> SET > UAC

26 พฤษภาคม 2023 เวลา 08:45 น.

UACอีบิทดาทะยาน20% รุกลงทุนRDFอินโดนีเซีย

#UAC #ทันหุ้น – UAC โดดรับเทรดดิ้งสดใส-บุ๊กขายน้ำมันดิบ หนุนไตรมาส 2/2566 โดดเด่น ย้ำปีนี้อีบิทดาทะยาน 20% รับพอร์ตธุรกิจขยายตัว ดีเดย์รับทรัพย์ขายโรงไฟฟ้าภูผาม่านช่วงไตรมาส 3/2566 ล่าสุดขยายฐานต่างแดน บุกลงทุน RDF ในอินโดนีเซีย มูลค่า 200 ล้านบาท


นางสาวอารีย์  พลีขันธ์ ผู้จัดการฝ่ายบัญชี บริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ UAC เปิดเผยว่า บริษัทคาดแนวโน้มผลงานในไตรมาส 2/2566 โตต่อเนื่องจากช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากธุรกิจเทรดดิ้งขยายตัว ประกอบกับมีการรับรู้รายได้โครงการสัมปทานปิโตรเลียมแปลงสำรวจบนบกหมายเลข L10/43 และL11/43 เข้ามาเสริม ส่งผลให้รายได้ปรับตัวสูงขึ้น


อย่างไรก็ดี ในปี2566 บริษัทตั้งเป้ากำไรสุทธิก่อนหักภาษีและค่าเสื่อม (อีบิทดา) เติบโตประมาณ 20% เมื่อเทียบกับปี2565 เนื่องจากแนวโน้มธุรกิจปิโตรเคมีขยายตัว ประกอบกับจะมีการรับรู้รายรับจากโครงการใหม่ RDF เข้าเพิ่มเติม นอกเหนือ จากธุรกิจอื่นๆ ที่ดีต่อเนื่อง ตลอดจนธุรกิจยังสามารถบริหารจัดการเกี่ยวกับต้นทุนต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย


สำหรับโครงการผลิต RDF ภายใต้ชื่อโรงงาน RDF3 ในประเทศลาวนั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างและมีความคืบหน้าไปแล้วพอสมควร ปัจจุบันก่อสร้างเสร็จและอยู่ระหว่างทดสอบระบบได้ในเดือนพฤษภาคม 2566 และดำเนินการผลิตได้เต็มรูปแบบในเดือนมิถุนายนนี้

โดยโรงงานดังกล่าวมีกำลังการผลิต RDF อยู่ประมาณ60,000 ตันต่อปี และในช่วงเมษายน2565 ที่ผ่านมาได้มีการลงนามในสัญญาขายเชื้อเพลิงขยะ RDF3 กับโรงงานผลิตปูนซีเมนต์ Khammouane Cement Co., Ltd KCL แบวงค่าบ่วน สปป.ลาว (บริษัทในเครือ SCG) เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะถือเป็นอีกปัจจัยช่วยสนับสนุนการเติบโตของบริษัทให้ดียิ่งขึ้น


*รุกลงทุนต่างแดน

ล่าสุด บอร์ดมีมติอนุมัติการลงทุนโครงการโรงงานผลิต RDF3 ที่เมืองสุขภูมิ ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อจำหน่ายให้กับลูกค้าที่ต้องการใช้เชื้อเพลิง RDF3 ในประเทศอินโดนีเซีย ที่มีสัญญาผลิตและจำหน่าย RDF3 จนกว่าสิ้นสุดสิทธิในการบริหารจัดการขยะที่ระบุไว้ที่ 30 ปี โดยเงินลงทุนโครงการ ประมาณ 200 ล้านบาท


ทั้งนี้จะดำเนินการภายใต้บริษัท PT CAHAYA YASA CIPTA (CYC) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง UAC และ บริษัท PTTERANG HIDUP ENERGI (THE) บริษัทที่จัดตั้งในประเทศอินโดนีเซีย ทำธุรกิจเกี่ยวกับการจำหน่ายถ่านหินและเชื้อเพลิงชีวมวล โดย UAC หรือบริษัทย่อยถือหุ้นสัดส่วน 70% ส่วน 30% ถือโดย THE


โครงการโรงงานผลิต RDF3 ที่เมืองสุขภูมิ ประเทศอินโดนีเซีย จะตั้งอยู่บนพื้นที่สัมปทานบ่อขยะของเมืองสุขภูมิ มีปริมาณขยะเก่าประมาณ 500,000 ตัน และมีขยะใหม่ประมาณ 200 ตันต่อวัน และจะเพิ่มขึ้นถึง 450 500 ตันต่อวัน จากขยะในพื้นที่เมืองใกล้เคียง ซึ่งเพียงพอที่จะใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิต RDF3 เพื่อส่งมอบให้กับโรงปูนซีเมนต์ในพื้นที่ใกล้เคียงได้ในระยะยาวจนสิ้นสุดสัญญาผลิตและจำหน่าย RDF3


*ขายน้ำมัน-ไฟฟ้าหนุน

ขณะที่โครงการสัมปทานปิโตรเลียมแปลงสำรวจบนบกหมายเลข L10/43 และL11/43 ที่ทางบริษัท ยูเอซี ยูทิลิตีส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ UAC ถือหุ้นในสัดส่วน 70% และอีก 30% เป็นพันธมิตรท้องถิ่น จำนวน 2แปลง ในเขตจังหวัดสุโขทัย ซึ่งสามารถผลิตน้ำมันดิบได้วันละประมาณ 500 บาร์เรลต่อวัน และได้เริ่มรับรู้รายได้เข้ามาเพิ่มเติมตั้งแต่เดือนเมษายน 2566


ด้านโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน ภูผาม่าน ขนาด 3 เมกะวัตต์ จังหวัดขอนแก่น ได้รับสัญญาซื้อขายไฟฟ้า(PPA) แล้ว จากนี้จะเป็นขั้นตอนของการเตรียมจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบคาดเปิดผลิตเฟสแรกในไตรมาส 3/2566 อยู่ที่ 1.5 เมกะวัตต์ และเฟสที่เหลือในไตรมาส 4/2566 ต่อไป ซึ่งทาง UAC ประมาณการตัวเลขรายได้เข้ามาเต็มปี ปีละราว 150 ล้านบาท และกลายเป็นปัจจัยช่วยสนับสนุนการเติบโตอีกทางหนึ่ง


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X