> SET > GPSC

27 พฤษภาคม 2023 เวลา 11:30 น.

จับกระแสหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า ทิศทาง Q2/66 ชู GPSC เด่น

#ทันหุ้น-บล.กรุงศรี พัฒนสิน ออกบทวิเคราะห์หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า โดยคงน้ำหนัก Bullish แม้ระยะสั้นจะมีปัจจัยความกังวลผลกระทบอัตรากำไรจากนโยบายการเมืองที่ต้องการลดค่าไฟฟ้าเพื่อประชาชน แต่สุดท้ายฝ่ายวิจัยมองต้นทุนพลังงานที่ลดลงเร็วกว่าจะทำให้ภาพการฟื้นตัวของอัตรากำไรขั้นต้นหรือ GPM การขายไฟฟ้าอุตสาหกรรม(IU) ไม่ได้เปลี่ยนไป และยังอยู่ในวงจรฟื้นตัวไปอีก 1-2 ปี จากรัฐมีแนวโน้มปรับ Ft ได้ช้ากว่าต้นทุนพลังงาน เพราะต้องนำส่วนต่างไปคืนภาระที่ EGAT แบกรับไว้อยู่ที่ราว 1.4 แสนล้านบาท 


ฝ่ายวิจัยยังคงมุมมองปัจจัยบวกต่อกลุ่มโรงไฟฟ้าในปีนี้ เพราะโรงไฟฟ้าใหม่มีการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ หรือ COD เริ่มรับรู้โรงไฟฟ้าที่ M&A เข้ามาตั้งแต่ไตรมาส 1 ถึงไตรมาส 4 ของปีนี้ และอัตรากำไรขั้นต้นขายไฟ IU ฟื้นตัวต่อเนื่อง และมี upside จากโครงการระหว่างประมูล และการเจรจาทั้งในและต่างประเทศ 


ส่วนแนวโน้มไตรมาส 2/66 ฝ่ายวิจัยกรุงศรี พัฒนสิน คาดว่าจะมีกำไรปกติราว 42,675 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 37% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เพราะรายได้และส่วนแบ่งกำไรที่เพิ่มขึ้นจากโรงไฟฟ้าใหม่ที่ทยอย COD และโรงไฟฟ้าที่เข้ามาลงทุนเพิ่ม (M&A) คิดเป็น equity MW +12%, ปริมาณขายไฟฟ้าและไอน้ำลูกค้า IU ที่ฟื้นตัว จากการปิดซ่อมใหญ่ของกลุ่มลูกค้าลดลง และมีลูกค้าใหม่เข้ามาเพิ่ม รวมถึง GPM การขายไฟ IU ฟื้นตัว เพราะราคาก๊าซและถ่านหินที่ลดลง หลังซัพพลายในสหรัฐออกมาเพิ่มขึ้น รวมถึงความต้องการตุนพลังงานของ อียู และเอเซียลดลง รวมถึงการปรับเพิ่มค่า Ft ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าขายไฟ IU เพิ่ม ขณะที่ส่วนแบ่งกำไรจากโรงไฟฟ้าในต่างประเทศ ทั้งโรงไฟฟ้าลม และแสงอาทิตย์เพิ่มขึ้นตามการทยอย COD เพิ่ม 


ทั้งนี้หากแยกพิจารณารายบริษัท คาด GPSC และ BGRIM จะฟื้นเด่นสุด เพราะมีปริมาณขายไฟฟ้า IU มากสุดในกลุ่ม ประมาณ 35-37% และ 26-28% ตามลำดับ ซึ่งได้ประโยชน์จากการปรับขึ้นค่า Ft และต้นทุนพลังงานขาลง ส่วน EGCO ประเมินว่าแย่สุด โดยกำไรลดลงจากฐานสูงของโรงไฟฟ้า Paju 


ฝ่ายวิจัยได้เลือกหุ้น GPSC เป็นหุ้น Top Pick เพราะคาดได้ประโยชน์จากการฟื้นของ GPM การขายไฟ IU มากสุดในกลุ่ม และราคาหุ้นยัง  laggard จากปี2565ได้รับผลกระทบจากต้นทุนพลังงานที่เพิ่มขึ้นกดดันมากสุดในกลุ่ม

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X