> รู้ทันการลงทุน > KCE

06 มิถุนายน 2023 เวลา 06:20 น.

รู้ทันการลงทุน : “กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์” กับความเสี่ยงการปรับลดสต๊อกครึ่งแรกปี 66

#หุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ #ทันหุ้น - ในช่วงที่ผ่านมา “หุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์” ยังคงถูกกดดันอย่างต่อเนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว 


การปรับลดสต๊อกในคลังสินค้าที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 65 และจะต่อเนื่องมาในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 โดยทีม Research ของหลักทรัพย์บัวหลวง มองว่า ไตรมาส 2 ปี 66 จะอ่อนแอเหมือนไตรมาส 1 ปี 66


4 บริษัทในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ (KCE, SVI, DELTA, HANA) ที่ทีม Research ของหลักทรัพย์บัวหลวง ให้คำแนะนำได้รายงานกำไรสุทธิรวมไตรมาส 1 ปี 66 ที่ 4.4 พันล้านบาท เติบโต 9%YoY แต่ลดลง 30%QoQ 


หากไม่รวมรายการพิเศษกำไรหลักจะอยู่ที่ 4.3 พันล้านบาท เติบโต 25%YoY แต่ลดลง 30%QoQ มีเพียง DELTA ที่รายงานการเติบโต YoY โดยกำไรหลักในไตรมาส 1 ปี 66 อยู่ที่ 3.5 พันล้านบาท เติบโต 54%YoY แต่ลดลง 23%QoQ หนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของกลุ่มที่เกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้าและโซลูชันระบบอัตโนมัติที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรม


สำหรับบริษัทอื่นๆ รายงานกำไรหลักที่ลดลงทั้ง YoY และ QoQ กดดันมาจากอุปสงค์ที่ชะลอตัว, ค่าเงินบาทที่ผันผวน, ค่าไฟต่อหน่วยที่สูงขึ้นและต้นทุน, วัตถุดิบที่สูงขึ้น โดย KCE รายงานกำไรไตรมาส 1 ปี 66 ที่ 314 ล้านบาท ลดลง 44%YoY และ 37%QoQ ขณะที่ HANA รายงานกำไรที่ 295 ล้านบาท ลดลง 26%YoY และ 47%QoQ 


แม้ว่าอุปสงค์กลุ่มสินค้ายานยนต์ และ SiC ของHANA จะยังคงแข็งแกร่ง แต่อุปสงค์สำหรับเทเลคอมและโทรศัพท์อ่อนแอลง นอกจากนี้การปิดโรงงานนอกแผนในประเทศจีน เนื่องจากผลกระทบของโควิด-19 ก็เป็นปัจจัยกดดันกำไรเช่นกัน ส่วน SVI รายงานกำไรหลักที่ 197 ล้านบาท ลดลง 8%YoY และ 66%QoQ เพราะลูกค้ารายใหญ่ชะลอคำสั่งซื้อจากการเปลี่ยนโมเดลสินค้า


ทั้งนี้ IDC รายงานการส่งสมาร์ทโฟนในไตรมาส 1 ปี 66 ที่ลดลง 14.6%YoY (ราว 269 ล้านหน่วย) เป็นการลดลง 7 ไตรมาสติดต่อกัน ซึ่งกดดันมาจากอุปสงค์ทั่วโลกที่อ่อนแอ ความท้าทาย ด้านอัตราเงินเฟ้อ และความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ด้าน Gartner รายงานจำนวนส่ง PC ทั่วโลกที่ลดลง 30%YoY ในไตรมาส 1 ปี 66 โดย Canalys คาดจะเห็นการฟื้นตัวของ PC ในครึ่งหลังของปี 2566 โดยหลักจะเป็นไตรมาส 4 ปี 66


จากการสำรวจของ Morgan Stanley พบว่าตลาดคาดว่ายอดขายชิปทั่วโลกในไตรมาส 2/66 จะเป็นไปตามฤดูกาลปกติ ในขณะที่เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามที่วางแผนจะเพิ่มสต๊อกสินค้าคงคลังลดลงจาก 32% ในการสำรวจในไตรมาส 1 ปี 66 มาเหลือ 23% ในไตรมาส 2 ปี 66

ในช่วงไตรมาส 2 ปี 66 กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์อาจดีขึ้นเล็กน้อย การปรับสินค้าคงคลังคาดว่าจะยืดเยื้อมา


ในไตรมาส 2 ปี 66 (แม้ว่าหุ้นที่เราให้คำแนะนำคาดจะรายงานยอดขายที่ดีขึ้นตามปัจจัยทางฤดูกาล) และค่าไฟฟ้าที่สูงจะยังคงเป็นปัญหาต่อไปอีกหลายเดือนข้างหน้า


อย่างไรก็ตามค่าเงินบาทที่ผันผวนน้อยลงและต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลงจะลดแรงกดดันทางด้านอัตรากำไรขั้นต้นในไตรมาส 2 ปี 66 และมีการคาดการณ์เป็นวงกว้างว่าการปรับสินค้าคงคลังจะจบในไตรมาส 3 ปี 66 เมื่อสินค้าคงคลังลดลงมาอยู่ในระดับที่ต่ำมาก


                                                   คำแนะนำพื้นฐานและการประเมินมูลค่า


                                             อ้างอิงข้อมูล : บทวิเคราะห์หลักทรัพย์บัวหลวง


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X