> SET > BBL

24 พฤษภาคม 2023 เวลา 14:00 น.

"หุ้นแบงก์" เริงร่า ดอกเบี้ยยังขึ้นได้อีก

#ทันหุ้น - บล.หยวนต้า ส่องหุ้น กลุ่มธนาคาร สินเชื่อเดือน เม.ย. ยังเห็นการชำระคืนจากลูกหนี้บริษัทใหญ่ แต่สินเชื่อรายย่อยปรับขึ้นดี 


ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยรวมข้อมูลจากรายงาน ธ.พ.1.1. เดือน เม.ย. 2566 ของธนาคารภายใต้ Coverage และสรุปประเด็นสำคัญได้ดังนี้ 1) สินเชื่อรวมของกลุ่มลดลงเล็กน้อย MoM (-0.1%MoM, +0.3%YoY) หลักๆ ยังถูกกดดันจากการชำระเงินคืนของลูกหนี้บริษัทขนาดใหญ่ของ BBL (-1.3%MoM, +0.0%YoY) และ TTB (-1.3%MoM, -2.6%YoY) บวกกับการชะลอตัวของสินเชื่อ SME ขณะที่สินเชื่อรายย่อยปรับขึ้นได้ดีในหลายธนาคาร 


2) ธนาคารที่มีสินเชื่อขยายตัวได้ดีที่สุดในกลุ่ม คือ TISCO (+3.2%MoM, +12.4%YoY) จากผลของการปรับกลยุทธ์มาเร่งขยายสินเชื่อในกลุ่ม High Yield อย่างสินเชื่อจำนำทะเบียนมากขึ้น รองลงมา คือ KKP (+1.6%MoM, +18.1%YoY) หลังยอดขยายสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ใหม่และรถยนต์มือสองขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง แม้จะมีการปรับเกณฑ์พิจารณาสินเชื่อให้เข้มงวดจากเดิม 


ส่วนธนาคารใหญ่ KTB (+0.8%MoM,-2.7%YoY) และ KBANK (+0.4%MoM, -0.3%YoY) เห็นการชะลอตัวของยอดชำระคืนสำหรับสินเชื่อโครงการรัฐฯ และสินเชื่อบริษัทขนาดใหญ่ ประกอบกับเห็นผลบวกจากการรุกขยายสินเชื่อรายย่อยบน Digital Platform ที่เร่งตัวขึ้นได้ดี ช่วยให้ในภาพรวมของสินเชื่อพลิกกลับมาโต MoM 


LDR ของกลุ่มทรงตัว สะท้อนความระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อใหม่


ส่วนฝั่งของฐานเงินฝากในภาพรวมทรงตัว MoM เช่นเดียวกับ Loan to Deposit Ratio ที่ทรงตัวในระดับ 86.5% สะท้อนแรงกดดันในการแข่งขันด้านอัตราเบี้ยเงินฝากที่ไม่รุนแรง แต่ขณะเดียวกันธนาคารก็ยังคงความระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อใหม่เพื่อรอความชัดเจนของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโดยรวม


แนวโน้มกำไร Q2 โตทั้ง YoY,QoQ จาก NIM ปรับขึ้น-สำรองที่ลดลง


เบื้องต้นฝ่ายวิจัยมีมุมมองบวกต่อแนวโน้มผลดำเนินงานของกลุ่มธนาคารใน Q2/66 คาดเห็นการเติบโต YoY จากการตั้งสำรองที่ลดลงมาก และรับรู้ผลจาก NIM ที่ขยับขึ้นตามการปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ให้สอดคล้องกับดอกเบี้ยนโยบาย ส่วน QoQ มีปัจจัยบวกจากพอร์ตสินเชื่อในฝั่ง High Yield ที่ขยายตัวได้ดี ตามความต้องการสินเชื่อของลูกหนี้รายย่อยที่เพิ่มขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้น หนุนให้คาด NIM จะกลับมาปรับขึ้น QoQ หลังธนาคารสามารถปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ได้เร็วกว่าต้นทุนทางการเงิน (Q1/66 ต้นทุนทางการเงินเร่งขึ้นเร็ว QoQ จากผลของอัตราเงินนาส่งเข้ากองทุน FIDF ที่กลับสู่ปกติเป็นไตรมาสแรก) 


โดยเห็นการปรับพอร์ตสินเชื่อไปยังลูกหนี้ที่ให้ผลตอบแทนและความเสี่ยงสูงขึ้น ขณะที่การตั้งสำรองคาดจะลดลง เนื่องจากคุณภาพสินทรัพย์ยังแข็งแรง และคาดความสามารถในการชำระเงินของลูกหนี้ได้อานิสงค์บวกจากเม็ดเงินช่วงเลือกตั้งและการฟื้นตัวของลูกหนี้ภาคบริการ (โรงแรมและร้านอาหาร) ส่วนทั้งปี 2566 คาดกำไรสุทธิของกลุ่มธนาคารที่ 197,413 ลบ. โต 19.4%YoY


คงน้ำหนัก “มากกว่าตลาด” เลือก BBL และ KTB เป็น Top Pick กลุ่ม 


ฝ่ายวิจัยคงน้ำหนักลงทุนสำหรับหุ้นกลุ่มธนาคาร “มากกว่าตลาด” จากแนวโน้มผลดำเนินงาน Q2/66 ที่คาดโตทั้ง YoY และ QoQ บวกกับ Valuation ที่ไม่แพง 


แนะนำหุ้น BBL (TP@190) แนะนำเป็นตัวเลือกหลักจากคุณภาพสินเชื่อที่แข็งแกร่ง และคาดการตั้งสำรองจะผ่อนคลายลงใน Q2/66 ส่วนสินเชื่อมีแนวโน้มจะพลิกกลับมาโตในช่วงที่เหลือของปี สอดรับกับแผนลงทุนขยายธุรกิจของฐานลูกค้าบริษัท 



รองลงมาแนะนำหุ้น KTB (TP@23) หลังเห็นพัฒนาการในเชิงการดาเนินงานที่น่าสนใจ จากการขยายสินเชื่อในกลุ่มที่ไม่ใช่งานภาครัฐมากขึ้นเรื่อยๆ และการถ่ายโอนฐานลูกค้าจาก “เป๋าตัง” เข้าสู่ Ecosystem ของธนาคารนอกจากนี้ฝ่ายวิจัยปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี 2566 ขึ้น 3.9% สะท้อนการเติบโตของสินเชื่อและแนวโน้ม NIM ที่แข็งแรง พร้อมขยับราคาเป้าหมายปี 2566 เป็น 23 บาท



Valuation and Earning Summary


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X