธุรกิจถ่านหินเหมือน Q1/66 สามารถชดเชย ธุรกิจ P&R ที่ค่าการกลั่นลดลงจาก supply ที่เข้ามามากขึ้น และธุรกิจ E&P ที่ปริมาณขายลดลง


คงคำแนะนำ Buy ที่ TP66 46 บาท มอง PTT สามารถซื้อลงทุนระยะยาวได้เพราะ i)ธุรกิจก๊าซฯ ฟื้นตัว จากต้นทุนก๊าซฯลดลงตามราคา spot LNG (ไม่มีการเร่ง stock ก๊าซฯ ของ EU และ เอเชียเหมือน Q2-Q3/65 และ Freeport LNG ของ U.S. กลับมาผลิตหลังหยุดไปตั้งแต่ มิ.ย.65)  ii) ระดับกำไร 2566 อยู่ในระดับสูงใกล้เคียง pre-COVID (2561-62) ซึ่งเป็นระดับที่จ่ายปันผลได้ราว 2 บาท/หุ้น คิดเป็น dividend yield ราว 6.4% (vs. preCOVID ราว 4.5%) 


iii) PBV ปัจจุบันราว 0.8 เท่า สะท้อนแรงกดดันของธุรกิจก๊าซฯ ที่ถูกกดดันจากการแทรกแซงของรัฐไปมากแล้ว (PBV pre-COVID ราว 1.4-1.5 เท่า) iv) คาดกำไรปกติฟื้นตัวใน 2H66 ทั้ง y-y, h-h ตาม อัตรากำไรที่ฟื้นเร่งขึ้นของธุรกิจก๊าซฯ ที่คาดต้นทุนก๊าซฯ ลดลงเร่งขึ้นอีก, ธุรกิจโรงกลั่นและปิโตรเคมีฟื้นตัว จาก stock loss ที่ลดลง และ oversupply ที่ลดลง ตามลำดับ ความเสี่ยงสำคัญ: upside หากสุดท้ายสามารถเจรจาขอปรับค่าท่อฯ เพิ่มได้, downside จากการขอเงินอุดหนุนของภาครัฐ และ downside จากการปรับเงื่อนไขสัญญาซื้อขายก๊าซฯ


**downside จากความเสี่ยงนโยบาย


ด้าน บล.กสิกรไทย จำกัด คงคำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น PTT จาก TSR 26% ประวัติการจ่ายเงินปันผลที่ดี และราคาหุ้นที่ไม่แพง โดย PTT ซื้อขายที่ -2SD PBV แต่ลด TP ลงเล็กน้อยเป็น 37.80 บาท 


ทั้งนี้ มองกำไรของ PTT อาจมี downside จากผลพวงของราคาพลังงานที่สูงในช่วงที่ผ่านมาและนโยบายพลังงานของรัฐบาลใหม่ที่อาจเกิดขึ้น ปรับลดประมาณการกำไรปี 2566-67 ลง 3-7% แต่แนวโน้มกำไรยังแข็งแกร่ง ดังนั้น ความคาดหวังต่อเงินปันผลสูง 5% ยังคงอยู่


**ธุรกิจก๊าซจะเป็นแรงหนุนกำไรในปีนี้


ฟาก บล. แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) มุมมองต่อ PTT ธุรกิจก๊าซจะเป็นแรงหนุนกำไรในปีนี้ ตามปริมาณขายเพิ่มขึ้น และต้นทุนก๊าซลดลงตามการผลิตจากอ่าวไทยที่เร่งตัวขึ้น และราคา LNG นำเข้าลดลง ส่วนธุรกิจใหม่ (Future Energy & Beyond) จะหนุนกำไรในระยะยาวด้วย 3 กลุ่มหลัก คือ EV Value Chain, Renewable, และ Life Sciences 


ทั้งนี้ กำไรที่มีเสถียรภาพจะหนุนการจ่ายเงินปันผลด้วยอัตราสูง 6.4% แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 37.70 บาท จากแนวโน้มธุรกิจที่ดูดีกว่าธุรกิจ E&P โรงกลั่นและปิ โตรเคมี ราคาหุ้นต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชีและอัตราเงินปันผลสูง



**เผชิญความไม่แน่นอนจากนโยบาย


ขณะที่ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด คาดผลประกอบการธุรกิจก๊าซของ PTT Q2/66 จะมีทิศทางดีขึ้น QoQ หนุนจากการปรับตัวลงของต้นทุนก๊าซ, อัตราผลิตโรงแยกก๊าซสูงขึ้น, อุปสงค์เพิ่มขึ้นจากภาคการใช้ไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม กำไรธุรกิจโรงกลั่น - พลังงานต้นน้ำของบริษัทลูกที่อ่อนแอลง จะทำให้ภาพรวมกำไร Q2/66 อาจทำได้เพียงประคองตัว QoQ และลดลง YoY จากฐานสูง


มองว่านโยบายแทรกแซงพลังงานจะกระทบ PTT มากกว่าคู่แข่ง เนื่องจากบริษัทฯ ได้รับผลกระทบทั้งทางตรง และทางอ้อมจากบริษัทลูก ประเด็นดังกล่าวอาจทำให้ประมาณการของฝ่ายวิจัย และตลาดมี Downside โดยเฉพาะสมมติฐานความสามารถการทำกำไรของธุรกิจโรงแยกก๊าซ และธุรกิจปิโตรเคมี Gas-Based ทางพื้นฐานคงคำแนะนำเพียง TRADING ราคาเหมาะสม 34.50 บาท



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X