> กองทุน >

25 เมษายน 2024 เวลา 15:00 น.

บลจ.กรุงศรี ชี้กลยุทธ์คัดหุ้นไทย สร้างผลงานเหนือตลาด

#บลจ.กรุงศรี#ทันหุ้น บลจ.กรุงศรี เกลยุทธ์คัดหุ้นไทยหนุนสร้างผลงานเหนือตลาด ชู กลุ่มกองทุน KFDYNAMIC โดยทำผลงานย้อนหลัง 3 เดือน อยู่ที่ 4.40% 


นางสุภาพร ลีนะบรรจง กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงศรี จำกัด(บลจ.กรุงศรี) เปิดเผยว่า ในไตรมาสแรกของปี 2567 ดัชนีผลตอบแทนรวม (SET TRI) ปรับตัวลดลงเล็กน้อย และนักลงทุนต่างชาติยังคงขายสุทธิต่อเนื่องจากปีก่อนหน้า ส่งผลให้ภาพรวมของตลาดหุ้นไทยยังเผชิญกับความผันผวนของดัชนีฯ 


*กลยุทธ์คัดหลักทรัพย์ที่ใช่ ธุรกิจที่โดน

นอกจากนั้นผลตอบแทนในแต่ละธุรกิจมีความแตกต่างกันมากตั้งแต่ต้นปี เช่น หมวดชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์มีการปรับตัวลดลงกว่า 16% ตั้งแต่ต้นปี ขณะที่หมวดธุรกิจการเกษตรที่ให้ผลตอบแทนเป็นบวกถึง 13% ในช่วงเวลาเดียวกัน ดังนั้นการคัดเลือกหลักทรัพย์จึงเป็นปัจจัยสำคัญกับผลการดำเนินงานของกองทุน


แม้ช่วงที่ผ่านมาภาพรวมตลาดหุ้นไทยจะมีความผันผวน แต่ บลจ.กรุงศรี สามารถสร้างผลการดำเนินงานของกองทุนที่มีนโยบายลงทุนในหุ้นไทย(General Equity) ได้อย่างโดดเด่น โดยมีผลการดำเนินงานอยู่ใน Quartile 1 จำนวนสูงถึง 28 กองทุน ครอบคลุมทั้งกองทุนหุ้นไทย กองทุน LTF กองทุน SSF และกองทุน RMF 


โดยผลการดำเนินงานที่ดีของกองทุนเกิดขึ้นจากกลยุทธ์การคัดเลือกลงทุนรายหลักทรัพย์ (stock selection) ซึ่งจากการที่ผลตอบแทนรายหมวดธุรกิจมีความแตกต่างกันอย่างมากตั้งแต่ต้นปี การคัดเลือกลงทุนในหลักทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนที่โดดเด่นในหลายหมวดธุรกิจสามารถช่วยให้กองทุนมีผลการดำเนินงานที่ดี ท่ามกลางความผันผวนของดัชนีได้


*กลุ่มกองทุน KFDYNAMICผลงานสุดปัง

สำหรับกองทุนหุ้นไทยที่มีผลการดำเนินงานโดดเด่นที่สุดคือ กลุ่มกองทุน KFDYNAMIC ที่ใช้กลยุทธ์การลงทุนที่เรียกว่า High Conviction เฟ้นหาหุ้นที่เหมาะสมที่สุดในแต่ละภาวะตลาด เน้นการลงทุนในหุ้นจำนวนราวๆ 30 บริษัทซึ่งถือว่าไม่มากและให้น้ำหนักในหุ้นแต่ละตัวค่อนข้างสูง 


พอร์ตการลงทุนมีความยืดหยุ่นสามารถลงทุนในหุ้นได้ทุกประเภท เช่น หุ้นเติบโตสูง หุ้นขนาดใหญ่ กลาง เล็ก หรือหุ้นปันผลสูง โดยใช้การคัดเลือกหลักทรัพย์ลงทุนเชิงรุก บนระดับราคาที่เหมาะสมเพื่อโอกาสในการสร้างผลตอบแทนส่วนเพิ่มให้กับนักลงทุน


กองทุนกรุงศรีหุ้นไดนามิค (KFDYNAMIC) มีผลการดำเนินงานย้อนหลัง 3 เดือนอยู่ที่ 4.40% ในขณะที่ดัชนีชี้วัดอยู่ที่ -1.62% ผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปีอยู่ที่ -4.93% ในขณะที่ดัชนีชี้วัดอยู่ที่ -11.71% ผลการดำเนินงานย้อนหลัง 3 ปีอยู่ที่ 2.16% ต่อปี ในขณะที่ดัชนีชี้วัดอยู่ที่ -1.79% ต่อปี และผลการดำเนินงานย้อนหลัง 5 ปีอยู่ที่ 0.89% ต่อปี ในขณะที่ดัชนีชี้วัดอยู่ที่ -0.45% ต่อปี


กองทุนอื่นๆ ในกลุ่มนี้ซึ่งใช้กลยุทธ์การลงทุนเดียวกันล้วนแต่ให้ผลตอบแทนที่ดี เหนือกว่าดัชนีชี้วัดทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น กองทุนกรุงศรีหุ้นไดนามิคปันผล(KFDNM-D) ที่มีนโยบายจ่ายปันผล  และกองทุนกรุงศรีหุ้นไดนามิคเพื่อการเลี้ยงชีพ (KFDNMRMF) (ที่มา : Morningstar / บลจ.กรุงศรี ณ 29 มี.ค. 67 / ผลการดำเนินงานในอดีตของกองทุนรวม มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงการดำเนินงานในอนาคต /การจัดอันดับจาก Morningstar ไม่มีความเกี่ยวข้องกับการจัดอันดับของ AIMC)


*ผลตอบแทนย้อนหลัง


KFDYNAMIC, KFDNM-D, KFDNMRMF มีนโยบายลงทุนในตราสารทุนในประเทศโดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชี ไม่น้อยกว่า 80% ของ NAV โดยเน้นลงทุนในหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดี และมีแนวโน้มเติบโตในอัตราสูง  ระดับความเสี่ยง 6 : เสี่ยงสูง


SSF เป็นกองทุนเพื่อส่งเสริมการออม | RMF ลงทุนเพื่อเกษียณอายุ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X