> SET > TIDLOR

07 มิถุนายน 2023 เวลา 12:31 น.

บล.กสิกรฯมองคุมสินเชื่อรถ กระทบ TIDLOR น้อยสุด

#TIDLOR #ทันหุ้น - บล.กสิกรไทยมองแนวทางกำกับดูแลสินเชื่อเช่าซื้อรถกระทบอัตราการเติบโตสินเชื่อ คาดผลกระทบจะเกิดกับบริษัทที่มีสัดส่วนสินเชื่อเช่าซื้อสูงในพอร์ต เช่น HENG, AMANAH, SAWAD และ NCAP แนะจังหวะดีสะสมหุ้นที่ได้รับผลกระทบน้อยสุดอย่าง TIDLOR


บล.กสิกรไทย วิเคราะห์กลุ่มไฟแนนซ์ ระบุว่า ปัจจัยเสี่ยงเชิงนโยบายกำลังมา จากการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสมาคมเช่าซื้อฯ ร่วมหารือแนวทางการกำกับดูแลสินเชื่อเช่าซื้อเพิ่มเติมโดยจะเริ่มจาก focus group เดือนมิ.ย. และคาดแล้วเสร็จภายในวันที่ 1 พ.ย.


บล.กสิกรไทยมีมุมมองลบเล็กน้อยต่อกลุ่มการเงิน และมุมมองเป็นกลางต่อกลุ่มธนาคาร เนื่องจากคาดว่าอัตราเติบโตสินเชื่อจะถูกกดดันจากนโยบายใหม่ คงมุมมองเป็นกลางต่อกลุ่มการเงิน มองว่าการที่หุ้นถูกเทขายลงมาเมื่อวันที่ 6 มิ.ย. เป็นโอกาสในการเข้าสะสมหุ้นที่คาดจะได้รับผลกระทบเล็กน้อย เช่น TIDLOR

จากกรณีที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย (BOT) และสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย (THPA) ร่วมกันหารือเกี่ยวกับไทม์ไลน์การกำกับดูแล (market conduct) ตลาดสินเชื่อเช่าซี้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ โดยคาดจะเริ่มต้นจาก focus groups ประกอบด้วย 1) บริษัทลูกของธนาคารพาณิชย์ 2) ผู้ประกอบการกลุ่ม non-bank และ 3) captive finance ดีลเลอร์รถยนต์ และผู้ประกอบการลีสซิ่งอื่น ๆ ในช่วงกลางเดือน มิ.ย.


ขั้นตอนต่อไป คณะกรรมการกฤษฎีกาจะพิจารณาพระราชกฤษฎีกาที่จะกำหนดกลุ่มสินเชื่อในช่วงเดือนก.ค. และประกาศในราชกิจจานุเบกษาในวันที่ 1 ส.ค.2566 หลังจากนั้นจะแจ้งให้ผู้ประกอบกรกลุ่มการเงินรับทราบเพื่อมารายงานตัวภายใน 90วัน และคาดว่าจะเริ่มกำหนดบังคับใช้พระราชกฎษฎีกาอย่างเป็นทางการได้ภายในวันที่ 1 พ.ย. 2566

บล.กสิกรไทยมีมุมองลบเล็กน้อยต่อกลุ่มการเงิน และมีมุมมองเป็นกลางต่อกลุ่มธนาคาร โดยในรายงานข่าว ธปท. มี 3 วัตถุประสงค์หลักในการจัดทำ market conduct ได้แก่ 1) เพื่อรับมือกับปัญหาเรื่องหนี้ครัวเรือนที่สูง 2) เพื่อลดสัดส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) และ 3) เพื่อรับประกันการให้บริการทางการเงินที่เป็นธรรมแก่ลูกค้า


ดังนั้น เราจึงคาดว่า ธปท. จะออกระเบียบข้อบังคับที่เข้มงวดมากขึ้นซึ่งคาดจะฉุดแนวโน้มการเติบโตของสินเชื่อของทั้งกลุ่มต่อไป ผลกระทบต่อหุ้นที่เราวิเคราะห์อยู่ เนื่องจากการทำ market conduct ข้างต้นจะมุ่งเน้นไปยังกลุ่มสินเชื่อเช่าซี้อรถยนต์เป็นส่วนใหญ่ เราจึงคาดผลกระทบจะเกิดกับบริษัทที่มีสัดส่วนสินเชื่อเช่าซื้อสูงในพอร์ต (HENG, AMANAH, SAWAD และ NCAP) แม้พอร์ตสินเชื่อส่วนใหญ่ของ ASK THANI และ MICRO เป็นสินเชื่อเช่าซื้อเช่นกัน แต่คาดว่าจะได้รับผลกระทบแค่เล็กน้อย เนื่องจากสินเชื่อเช่าซื้อของทั้ง 3 บริษัทเป็นสินเชื่อเชิงพาณิชย์

อย่างไรก็ดี คาดว่าบริษัทที่จะได้รับผลกระทบน้อยที่สุด คือ TIDLOR, MTC, SAK, KTC และ AEONTS


บล.กสิกรไทยคงมุมมองเป็นกลางต่อกลุ่มการเงิน แม้ข่าวข้างต้นจะเพิ่มบรรยากาศเชิงลบต่อกลุ่มการเงิน และส่งผลให้ราคาหุ้นของทั้งกลุ่มปรับตัวลดลง แต่เราแนะนำให้นักลงทุนสะสมหุ้นที่คาดจะได้รับผลกระทบเล็กน้อยจากข่าวดังกล่าว เช่น TIDLOR

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X