> SET > BEM

07 มิถุนายน 2023 เวลา 09:31 น.

เปิดมุมมอง 3 โบรกฯ ส่องกลยุทธ์ลงทุน พร้อมเสิร์ฟหุ้นเด่นวันนี้

#SET #ทันหุ้น - บล.ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) มองแนวโน้มตลาดวันนี้ คาด SET Index ยังคงแกว่ง Sideways กรอบ 1,520-1,540 จุด โดยรวมตลาดยังขาดปัจจัยใหม่เข้ามาหนุน สัปดาห์นี้มีตัวเลขเศรษฐกิจจีนทยอยรายงานทั้งนำเข้า-ส่งออกเงินเฟ้อ ยอดขายรถยนต์ เป็นต้น ขณะที่ไฮไลท์หลักที่ตลาดจับตาคือเงินเฟ้อ CPI สหรัฐฯเดือน พ.ค. ที่จะประกาศสัปดาห์หน้าว่าจะเห็นทิศทางชะลอตัวมากน้อยเพียงใด และตามด้วยการประชุม FOMC ว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ 5-5.25% ตามที่ตลาดคาดการณ์ด้วยความน่าจะเป็นราย 75% หรือไม่ 


ส่วนปัจจัยในประเทศ ตัวเลขเศรษฐกิจและนโยบายการเงินไม่มีแรงกดดันเพิ่มเติม ดังนั้นโฟกัสยังอยู่ที่พัฒนาการในการจัดตั้งรัฐบาล หากสำเร็จได้เร็วเราคาดว่าตลาดจะตอบรับเป็นบวกในระยะสั้น ส่วนระยะถัดไปจะขึ้นอยู่กับนโยบายเศรษฐกิจที่จะออกมา โดยรวมหุ้นที่มีความเสี่ยงถูกกระทบจากนโยบายรัฐบาลใหม่จึงยังถูกกดดันและปรับขึ้นได้จำกัด เรามองระยะสั้น Upside ของสินทรัพย์เสี่ยงยังไม่กว้างนักจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลก 2H23 ที่มีแนวโน้มชะลอชัดขึ้น ขณะที่เงินเฟ้อและดอกเบี้ยจะยังอยู่ในระดับสูงกว่าปกติอีกระยะหนึ่ง ทำให้ภาคส่งออกคาดว่ายังไม่สดใส เราจึงยังคงเน้นลงทุนในกลุ่ม Domestic มากกว่า Global Play โดยเลือกหุ้นที่มีความเสี่ยงได้รับผลกระทบจากนโยบายรัฐบาลใหม่จำกัด 


กลยุทธ์ : เลือกลงทุนในหุ้นที่มีปัจจัยบวกและเสี่ยงกระทบจากนโยบายรัฐบาลใหม่จำกัด//ทยอยสะสมหุ้นเพิ่มที่ฐาน 1,500+- จุด

หุ้นเด่นเดือน มิ.ย. : BDMS, CPN, MAKRO, MINT, ORI


หุ้นเด่นวันนี้:BEM

• แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 11.50 บาท

• ปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้าและจำนวนรถยนต์บนทางด่วนคาดว่ากลับมาเร่งตัวขึ้นอีกครั้งในเดือน พ.ค.-มิ.ย. หลังจากผ่านช่วงเทศกาลวันหยุดยาว รวมถึงนักเรียนเริ่มกลับมาเปิดเทอม 

• ประเด็นความกังวลประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มที่รัฐบาลใหม่อาจมีนโยบายเปลี่ยนแปลงเรามองว่าสะท้อนไปในราคาหุ้นที่ปรับลงจาก High ราว 2 บาทหรือ 20% เสมือนไม่รวมสายสีส้มไปแล้ว ขณะที่ทิศทางผลการดำเนินงานหลักเติบโตขึ้นต่อเนื่อง 

• แนวรับ 8-7.95 บาท แนวต้าน 8.40-8.50 บาท


**บล.ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) คาดดัชนีฯ แกว่งตัวในกรอบแคบ ต่างประเทศ นักลงทุนยังคงรอดูการประชุม Fed ในสัปดาห์หน้า (13-14) ความไม่ชัดเจนว่า Fed จะขึ้นดอกเบี้ย หรือคงดอกเบี้ย เป็นตัวกดดันบรรยากาศในตลาดหุ้น ของไทยยังถูกฉุดจากความไม่แน่นอนทางการเมือง 


• ราคาน้ำมันยังไม่สามารถปรับตัวขึ้นได้มาก ถึงแม้จะ OPEC+ จะมีการปรับลดกำลังการผลิตก็ตาม (ล่าสุด Brent $76.3 เหรียญ) แต่หลัก ๆ ยังถูกกดดันจากจีน ที่เศรษฐกิจยังไม่กลับมาฟื้นตัว ส่งผลให้ Demand ยังไม่กลับมา อย่างไรก็ตามวันนี้รอดูตัวเลขส่งออกของจีน คาดว่าจะปรับตัวลดลง -1.8% (Bloomberg Survey)


• World Bank ปรับเพิ่ม GDP ของโลกปีนี้ สูงขึ้นจากประมาณการเดือน ม.ค. 0.4% เป็น 2.1% แต่การเติบโตยังคงต่ำกว่าปี 2565 ที่ระดับ 3.1% หลักมาจากเรื่องของเศรษฐกิจโลกที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายการเงินที่เข้มงวด ส่วนปีหน้า ประเมินไว้ที่ 3.0% ลดลงจากประมาณการครั้งก่อน 0.3%


• การเมืองไทย ยังตั้งอยู่บนความไม่แน่นอน และความไม่ชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาล ส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติยังขายหุ้นไทย วานนี้(6) Net Sell 1.08 พันล้านบาท และอาจจะกดดันตลาดหุ้นไทยในวันนี้ด้วย


