> SET > SPALI

26 พฤษภาคม 2023 เวลา 17:17 น.

SPALIดีมานด์คอนโดฟื้น ชี้ราคาไม่เกิน5ล้านขายดี

#SPALI #ทันหุ้น – SPALI มองภาพรวมคอนโดครึ่งปีแรก 2566 ฟื้นชัด ชี้คอนโดไม่เกิน 5 ล้านบาท ยังมีเรียลดีมานด์ทั้งซื้อเพื่ออยู่อาศัยและเพื่อลงทุน กลับมาได้รับความสนใจและขยายตัวเพิ่มมากขึ้น เล็งพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อขยายฐานลูกค้าเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ วัยทำงานมากขึ้น


ดร.ประทีป  ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ SPALI เปิดเผยว่า ภาพรวมโครงการคอนโดมิเนียมในช่วงครึ่งปีแรก2566 มีทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยประเมินว่าแนวโน้มตลาดคอนโดมิเนียมเปิดใหม่ราคาไม่เกิน 5ล้านบาท ยังมีเรียลดีมานด์ทั้งซื้อเพื่ออยู่อาศัยและเพื่อลงทุน อีกทั้งปัจจัยสนับสนุนจากมาตรการภาครัฐ ลดค่าธรรมเนียมการโอนและค่าธรรมเนียมจำนอง ทำให้สินค้าระดับราคาดังกล่าวกลับมาได้รับความสนใจและขยายตัวเพิ่มมากขึ้น


ในขณะเดียวกับบริษัทมีแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อขยายฐานลูกค้าเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ วัยทำงานมากขึ้น สำหรับโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ล่าสุด “Supalai Parc เอกมัย - พัฒนาการ เป็นโครงการที่ตอบโจทย์การอยู่อาศัยและการใช้ชีวิตแบบทุกมิติ ผ่านการนำเสนอไฮไลต์ 10 จุดเด่น เพื่อค้นพบความหมายของการใช้ชีวิตด้วยนิยามใหม่ของคำว่า “พัก” ในแบบของคุณ อลังการกับโปรเจกต์บนพื้นที่ 13 ไร่ พร้อมพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่กว่า 4.5 ไร่


มาพร้อมนวัตกรรมตอบโจทย์ Modern Living อาทิ Parc Storage แก้ปัญหาสัมภาระล้นห้อง, Food Drop จุดรับ - ส่งอาหารแยกเป็นสัดส่วน, Drop Store ห้องจัดเก็บพัสดุส่วนกลาง 24 ชั่วโมง พร้อมออกแบบ Vending Machine Station ไว้รองรับตู้ให้บริการขายสินค้าต่างๆ และฟังก์ชันนวัตกรรมเพื่อการอยู่อาศัย


*คอนโดต่ำ 5 ล้านบูม

อาทิ EV Charger, Air Conditioner PM2.5 Filter และสุขภัณฑ์ระบบ Touchless Flush Sensor รวมทั้งนำการออกแบบและเลือกใช้วัสดุ Energy  Saving อวดโฉมแบบห้องหลากหลาย และทุกห้องมีมุมอเนกประสงค์ “Me Corner” บนทำเลศักยภาพใจกลางถนนเอกมัย - พัฒนาการ เชื่อมทุกการเดินทาง รวมทั้งราคาที่คุ้มค่าน่าอยู่ที่สุด และยังเป็นโครงการแรกที่มอบความเชื่อมั่นด้วยการรับประกันโครงสร้าง 10 ปี และส่วนควบห้องชุดลูกค้า 3 ปี


นายไตรเตชะ  ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ SPALI กล่าวว่า ความสนใจที่อยู่อาศัยบนทำเลพัฒนาการ ในราคาไม่เกินกว่า 5 ล้านบาท ยังมีจำนวนมาก และปัจจุบันจำนวนยูนิตคอนโดมิเนียมเซ็กเมนต์ดังกล่าวเหลือน้อยลง บริษัทจึงมั่นใจในการเข้าไปพัฒนาที่ดินจนเป็นโครงการ “Supalai Parc เอกมัย - พัฒนาการ” ด้วยจุดเด่นด้านราคาเริ่มต้นเพียง 1.89 ล้านบาท เดินทางสะดวกสบาย Easy to Connect ไม่ว่าจะเป็น Mass Transit อาทิ ARL, MRT, BTS ใกล้จุดขึ้น - ลงทางด่วนศรีรัชและทางด่วนฉลองรัช เชื่อมต่อถนนสายหลัก อาทิ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ถนนสุขุมวิท 71 ถนนพระราม 9


*ผลงานพ้นจุดต่ำ

บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด  (มหาชน) ระบุถึง SPALI ว่า คาดยอดโอนในไตรมาส 1/2566 จะเป็นจุดต่ำสุดของปี และจะฟื้นตัวได้ในไตรมาส 2/2566 และครึ่งปีหลัง 2566 เนื่องจากมีคอนโดเริ่มโอนได้ตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นไป, ไตรมาส 2/2566 จะมีโครงการคอนโดที่จะครบกำหนดโอน ได้แก่ ใน Supalai loft sathorn-ratchapruek มูลค่า 1,465 ล้านบาท ขายแล้ว 100% ครบกำหนดโอนในไตรมาส 2/2566 และ Supalai premier si phraya-samyan มูลค่า 2,300 ล้านบาท ขายแล้ว 100% ครบกำหนดโอนในไตรมาส 3/2566, มองว่ารายได้ไตรมาส 1/2566 เป็นจุดต่ำสุด และจะดีขึ้นในไตรมาส 2/2566 จากการมีคอนโดครบกำหนดโอนเข้ามาช่วย,


ภาพรวมทั้งปีโอนสัดส่วนแนวราบมากขึ้น คาดว่า GPM  ปีนี้จะลดลง YoY, SG&A ในปีนี้เพิ่มขึ้น YoY จากค่าธรรมเนียมโอนเพิ่มเป็น 1%และค่าใช้จ่ายจากการเปิดโครงการที่เพิ่มขึ้น, Cost of Fund จาก 1.78% ในธันวาตม 2565 เป็น 1.91% ในมีนาคม 2566 คาดว่าไตรมาสที่ 2 จะขยับขึ้นอีกเป็น 2.0%, ปกติ SPALI จะออกหุ้นกู้ระยะสั้นที่ 1-2 ปี เพราะอัตราดอกเบี้ยต่ำ ทำให้มีต้นทุนทางการเงินที่ต่ำเทียบกับในอุตสาหกรรม


*เคาะพื้นฐาน 29 บาท

ทางฝ่ายประเมินราคาหุ้น โดยใช้ P/E เฉลี่ยย้อนหลัง 1 ปีเนื่องจากสะท้อนภาพของธุรกิจปัจจุบันได้เป็นอย่างดีอยู่ที่ 6.8 เท่า และเนื่องจาก GPM ไตรมาส 1/2566 ต่ำกว่าคาด ปรับลดคาดการณ์กำไรสุทธิปี 2566 ลงมาอยู่ที่ 8,330 ล้านบาท +1.9%YoY ราคาพื้นฐานปี 2566 อยู่ที่ 29.00 บาทต่อหุ้น ปัจจุบันราคหุ้นต่ำกว่าราคาพื้นฐานและมี P/E ที่ 4.99 เท่า ต่ำกว่าเทียบกับระดับอุตสาหกรรมที่ประมาณ 6-7 เท่า คงคำแนะนำ “ซื้อ”


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X