> SET > BBL

23 มกราคม 2020 เวลา 11:04 น.

โบรกเกอร์คาดกลุ่มแบงก์ปี 63 กำไรทรงตัว, เปิดโผหุ้นที่น่าสนใจ

สำนักข่าว"ทันหุ้น"รายงานว่า โบรกเกอร์มองกลุ่มแบงก์ในปี 2563 กำไรจะทรงตัวจากปีก่อน เหตุสินเชื่อขยายตัวไม่มาก และ NIM จะหดตัว โดยมีปัจจัยกดดันจากดอกเบี้ยนโยบายมีโอกาสปรับตัวลงอีก 0.25% ขณะที่ Consensus ล่าสุด พบว่าหุ้นธนาคารที่ถูก Downgrade ประมาณการกำไรปีนี้ลงมามากที่สุดนับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจะได้แก่ SCB และ TMB ที่ต่างถูกปรับลงราว 6.2% และ 3.9% โดยราคาหุ้นได้ปรับตัวสะท้อนไปแล้ว แต่ยังขาดปัจจัยกระตุ้น โดยเลือกหุ้น BBL-TISCO เป็นหุ้นเด่นของกลุ่ม


บล.ไทยพาณิชย์ หรือ SCBS  คาดการณ์แนวโน้มกำไรสุทธิของกลุ่มแบงก์ในปี 2563 จะอยู่ในระดับทรงตัว ประเมินว่าสินเชื่อจะยังคงขยายตัวไม่มากที่ 3% และ NIM จะหดตัวลง โดยมีสาเหตุมาจากแรงกดดันจากการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งคาดว่าจะลดลงอีก 0.25% ขณะที่ค่าใช้จ่ายตั้งสำรองจะลดลง เนื่องจากธนาคารไม่ได้รับอนุญาตให้ตั้งสำรองพิเศษภายใต้มาตรฐานบัญชี TFRS9 และอัตราส่วนต้นทุนต่อรายได้จะปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย จากการใช้นโยบายควบคุมต้นทุนและไม่มีการรับรู้ค่าใช้จ่ายผลประโยชน์พนักงานเพิ่มเติม 


ขณะที่กำไรสุทธิไตรมาส 4/62 ที่ต่ำกว่าคาด เนื่องจากมีการตั้งสำรองตามหลักความระมัดระวัง ซึ่งผลประกอบการได้สะท้อนถึงคุณภาพสินทรัพย์ที่ปรับตัวแย่ลงอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับการตั้งสำรองพิเศษตามหลักความระมัดระวัง ได้แก่หุ้น BBL SCB และ TMB


ปัจจุบันราคาหุ้นธนาคารส่วนใหญ่ต่ำกว่ามูลค่า โดยซื้อขายที่ระดับต่ำกว่าราคาค่าเฉลี่ยในอดีต เชื่อว่าภาวะซบเซาของกลุ่มธนาคารสะท้อนในราคาหุ้นไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ยังมองไม่เห็นปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้นในอนาคต โดยยังเลือกหุ้น BBL และ TCAP เป็นหุ้น Top picks ของกลุ่ม เนื่องจาก valuation น่าสนใจที่สุด 


คำแนะนำของ SCBS 


หุ้น              คำแนะนำ      ราคาเป้าหมาย (บาท)

BAY               Buy                   39.0

BBL               Buy                  200.0

KBANK       Buy                  155.0

KKP           Neutral                70.0

KTB              Buy                   20.0

LHFG       Neutral                  1.4

TCAP          Buy                    63.0

TISCO     Neutral              102.0

TMB           Buy                     1.8 


ด้านบล.โนมูระ พัฒนสิน หรือ CNS คาดว่ากลุ่มแบงก์ในปีนี้ กำไรปกติ (ไม่รวมกำไรพิเศษจากการขาย SCB life ของ SCB ) จะอยู่ที่ 1.66 แสนล้านบาท ลดลง 1% โดยมีปัจจัยกดดันจากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิทรงตัว เพราะ NIM ที่ลดลง เนื่องจากผลของการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่กระทบเต็มปี , รายได้ค่าธรรมเนียมโตต่ำ เพราะการเข้ามาของยุคดิจิทัล รวมถึงการแข่งขันที่รุนแรง ทำให้การเติบโตของรายได้ค่าธรรมเนียมทำได้ยากมากขึ้น และคาดว่าธุรกิจประกันยังไม่ฟื้นตัว เพราะกฎเกณฑ์การขายประกันของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. และคปภ.ที่เข้มงวดมากขึ้น และยังได้รับผลกระทบเพิ่มเติมการลดดอกเบี้ย ซึ่งคาดว่าอาจลดลงอีกครั้ง ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจที่โตต่ำ ทำให้คุณภาพสินทรัพย์ยังเป็นประเด็นที่ต้องติดตาม และความท้าทายในอนาคตจากการใช้ TFRS9 


กลยุทธ์ขณะนี้ยังให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มแบงก์ ที่ Neutral โดยเลือกหุ้น TISCO และ BBL เป็นหุ้นเด่นของกลุ่ม


คำแนะนำของ CNS


หุ้น                    ราคาเป้าหมาย (บาท)                 Upside/Downside (%)       คำแนะนำ

BBL                       202.00                                               37                                   Buy

KBANK               148.00                                                 6                               Neutral

KTB                        19.20                                              19                                Neutral

SCB                      101.00                                               0                                 Neutral

TMB                         1.72                                              12                                   Buy

KKP                        76.00                                            11                                 Neutral

TISCO                 112.00                                             11                                   Buy

TCAP                      58.00                                            12                                 Neutral


บล.ทรีนีตี้ มองว่ากลุ่มธนาคารฯฟื้นตัวดีขึ้นภายหลังธนาคารส่วนใหญ่รายงานผลประกอบการไตรมาส 4/62 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้นักลงทุนหมดปัจจัยกังวลในระยะสั้น ซึ่งปรากฏการณ์ Buy on fact นี้มักเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับกลุ่มนี้โดยตลอดในช่วงหลัง ทั้งนี้ จากการตรวจสอบไปยัง Consensus ล่าสุด พบว่าหุ้นธนาคารที่ถูก Downgrade ประมาณการกำไรปีนี้ลงมามากที่สุดนับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจะได้แก่ SCB และ TMB ที่ต่างถูกปรับลงราว 6.2% และ 3.9% ตามลำดับ 


ส่วน Top pick ของอย่าง BBL และ TISCO นั้นมีการถูกปรับลดลงเล็กน้อยเพียงแค่ 0.6% และ 1.1% ตามลำดับ จึงมองว่าทั้ง 2 ตัวนี้น่าจะปรับตัว Outperform กลุ่มได้ต่อไป แนะนำถือลงทุนต่อสำหรับพอร์ตการลงทุนระยะกลาง

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X