> SET > ICHI

24 พฤษภาคม 2023 เวลา 08:30 น.

ICHI โมเดลOEMฮิต แบรนด์ดังจีนไหลเข้า

#ICHI #ทันหุ้น – ICHI ปรับโมเดลอัพฐาน OEM เสริมรายได้ดันมาร์จิ้น ล่าสุดคว้างาน OEM แบรนด์ดังจีนหนุนพอร์ตพุ่งบอสใหญ่ “ตัน  ภาสกรนที” ส่งซิกไตรมาส 2/2566 ผลงานนิวไฮต่อเนื่อง อานิสงส์งานรับจ้างผลิตหนุนโตไม่หยุด บวกนักท่องเที่ยวจีนทะลักเข้าไทยอื้อหนุนยอดขายสดใส โบรกปรับราคาเป้าหมายใหม่เป็น 25.80 บาท มีอัพไซด์ 17.9% มองเป็นบวกมากขึ้นต่อแนวโน้มผลประกอบการปี 2566 พร้อมปรับประมาณการเพิ่มขึ้น 11%


นายตัน  ภาสกรนที  กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทได้มีการปรับโมเดลธุรกิจเพิ่มเติม โดยหันมาขยายฐานการรับจ้างผลิตสินค้า (OEM) เพื่อเป็นการขยายช่องทางสร้างรายได้ให้กว้างขึ้น และสนับสนุนการเติบโตของบริษัทให้ดียิ่งขึ้น


ทั้งนี้ ล่าสุดบริษัทได้รับความไว้วางใจให้ OEM แบรนด์เครื่องดื่มน้ำมะนาวจากประเทศจีน ภายใต้ชื่อ "อีฟ(if)" มูลค่าประมาณ 100 ล้านบาท รวมทั้งยังอยู่ระหว่างดีลรับงานจากแบรนด์เดิมเพิ่มเติมและแบรนด์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดน่าจะช่วยผลักดันให้รายได้จาก OEM ปีนี้เติบโตมากกว่าเป้าหมายที่วางไว้ราว 100 ล้านบาท และน่าจะเพิ่มเป็น 240 ล้านบาท


"การที่เราหันมารับงาน OEM นั้นเพราะมองเป็นโอกาสทางธุรกิจ เนื่องจากงานรับจ้างผลิตมีอัตรากำไรสุทธิ (มาร์จิ้น) ดีกว่าสินค้าแบรนด์ของบริษัทเอง เพราะไม่มีค่าการตลาดและอื่นๆ อีกทั้งยังเป็นการช่วยกระจายพอร์ตธุรกิจและช่วยสร้างการเติบโตได้อย่างต่อเนื่องของ ICHI แม้จะไม่ช่วงฤดูร้อนที่เดิมถือเป็นช่วงพีคของบริษัทก็ตาม ตลอดจนช่วยผลักดันให้อัตราการใช้กำลังการผลิตสูงขึ้นได้ตามเป้าที่ปีนี้วางไว้ 70% ด้วย" นายตันกล่าว


*ไตรมาส 2/66 นิวไฮต่อ

ขณะที่แนวโน้มผลงานในไตรมาส 2/2566 บริษัทคาดเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 1/2566 เนื่องจากบริษัทมีการรับรู้รายได้จาก OEM แบรนด์ของจีนเข้ามาเต็มไตรมาส ประกอบกับมีการออกสินค้าใหม่ๆ ที่หลากหลาย จึงทำให้รายได้รวมยังดีขึ้นต่อเนื่องด้วย


สำหรับทิศทางผลประกอบการปี 2566 ทางICHI ตั้งเป้าหมายรายได้ไว้ราว 7.3 พันล้านบาท เนื่องจากภาพรวมยอดขายยังเติบโตได้อย่างโดดเด่น หลังมีการออกสินค้าใหม่และทำตลาดผ่านช่องทั้งในและต่างประเทศให้มากขึ้น ประกอบกับยังมีแรงหนุนจากงาน OEM ปีนี้ ซึ่งถือเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้อัตราการใช้กำลังการผลิตและมาร์จิ้นโดยรวมขยายตัว


*จีนเข้าไทยหนุน

อย่างไรก็ดี ในแง่ของภาพรวมนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลให้บรรยากาศการท่องเที่ยวในประเทศฟื้นตัวอย่างโดดเด่น ตลอดจนยังกลายเป็นอีกประเด็นที่ช่วยสนับสนุนให้ทิศทางยอดขายสินค้าของ ICHI อีกทางหนึ่ง


ด้านนโยบายการปรับค่าแรงเป็น 450 บาทต่อวันนั้น ทาง ICHI ประเมินว่ามีผลกระทบต่อธุรกิจเพียงเล็กน้อย เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้มีการปรับปรุงไลน์การผลิตมาเป็นระบบออโตเพื่อทดแทนกำลังคนแล้วเป็นส่วนใหญ่ ประกอบกับได้มีการพัฒนาทักษะพนักงานให้มากขึ้น ส่งผลให้พนักงานเหล่านี้มีสกิลที่สูงและมีรายได้สูงกว่าเกณฑ์ดังกล่าวแล้ว และคงเหลือเพียงพนักงานไม่กี่รายเท่านั้น


*เป้าใหม่ 25.80 บาท

บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง ICHI ว่า แนวโน้มกำไรปกติไตรมาส 2/2566 คาดทำระดับสูงสุดของปี เติบโต QoQ จากปัจจัยฤดูกาลที่เป็นช่วง High Season และเติบโต YoY จากการรับรู้รายได้ของเครื่องดื่มใหม่ และธุรกิจ OEM มากขึ้น ประกอบกับ U-Rate ที่สูงขึ้น ขณะที่คาดแนวโน้มกำไรปกติครึ่งปีหลัง 2566 ชะลอลง HoH ตามปัจจัยฤดูกาล แต่ประเมินว่าจะชะลอลงในสัดส่วนที่น้อยกว่าปกติ เพราะได้รายได้เสริมจาก Tansansu และธุรกิจ OEM มากขึ้น ขณะที่รายได้ส่งออกเริ่มฟื้นตัว


ทั้งนี้มีมุมมองเป็นบวกมากขึ้นต่อแนวโน้มผลประกอบการในปี 2566 ของ ICHI จึงปรับประมาณการกำไรปกติปี 2566-2567 ขึ้น 11% และ 13% ตามลำดับ เพื่อสะท้อนการรายงานกำไรไตรมาส 1/2566 ที่สูงกว่าคาดผลของการปรับประมาณการกำไรทำให้ปรับราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 2566 ของ ICHI ขึ้นเป็น 15.80 บาท มี Upside Gain 17.9% คงคำแนะนำ “ซื้อ”


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X