Strategy

• ตลาดน่าจะมีความกังวลจากการที่ กกต.ชี้มูลว่าคุณพิธา ผิดกรณีถือหุ้นไอทีวี และนักลงทุนยังต้องรอดูการประชุม FOMC สัปดาห์หน้าด้วย  การลงทุนจึงยังต้องเน้นซื้อขายในกรอบเวลาสั้นๆ

• หุ้นที่ถูกกระทบจาก นโยบายของพรรคก้าวไกล หุ้นส่วนใหญ่ราคาลงมาลึก สำหรับนักลงทุนที่รอซื้อเพื่อถือยาว เราแนะนำดักเก็บหุ้นที่มีพื้นฐานแข็งแรง 2 ตัว คือ  GULF และ  BEM

• พอร์ตหุ้นวันนี้ เรานำหุ้น JMT ออกจากพอร์ต และคงหุ้นอื่นไว้ทั้งหมด พอร์ตหุ้นประกอบไปด้วย IVL(10%), PTTEP(10%), BBL(15%), BEM(15%)


Strategy Stock Pick

BEM: (เป้าเชิงกลยุทธ์ 8.40 บาท) “ลุ้นตัวเลขผู้โดยสาร + ทางด่วน พ.ค. สวย รับเปิดเทอม”

•แนวโน้มรายได้ฟื้นตัวต่อเนื่อง ประเมินปี 2023 โต +16%YoY ที่ 1.6 หมื่น ลบ. ระยะสั้นติดตามตัวเลขผู้โดยสารและตัวเลขผู้ใช้ทางด่วนเดือน พ.ค. (ออกวันศุกร์นี้) คาดโตทั้ง YoY, MoM รับเปิดเทอม

•แนะนำทยอยซื้อสะสมและ Trading Buy ราคาหุ้น Laggard และอยู่ในโซน Bottom โดยปรับฐานไปกว่า -17%YTD สะท้อนความเสี่ยงต่างๆไปมากแล้ว

•DAOL ประเมินกำไรสุทธิปี 2023E-2024E ที่ 3.66 พัน ลบ. และ 4.2 พัน ลบ. +50%YoY และ +15%YoY ตามลำดับ


**บล.คิงส์ฟอร์ด จำกัด ประเมินดัชนี SET ทรงตัวในกรอบแนวรับ 1,520 – 1,525 แนวต้าน 1,535 – 1,540 โดยยังขาดปัจจัยบวกใหม่หนุน และรอความชัดเจนการตั้งรัฐบาล แนะนำซื้อเก็งกำไรกลุ่ม Mid Cap. คาดรายได้เติบโตดี เช่น SNNP,ICHI,NSL,SUN,MASTER,KLINIQ,MTW 


SNNP* (ซื้อเก็งกำไร / ราคาเป้าหมาย IAA Consensus 28.00 บาท) ผลประกอบการ 1Q66 มีกำไรสุทธิ 154 ล้านบาท +1%QoQ, +46%YoY แม้ไม่ใช่ช่วง High Season ทำให้ยอดขายลดลง QoQ แต่กำไรยังขยายตัวได้เนื่องจากการควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่ดีขึ้นส่วน YoY กำไรโตเด่นตามฐานรายได้และอัตรากำไรที่ดีขึ้นต่อเนื่อง สำหรับแนวโน้ม 2Q66 คาดกำไรยังโตได้ต่อ QoQ, YoY จากการออกสินค้าใหม่และการเปิดสายการผลิตใหม่ในเวียดนามเฟส 2(ผลิตเบนโตะเริ่มเดือน 5) รวมถึงมีโมเมนตัมต่อในช่วง 2H66 จากการเปิดสายการผลิตในเวียดนามเฟส 3 (เจเล่ 4Q66) ทำให้ยอดขายจากเวียดนามทั้งปีโตตามเป้าที่ 1 พันล้านบาท ช่วยหนุน margin เพิ่มจากการประหยัดต่อขนาดและต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่าโรงงานในประเทศไทย ส่วนรายได้ในประเทศอื่นๆ ที่เป็นตลาดใหม่ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ ตั้งเป้าโต double digit ทั้งนี้ตลาดคาดกำไรปี 66 ที่ 710 ล้านบาท (+37%YoY)*


ILINK* (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย IAA Consensus 10.00 บาท) กำไรสุทธิงวด 1Q66 อยู่ที่ 127 ลบ. (+51%YoY, +4% QoQ ) มีแรงหนุนจากกระแสนิยมใน Solar Cell ผ่านการติดตั้งแผงโซลาร์ อุปกรณ์ และสายสัญญาณยี่ห้อ LINK รวมไปถึงรายได้ในธุรกิจโครงการจากการทยอยรับรู้รายได้โครงการที่สำคัญ Backlog เช่น งานจ้างเหมาก่อสร้างสายเคเบิลใต้น้ำ 33 เควี เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี สำหรับการดำเนินงานช่วงถัดไป คาดว่าจะยังได้ประโยชน์ demand ในกลุ่มสายสัญญาณอย่างต้องเนื่อง ส่วนในด้านธุรกิจโครงการ ล่าสุด บ.ก็ชนะราคาต่ำสุดการประมูลงานก่อสร้างสายเคเบิลใต้น้ำระบบ 115 KV ไปยังเกาะสมุย มูลค่ากว่า 1,800 ล้านบาท ของกฟภ. ทั้งนี้ตลาดคาดกำไรสุทธิปี66 และ ปี67 ILINK*ที่ 470 ลบ.(+23%YoY) และ 491 ลบ.(+4%YoY)


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X