> SET > PTTEP

06 มิถุนายน 2023 เวลา 10:22 น.

หุ้น PTTEP ราคาดีดขึ้นกว่า 3% รับผลดีโอเปกพลัสลดกำลังการผลิต 1 ล้านบาร์เรล/วัน

#PTTEP #ทันหุ้น-หุ้นบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP ราคาปรับขึ้น 3.16% โบรกเกอร์มองรับผลดีจากการที่โอเปกพลัส ปรับลดกำลังการผลิตลง 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน 


ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น PTTEP อยู่ที่ 147 บาท บวก 4.50 บาท หรือ 3.16% โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 791.15 ล้านบาท 


บล.เอเซีย พลัส คาดว่าทิศทางงราคาน้ำมันน่าจะมี downside ที่จำกัดมากขึ้นจากการจำกัด supply แต่การปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันจะไปได้สูงและมีเสถียรภาพมากน้อยเพียงใดจะขึ้นอยู่กับด้านความต้องการใช้ ซึ่งแปรผันหลักตามอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของทุกประเทศทั่วโลก ซึ่งคาดจะมีมุมมองที่ดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังปีนี้ เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจ รวมถึงนโยบายเศรษฐกิจในหลายๆประเทศที่มีมากขึ้น ซึ่งในช่วงสั้นภาพรวมถือเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มปิโตรเลียมหลัก ได้แก่ PTTEP และ PTT ขณะที่ในส่วนของกลุ่มโรงกลั่นนั้นยังต้องดูทิศทางราคาน้ำมันสำเร็จรูปประกอบด้วย เพราะการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันดิบจะเป็นต้นทุนของกลุ่มโรงกลั่น แต่จะได้ผลบวกในเชิงการบันทึกสต๊อกน้ำมันเท่านั้น 


อย่างไรก็ตามราคาหุ้นของกลุ่มปิโตรเลียม รวมถึงปิโตรเคมีในช่วงที่ผ่านมาถือว่าได้ปรับฐานลงมามากแล้วจนเห็น downside ที่จำกัด คาดหากภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง  ตามสมมติฐาน คาดน่าจะเห็นการฟื้นตัวของราคาหุ้นได้ทั้งกลุ่ม


**ลดกำลังการผลิต


ฝ่ายวิจัยเอเซียพลัส ในที่ประชุมกลุ่มโอเปกพลัสเมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 มิ.ย.2566 ที่ผ่านมา โดยอ้างอิงสำนักข่าว CNBC มีประเด็น คือ ซาอุดิอาระเบียได้ประกาศการปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจลงอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากเมื่อเดือนเม.ย.2566 ที่ปรับลดไปแล้ว 5 แสนบาร์เรลต่อวัน รวมการปรับลดการสมัครใจของกลุ่มโอเปกอยู่ที่ 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทำให้กำลังการผลิตของซาอุดิอาระเบียจะอยู่ที่ 9 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งการปรับกำลังการผลิตโดยสมัครใจของซาอุดิอาระเบียในครั้งนี้ได้ระบุกรอบระยะเวลาเบื้องต้นไว้ที่เป็นระยะเวลา 1 เดือน เริ่มในเดือน ก.ค. 2566 แต่สามารถขยายกำลังการผลิตที่ปรับลดนี้ได้ โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยพยุงราคาน้ำมันไม่ให้ปรับตัวลดลง


นอกจากนี้ที่ประชุมกลุ่มโอเปกพลัสยังได้มีมติที่จะขยายการปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจที่เริ่มใช้ในเดือน เม.ย.2566 ที่ 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน (แบ่งเป็นรัสเซีย 5 แสนบาร์เรลต่อวัน และสมาชิกอื่นๆในโอเปกพลัส 1.16 ล้านบาร์เรลต่อวัน) ไปจนถึงสิ้นปี 2567 จากเดิมจะสิ้นสุดลง 2566 (ส่วนมติการปรับลดเดิมที่มีอยู่มาตั้งแต่เดือนต.ค. 2565 ที่ 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน และสิ้นสุดลงในสิ้นปี 2566 ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะใช้ต่อในปี 2567 หรือไม่)


ทั้งนี้มติที่ประชุมกลุ่มโอเปกพลัสล่าสุดดังกล่าว เป็นการพยายามที่จะปรับปริมาณ supply ในตลาดน้ำมันดิบของโลกให้อยู่ในภาวะสมดุลมากที่สุด เพื่อพยุงราคาน้ำมันดิบให้มีเสถียรภาพ ประกอบกับกำลังการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกพลัสคิดเป็นประมาณ 40% ของกำลังการผลิตน้ำมันดิบทั่วโลก ดังนั้นคาดนโยบายการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปกน่าจะส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของราคาน้ำมัน โดยมุมมองราคาน้ำมันของประเทศสมาชิกหลักที่ออกมาเปิดเผยไว้คือไม่ควรต่ำกว่า 80 เหรียญฯต่อบาร์เรล ดังนั้นจึงเป็นที่มาของการปรับลดกำลังการผลิตอีกระลอกของกลุ่มโอเปกพลัสในครั้งนี้ (สำหรับการประชุมกลุ่มโอเปกครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นในวันที่ 26 พ.ย.2566)


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X