> SET > OR

08 มิถุนายน 2023 เวลา 11:03 น.

ลงทุน "กลุ่มพลังงาน" ควรเลือกหุ้นอะไรเข้าพอร์ต?

#ทันหุ้น - บล.ดาโอ คงน้ำหนักการลงทุน “เท่ากับตลาด” สำหรับกลุ่มพลังงาน โดยมองว่ากลุ่มค้าปลีกน้ำมันมีความน่าสนใจมากกว่ากลุ่มพลังงานต้นน้ำ และกลุ่มโรงกลั่น ซึ่งมีแนวโน้มที่จะรายงานกำไรที่อ่อนตัวใน Q2/66 ตามแนวโน้มราคาพลังงานและส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันและราคาน้ำมันดิบ (crackspread) ที่ปรับตัวลดลง ในขณะที่กลุ่มค้าปลีกน้ำมันจะยังคงได้ประโยชน์จากค่าการตลาดน้ำมัน (marketing margin) ที่ทรงตัวในระดับสูงหลังมีการปรับโครงสร้าง marketing margin มาตั้งแต่ Q1/66 


นอกจากนี้ ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าภาพรวมตลาดน้ำมันโดยรวมจะฟื้นตัว HoH ได้ใน 2H66 หนุนด้วย อุปทานที่จะลดลงจากแผนการปรับลดการผลิตน้ำมันของกลุ่ม OPEC+ และอุปสงค์ที่สูงขึ้นของจีน ซึ่งจะหนุนให้ตลาดน้ำมันกลับมามีอุปสงค์ส่วนเกิน (excess demand) ได้ อีกทั้งมีความเป็นไปได้ที่ US จะกลับมาเพิ่มระดับปริมาณสำรองน้ำมันยุทธศาสตร์ (US SPR) ในช่วงปลายปี หลังจากระดับ SPR ทำลายสถิติต่ำที่สุดอย่างต่อเนื่อง


ดัชนีกลุ่มพลังงานปรับตัวลง -9.8% เมื่อเทียบกับ SET ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ตามแนวโน้มเงินทุนต่างชาติไหลออกและราคาพลังงานที่เริ่มปรับสู่ระดับปกติตามปริมาณก๊าซธรรมชาติคงคลังในยุโรปที่อยู่ในระดับสูง ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยชอบหุ้นในกลุ่มค้าปลีกน้ำมันมากที่สุดจากผลกระทบที่น้อยจากการปรับสู่ระดับปกติของราคาพลังงาน 


โดยฝ่ายวิจัยให้คำแนะนำ “ซื้อ” OR ที่ราคาเป้าหมาย 25.00 บาท และ PTG ที่ 18.50 บาท โดยมองว่าทั้งสองบริษัทจะยังคงได้ประโยชน์จากแนวโน้ม marketing margin ที่อยู่ในระดับสูง



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X