> SET > EA

08 มิถุนายน 2023 เวลา 10:08 น.

EA ลุยหาลูกค้า EV นอกกลุ่ม โบรกฯ ชี้ความท้าทายใหม่อัพเกรด

#ทันหุ้น - บล.กสิกรไทย ส่องหุ้น EA มีมุมมองที่เป็นบวกต่อภาพรวมการประชุมนักวิเคราะห์ จากความคืบหน้าของธุรกิจ E-truck ฝ่ายวิจัยคาดว่ากำไรไตรมาส 2/2566 จะทรงตัว QoQ จากปริมาณการขาย E-bus ที่ทรงตัว แต่คาดว่ากำไรจะเพิ่มขึ้น YoY จากยอดขาย E-bus และค่า Ft ที่สูงขึ้น คงคำแนะนำ “ถือ” และราคาเป้าหมายที่ 64.75 บาท การผลิตแบตเตอรี่มีแนวโน้มที่จะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลักของการเติบโตในระยะยาว

ประเด็นสำคัญ เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. EA จัดการประชุมนักวิเคราะห์ผ่านระบบออนไลน์ โดยมีนักวิเคราะห์ฝั่งขายและผู้จัดการกองทุนเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ประเด็นสำคัญจากผู้บริหารได้แก่ 1) EA ประสบความสำเร็จในการพัฒนาน้ำมันดีเซลชนิด green diesel ซึ่ง EA มีแผนที่จะพัฒนาเป็นเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพในอนาคต 2) ผู้บริหารระบุว่าตลาดในประเทศมีรถบรรทุกประมาณ 1.2 ล้านคัน และมีรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ 7 หมื่นคันต่อปี โดย EA มีแผนที่จะรุกตลาดดังกล่าวด้วยรถบรรทุกไฟฟ้า (E-truck) 3) EA อยู่ระหว่างการขยายกำลังการผลิตแบตเตอรี่จาก 1 กิกวัตต์ชั่วโมง (GWh) เป็น 4 GWh และยังมีแผนที่จะผลิตภัณฑ์แบตเตอรี่ใหม่ คือ แบตเตอรี่ลิเธียมเฟอร์โรฟอสเฟต (LFP) 4 EA ตั้งเป้ารายได้ปี 2566 จะเติบโตกว่า 50% YoY ด้วยงบลงทุน (capex) ปี 2566 ที่ 1.1 หมื่นลบ.


หัวข้อสนทนา คำถามถึงผู้บริหาร ได้แก่ 1) เหตุใดกระแสเงินสดจากการดำเนินงานจึงไม่สอดคล้องกับรายได้ที่เพิ่มขึ้นในช่วงหลายไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งผู้บริหารตอบว่า ปัจจุบัน EA กำลังสนับสนุนธุรกิจปลายน้ำของกลุ่ม (ธุรกิจขนส่ง) แต่ผู้บริหารคาดว่าธุรกิจขนส่งภายใต้บริษัท ไทยสมายล์ปัส (TSB) จะได้ประโยชน์จากการประหยัดต่อขนาดในไตรมาส 3/2565 เมื่อเริ่มให้บริการรถโดยสารไฟฟ้า (E-bus) จำนวนมากกว่า 3,000 คัน 


2) ความกังวลเกี่ยวกับลูกหนี้การค้าที่สูงที่ 6-7 พันลบ. ใน 2 ไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งผู้บริหารระบุว่าลูกหนี้การค้าในไตรมาส 4/2565-1/2566 จะเป็นระดับปกติใหม่ของ EA จากการเน้นที่ EA ได้เน้นธุรกิจ EV แบบเต็มตัว 3) ความคืบหน้าเกี่ยวกับธุรกิจ E-truck ซึ่งผู้บริหารกล่าวว่า EA ได้ส่งมอบ E-truck จำนวน 300-400 คันให้กับลูกค้า YID แต่ส่วนใหญ่ยังให้ลูกค้าทดลองใช้ด้วยการขนส่งในระยะทางสั้นๆ และ 4 ความกังวลเกี่ยวกับการแข่งขันสูงในธุรกิจ EV และแบตเตอรี่ซึ่งผู้บริหารมองประเด็นนี้เป็นไปในเชิงบวก ซึ่งช่วยเพิ่มความตระหนักด้านเทคโนโลยี EV ของลูกค้า


มุมมองของฝ่ายวิจัย ภาพรวมของการประชุมเป็นไปในเชิงบวก เนื่องจากผู้บริหารได้อัปเดตความคืบหน้าของธุรกิจ E-truck ซึ่งมีการส่งมอบให้กับลูกค้าภายนอก(ไม่ใช่ลูกค้ากลุ่ม) จำนวน 300-400 คัน ขณะที่ผู้บริหารคงประมาณการยอดขายรถ E-truck ที่ประมาณ 3,000 คันให้กับ TSB ในปีนี้


แนวโน้มไตรมาส 2/ 2566 คาดว่ากำไร จะทรงตัว QoQ ตามการคาดการณ์ของผู้บริหารเกี่ยวกับปริมาณการขาย E-bus ไตรมาส 2/2566 ที่จะทรงตัว QoQ อย่างไรก็ตาม กำไรน่าจะเพิ่มขึ้น YoY เนื่องจาก 1) จะมีปริมาณการขาย E-bus 700-800 คัน ในไตรมาส 2/2566 เทียบกับไม่มีการขายเลยในไตรมาส 2/2565 และ 2) ค่า Ft ที่คาตสูงขึ้นในไตรมาส 2/2566


คงคำแนะนำ "ถือ" และราคาเป้าหมายเดิมที่ 64.75 บาท EA กำลังกระจายความเสี่ยงจากการเป็นผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนเพียงอย่างเดียว ไปเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่และธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งฝ่ายวิจัยเชื่อว่าจะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญต่อการเติบโตของกำไรในระยะยาว ขณะที่สัดสวนการผลิตแบตเตอรี่และรถยนต์ไฟฟ้ของ A สูงที่สุดเมื่อเทียบกับคู่แข่ง และยังคงได้ประโยชน์จากความนิยมที่เพิ่มขึ้นของ e-mobility ของตลาดภายในประเทศ


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X