> SET > BTS

03 มิถุนายน 2023 เวลา 13:00 น.

BTS ยันไม่มีหุ้นกู้ STARK โบรกปรับลดเป้าราคา

#BTS #ทันหุ้น - บล.อินโนเวสท์เอกซ์ เผยผู้บริหาร BTS แจงบริษัทไม่มีการลงทุนในหุ้นกู้ของ STARK แนะนำ “ถือ” ปรับลดราคาเป้าหมายลงจาก 12.50 บาท เหลือ 12.00 บาท บล.กสิกรไทย ชี้ BTS ถูกฉุดจากความไม่แน่นอนทางการเมือง ให้ราคาเหมาะสม 8.95 บาท บล.พาย ปรับลดมูลค่าพื้นฐานเป็น 9.90 บาท จาก 10.20 บาท แนะนำ “ซื้อ”


บล.อินโนเวสท์เอกซ์ระบุว่าหุ้นของบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด(มหาชน) หรือ BTS ขาดปัจจัยบวกกระตุ้น คงคำแนะนำ tactical call สำหรับ BTS ไว้ที่ NEUTRAL ด้วยราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี SOTP ที่ปรับใหม่เป็น 12.00 บาท (จาก 12.50 บาท) เพื่อสะท้อนการปรับประมาณการกำไรลดลงรวมถึงราคาหุ้น VGI ที่ปรับตัวลดลง ราคาเป้าหมายของเราจะอยู่ที่ 7.50 บาท หากไม่มีการต่อสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว เรายังมองไม่เห็นปัจจัยบวกที่จะกระตุ้นให้ราคาหุ้น BTS ปรับตัวขึ้นได้ในระยะ 3 เดือนข้างหน้า เนื่องจากต้องรอรัฐบาลใหม่เข้ามาพิจารณาประเด็นหนี้ กทม. และการต่อสัมปทาน


ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์วันที่ 1 มิ.ย. ภาพรวมเป็นกลาง ผู้บริหารชี้แจงว่าขาดทุนจากการปรับมูลค่ายุติธรรมของเงินลงทุนในตราสารหนี้จำนวนมากที่บันทึกในไตรมาส 4/66 มีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย เช่น อัตราผลตอบแทนพันธบัตร อัตราแลกเปลี่ยน และเศรษฐกิจโลก


แนวโน้มในไตรมาส 1/67 (เม.ย.-มิ.ย. 2566) ขึ้นอยู่กับปัจจัยทางเศรษฐกิจ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจะเริ่มทดลองวิ่งในวันที่ 3 มิ.ย. ถึง 3 ก.ค. และคาดว่าจะเปิดเดินรถเชิงพาณิชย์ได้ในวันที่ 4 ก.ค. ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการอนุมัติของ รฟม. โดยจะต้องมีผู้โดยสารจำนวน 130,000เที่ยวคนต่อวันเพื่อให้ถึงจุดคุ้มทุนที่ระดับกำไรสุทธิเทียบกับสมมติฐานของเราที่ 75,000 เที่ยวคนต่อวัน สำหรับการดำเนินงานปีแรก BTS คาดว่าจะเปิดให้บริการสายสีชมพูได้ในช่วงต้นปี 2567 นอกจากนี้ผู้บริหารยังระบุด้วยว่าบริษัทไม่มีการลงทุนในหุ้นกู้ของ STARK

บล.กสิกรไทย ชี้ว่า BTS ถูกฉุดจากความไม่แน่นอนทางการเมือง ฝ่ายวิเคราะห์มีมุมมองเชิงลบเล็กน้อยจากการประชุมหลังประกาศกำไรของ BTS จากสถานะกระแสเงินสดจากข้อพิพาท ที่ยังไม่ยุติ และโครงการก่อสร้างสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ แนวทางด้านรายได้ของผู้บริหารอยู่ที่ 2.10-2.15 หมื่นล้านบาท (-7% ถึง -9% YoY) สูงกว่าประมาณการของเรา 8 ถึง 10% (-15% YoY) คงคำแนะนำ "ซื้อ" จาก 1) ชำระค่า O&M ของส่วนต่อขยายสายสีเขียวหลักเต็มจำนวน และ 2) core EPS กลับสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาด


