> คิดเป็นเห็นก่อน >

26 พฤษภาคม 2023 เวลา 06:10 น.

รอซื้อของดีราคาถูก

#ทันหุ้น - การปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องของตลาดหุ้นไทยในขณะนี้นั้น แม้จะเป็นภาพที่หลายๆ คนไม่อยากจะให้เกิดขึ้น แต่ทว่าถ้าคิดกันให้ดีๆ ก็ต้องยอมรับกันครับว่ามัน เป็นเรื่องที่เป็นไปตามธรรมชาติของตลาดอยู่แล้ว แล้วคำถามที่ว่า มันควรจะลดลงไปที่เท่าไร   ก่อนอื่นก็ต้องยอมรับความจริงกันก่อนตรงๆ ว่า ในความเป็นจริงอาจจะไม่เป็นไปตามกฎเสมอไป ซึ่งก็หมายถึงภาวะตลาดในปัจจุบันเมื่อเวลาและปัจจัยที่มากระทบ ก็คือ การพิจารณาปัจจัยที่แปรเปลี่ยนเข้ามาขณะนี้


ปัจจัยภายในเรื่องเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวแต่ก็เป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป เรื่องการเมืองก็ยังเป็นสุญญากาศ ยังไม่มีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ  ส่วนปัจจัยภายนอก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย หรือเรื่องปัญหาสงคราม ปัจจัยเหล่านี้ล้วนเป็นแรงกดดันต่อตลาดทั้งสิ้น


ในตอนนี้ แม้ทุกอย่างดูเหมือนจะดูแย่ดูไม่ดีไปหมด และราคาหุ้นก็ปรับตัวลดลงมาโดยตลอด พร้อมกับการประเมินว่าดัชนียังลงไม่ถึงจุดต่ำสุด จากบทวิเคราะห์ของหลายๆสำนัก แต่ก็ใช่ว่าจะดูแย่ไม่ดีไปเสียทั้งหมด ข้อดีก็คือ ความเสี่ยงในการเห็นดัชนีปรับตัวลดลงเริ่มจะลดน้อยแล้วจากการที่ตลาดซึมซับปัจจัยต่างๆไปมากแล้ว และได้สะท้อนออมาในราคาหุ้น ถึงแม้อาจจะลงได้อีกไปที่ระดับ 1,500 จุดก็ตาม ก็ยังถือว่าพอรับได้ ไม่ต้องไปวิตกกังวลจนเกินเหตุ แต่ให้มีสติ ไม่ประมาทเพราะอย่างไรเสียตลาดหุ้นก็ไม่มีวันตาย มีลงได้ก็มีขึ้นได้เช่นเดียวกัน


แต่สิ่งที่สำคัญ ก็คือ การมีเงินสดไว้รอช้อนซื้อ  เมื่อราคาหุ้นลดลงสู่เป้าหมายที่แท้จริงที่ควรจะเป็นแล้วเมื่อนั้น เราจะสามารถสร้างความมั่งคั่งร่ำรวยจากการที่ดัชนีตลาดตีกลับขึ้นไปสู่จุดสูงสุดใหม่ได้ครับ เหมือนเดิมครับตลาดช่วงนี้อยู่เฉยๆ ถือเงินสดไว้รอโอกาสที่จะมา อดทนรอของดีราคาถูกดีกว่า


ด้วยผลกระทบที่มีเข้ามาและที่คาดว่าจะมีเข้ามา ส่งผลต่อภาพของการลงทุนในตลาดหุ้นของเราในขณะนี้ที่ทำให้ยังมองไม่เห็นถึงแนวโน้มหรือทิศทางที่ชัดเจนของตลาดหุ้นบ้านเราว่าจะเปลี่ยนไปในทางที่ดีได้อย่างไร เราเหล่านักสู้หุ้นจำต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการลงทุนให้สอดคล้องกับสภาพของตลาดหากตลาดยังไม่ดี ก็ยังไม่ควรเข้าสู่สนามอย่างเต็มตัว รู้หลบหลีก แล้วใช้วิกฤตที่เกิดให้เป็นโอกาสที่จะสร้างความมั่งคั่งให้กับตนเอง


อย่างที่เคยเรียนบอกไปครับว่าภาวะตลาดที่ยังคงเอาแน่นอนไม่ได้ ความผันผวนสูง นักสู้หุ้นอย่าจิตตก วิตกไปกับสภาพของตลาดที่ดูไม่ดีในขณะนี้ แต่จำต้องมีสติ สมาธิ มองให้ออกถึงแนวโน้มใหญ่ของตลาดให้ได้ จะทำให้สามารถคัดเลือกหาหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานที่ดีราคาถูก และเรามั่นใจต่อการเติบโตรวมถึงผลตอบแทนที่ดีในอนาคตได้แล้วเข้าทยอยสะสมถืออดทนรอคอยความสำเร็จ ได้อย่างแน่นอน โชคดีครับ


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X