> SET > GPSC

23 พฤษภาคม 2023 เวลา 12:32 น.

GPSC โบรกฯ คาดมีโอกาสได้กำลังไฟฟ้าในอินเดียเพิ่ม-มี upside หากชนะประมูล

#GPSC #ทันหุ้น-บล.กรุงศรี พัมนสิน ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC หลังจากเข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์ ทำให้มีมุมมอง  Slightly positive เพราะมองว่า GPSC มีโอกาสได้กำลังการผลิตไฟฟ้าโซลาร์ในอินเดียเพิ่มต่อเนื่องในระยะยาว และเป็น upside หากประมูลชนะตามเป้า โดยประเมินทุกๆ 100 MWe เป็น upside ต่อราคาเป้าหมายของปีนี้ราว 0.3-0.4 บาทต่อหุ้น รวมทั้งยังมีมุมมองทิศทางการฟื้นตัวของธุรกิจในปีนี้ ตามอัตรากำไรที่ฟื้นตัว เป็นไปในทิศทางเดียวกับที่ฝ่ายวิจัยคาด และการเติบโตของกำลังการผลิตภายในปี 2568 ตามเป้าหมายของบริษัทไม่ได้เหนือกว่าคาด 


ทั้งนี้ GPSC ตั้งเป้ากำลังการผลิตไฟฟ้าปี 2568 ราว 7,974 MWe e (equity MW) เพิ่มจากไตรมาส 1/66 ที่ 6,397 MWe หนุนหลักจากกำลังการผลิตของ  Avaada (AEPL) ที่จะทยอย COD ถึงสิ้นปี 2567 ราว 1,087 MWe , การทยอย COD ของโครงการ CFXD ราว 149 MWe ภายใน 2567 และ โครงการ ERU 250 MWe ที่จะ COD ไตรมาส 3/2568  ทั้งนี้การเติบโตในระยะยาวมอง AEPL เป็ นแรงหนุนสำคัญนอกเหนือจากการเปิดประมูลกำลังการผลิตไฟฟ้าใหม่ภายในประเทศ


ฝ่ายวิจัยหยวนต้า คงมุมมองกำไรปกติไตรมาส 2/66 ของ GPSC ที่ราว 1,510 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 160% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และเพิ่มขึ้น 45% จากไตรมาสก่อน โดยมีปัจจัยหนุนจากการขายไฟฟ้าลูกค้าอุตสาหกรรม หรือ IU ที่อัตรากำไรขั้นต้นหรือ GPM เพิ่มขึ้น และได้รับผลดีจากค่า Ft ที่ปรับขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ส่วนกำไรที่โตเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน เพราะต้นทุนพลังงานที่ลดลง 


กลยุทธ์การลงทุน ยังคงแนะนำซื้อหุ้น GPSC ให้ราคาเป้าหมายที่ 84 บาท โดยคงมุมมองในภาวะที่มีแรงกดดันจากความกังวลการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองจะกระทบนโยบาย Ft จะเป็นโอกาสซื้อ เพราะมองสุดท้ายรัฐจะไม่สามารถปรับลด Ft เร่งกว่าต้นทุนพลังงานได้จากมีความเสี่ยงสภาพคล่อง EGAT และภาระหนี้ที่ต้องใช้คืน EGAT ส่งผลให้ผู้ขายไฟฟ้า IU ยังได้ประโยชน์มาร์จิ้นฟื้นตัว และ  GPSC ขายไฟ IU มากสุดในกลุ่ม ได้ประโยชน์สุดจาก Ft ที่เพิ่มขึ้นและต้นทุนพลังงานที่ลดลง ส่งผลให้แนวโน้มกำไรทั้งปี 2566 จะฟื้นตัวสูง


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X