บล.กสิกรไทย คงประมาณการกำไรปกติปี FY2567-2569 ราคาเป้าหมายอิงวิธีรวมส่วนธุรกิจ(SOTP) สิ้นปี 2567 ที่ 8.95 บาทและคำแนะนำ "ซื้อ" ต่อ BTS สมมติฐานหลักที่อยู่เบื้องหลังมุมมองเชิงบวกของเราส่วนใหญ่อยู่ที่คำตัดสินของศาลปกครองสูงสุดเกี่ยวกับข้อพิพาทเกี่ยวกับสัญญา O&M ของรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายเฟส 1 และเฟส 2 ซึ่งiวมอยู่ในประมาณการกำไรก่อนดอกเบี้ยและหักภาษี (EBIT) ปี FY2567-2569 ของเราที่ 35% และราคาเป้าหมายของเราที่ 39%


ปัจจัยเสี่ยง ได้แก่ 1) คำตัดสินที่ไม่เอื้ออำนวยของสัญญา O&M สำหรับส่วนต่อขยายสายสีเขียว 2) เงื่อนไขการชำระเงินที่ไม่เอื้ออำนวยจากกทม.เกี่ยวกับข้อพิพาทสัญญา O&M 3) การฟื้นตัวของผู้โดยสารชะลอตัว 4) จำนวนผู้โดยสารของสายสีชมพูและสีเหลืองที่น้อยกว่าคาด 5) ความไม่แน่นอนของสัมปทานสายสีเขียวหลัก และ 6) กระแสการปรับลดประมาณการกำไรจากผลขาดทุนของบริษัทฯ ย่อยของ BTS ที่สูงกว่าคาด

บล.พายแนะนำ "ซื้อ" ปรับลดมูลค่าพื้นฐานเป็น 9.90 บาท (จาก 10.20 บาท) คำนวณด้วยวิธีรวมส่วนธุรกิจ (SOTP) หลังจากปรับลดมูลค่าพื้นฐานของ VGI ลงเป็น 3.50 บาท ทั้งนี้ ราคาหุ้น BTS มีภาพรวมไม่สู้ดีมาตั้งแต่ต้นปี 66 เพราะมีปัจจัยรบกวนเรื่องการค้างชำระหนี้มูลค่า 2.4 หมื่นล้านบาทจากการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง (O&M) สายสีเขียวส่วนต่อขยาย พร้อมข้อกล่าวหาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช) ต่อการมอบสัญญาจ้าง O&M อย่างไม่ชอบธรรมของคณะกรรมการ และผู้ว่ากทม.ชุดก่อน 


คดีฟ้องร้องเกี่ยวกับการประมูลสายสีส้มต่อคณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม. ที่ยังไม่สิ้นสุด ประเด็นค้างคาทางการเมือง ที่อาจทำให้ประสบปัญหาต่อการต่อสัมปทานสายสีเขียวหลัก (สัญญาปัจจุบันหมดปี 2572) 


ผลงานที่น่าผิดหวังของบริษัทร่วมหลายแห่งภายใต้บริษัทลงทุนของ BTS ทั้งนี้ บล.พายมองการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นกับภูมิทัศน์ทางการเมืองไทยอาจเป็นคุณต่อบริษัทในหลายแง่มุมเมื่อเทียบกับรัฐบาลชุดก่อน เช่น การหาข้อยุติในเรื่องหนี้ค้างชำระของกรุงเทพธนาคม ซึ่งเป็นหน่วยธุรกิจของ กทม. รวมถึงความชัดเจนเรื่อง MRT สายสีส้มหลังจากที่ถูกระงับโครงการไว้จนกว่าข้อพิพาทต่าง ๆ จะหาข้อยุติได้ แต่ก็มีเสียงเรียกร้องจากบางกลุ่มให้เริ่มเปิดประมูลกันใหม่ด้วยเช่นกัน



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X