> mai > BE8

30 พฤษภาคม 2023 เวลา 15:10 น.

BE8 โบรกฯ มองเชิงบวก หลังมีแผนขยายตลาดไปตปท. เล็ง M&A ในออสเตรเลีย

#BE8 #ทันหุ้น-บล.กรุงศรี พัฒนสิน มีมุมมอง Slightly Positive ต่อการประชุมนักวิเคราะห์ในหุ้นบริษัท เบริล 8 พลัส จำกัด (มหาชน) หรือ BE8 โดยบริษัทยังคงเป้ารายได้ปี 2568 ที่ 5 พันล้านบาท คิดเป็นการเติบโตเฉลี่ยในช่วง 3 ปี คือปี 2566-2568 โตเฉลี่ย 84% ต่อปี ซึ่งการเติบโตมาจากทั้ง organic growth ที่ยังเติบโตสูง, การขยายตลาดออกสู่ต่างประเทศ, ทำ Digital JV, Strategic M&A โดยยังคงแนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมายของปีนี้ที่ 91 บาท 


ฝ่ายวิจัย ระบุว่าหนึ่งในโฟกัสหลักของ BE8 คือการขยายตลาดไปตลาดต่างประเทศอย่างเต็มตัว โดยบริษัทได้อดีตผู้บริหาร  Salesforce มาเป็น CEO บริษัท Beryl8 International เพื่อลุยตลาดต่างประเทศ ซึ่งเฟสแรกจะเริ่มจาก ออสเตรเลียและเวียดนาม ก่อนจะขยายไปเฟสที่ 2 ตลาดอื่นในภูมิภาคอย่าง นิวซีแลนด์ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สิงคโปร์และเฟสที่ 3 ทวีปอื่นๆ โดยผู้บริหารมองว่าตลาดออสเตรเลียเป็นตลาดที่ใหญ่ มูลค่าสูง 57 พันล้านเหรียญ หรือใหญ่กว่าไทย 14 เท่า และยังมีช่องว่างในตลาดที่เน้นลูกค้าบริษัทขนาดกลาง ที่มีคู่แข่งน้อยราย ซึ่ง BE8 จะไปโฟกัสตรงนั้น 


โดยการเริ่มขยายตลาดออสเตรเลีย จะเริ่มจากการทำ M&A บริษัทที่ทำ Digital transformation ในออสเตรเลียอยู่แล้ว ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทเป้าหมายแล้ว คาดว่าดีลสามารถจบได้ในไตรมาส 4/66  นี้ หากทำ  M&A จะแบ่งเป็น 3 Tranche ในระยะเวลา 3 ปีนอกจากนี้บริษัทนี้จะ outsource งานมาที่ประเทศไทย ซึ่งจะช่วยหนุนอัตรากำไรขั้นต้นหรือ GPM ให้ BE8 อีกทาง


ส่วนการประมูลงานในประเทศ ทิศทางยังคงดีต่อเนื่อง โดยล่าสุดมีงานในมือหรือ backlog 2 พันล้านบาท และมี pipeline ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาและประมูลอีก 4.1 พันล้านบาท คาดหวังได้งานไม่น้อยกว่า 50% ซึ่งบริษัทมองว่าหากเศรษฐกิจถดถอย จะไม่ได้กระทบผลการดำเนินงานอย่างมีนัยฯ เพราะยังมีงานจำนวนมากอยู่ในมือแล้ว และมองว่าจะยิ่งเป็นตัวเร่งให้ผู้ประกอบการหันมาปรับตัวและทำ  Digital transformation มากขึ้น 


นอกจากนี้ บริษัทยังมุ่งเน้นการทำร่วมทุนหรือ  JV ต่อยอดการเติบโต โดยปีนี้ ได้ประกาศการร่วมทุนแล้ว 2 ดีล คือ  JV กับ BBIK และ ORI โดยภาพการเติบโตของบริษัทยังคงชัดเจน ทั้งระยะกลางที่ประเมินกำไรในช่วง 3 ปี (2563-2568) เติบโตสูงเฉลี่ย 63% ต่อปี ส่วนระยะสั้นคาดกำไรในปีนี้อยู่ที่ 338 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 144% จากงานในมือที่แข็งแกร่ง 


ราคาหุ้น BE8 ช่วงบ่ายเคลื่อนไหวอยู่ที่ 44.50 บาท บวก 2.50 บาท หรือ 5.95% โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 44.05 ล้านบาท 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X