> SET > BBL

24 มกราคม 2020 เวลา 10:08 น.

BBL คาดซื้อหุ้นแบงก์"พีที เมอร์มาตา"จากสแตนดาร์ด-แอสทร่า เสร็จ Q3/62, ยันไม่มีแผนเพิ่มทุน

สำนักข่าว"ทันหุ้น"รายงานว่า BBL คาดการซื้อหุ้นธนาคารพีที เพอร์มาตา ทีบีเค (PT Bank Permata Tbk) จากสแตนดาร์ดชาร์เเตอร์ และแอสทร่า จะสามารถเข้าซื้อหุ้นได้ภายในไตรมาส 3/62 หลังได้รับอนุมัติจากหน่วยงานของทางการ และยืนยันไม่มีแผนที่จะเพิ่มทุน เพื่อนำเงินมาใช้ซื้อหุ้นในครั้งนี้ โดยวางกลยุทธ์สู่การเป็นธนาคารชั้นำของภูมิภาค ซึ่งมีการดำเนินกิจการในบรรดาตลาดหลักในภูมิภาคอาเซียน 


ธนาคาร กรุงเทพ หรือ BBL แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า คณะกรรมการบริษัทได้รับทราบเกี่ยวกับการเข้าซื้อหุ้นธนาคารพีที เพอร์มาตา ทีบีเค ซึ่งเป็นธนาคารในอินโดนีเซีย จากสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด และ PT Astra International Tbk หรือ แอสทร่า รวมถึงผู้ถือหุ้นทุกรายที่ตอบรับคำเสนอซื้อหุ้น 


ทั้งนี้ตามสัญญาซื้อขาย หลังจากที่ผู้ถือหุ้นของธนาคาร และผู้ถือหุ้นของเพอร์มาตาได้มีมติอนุมัติการเข้าทำธุรกรรมในครั้งนี้ และธนาคารได้รับอนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. และ Otoritas Jasa Keuangan หรือ OJK ของประเทศอินโดนีเซีย ธนาคารจะเข้าซื้อหุ้นประเภท ข. ของเพอร์มาตา จำนวน 24.99 ล้านหุ้น หรือประมาณ 89.12% จากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ทั้งสองรายดังกล่าว (หุ้นประเภท ก และหุ้นประเภท ข มีสิทธิในการออกเสียงลงคะแนนและสิทธิในการับเงินปันผลเท่ากัน รวมทั้งยังจดทะเบียนและซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศอินโดนีเซีย) 


โดยคาดว่าจะได้รับอนุมัติจาก ธปท.และ OJK และสามารถเข้าซื้อหุ้นในส่วนของสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด และแอสทร่า ได้ภายในไตรมาส 3/63 การทำธุรกรรมในครั้งนี้ เมื่อคำนวณมูลค่าของธุรกรรมตามอัตราแลกเปลี่ยน   ณ วันที่ 11 

ธ.ค.2562 เมื่อพิจารณาจากข้อมูลงบการเงิน ณ วันที่ 30 ก.ย.2562 แล้ว มูลค่าหุ้นเพอร์มาตาที่ธนาคารเข้าซื้อในส่วนของสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด และแอสทร่า คิดเป็นประมาณ 37,430,974 ล้านรูเปีย หรือ 81,017 ล้านบาท หรือ 2,674 ล้านเหรียญสหรัฐ 


อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่ธนาคารได้ซื้อหุ้นจากสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด และแอสทร่าแล้ว ธนาคารจะต้องดำเนินการทำคำเสนอซื้อหุ้น ส่งผลให้ธนาคารอาจต้องรับซื้อหุ้นทั้ง 100% ของหุ้นเพอร์มาตาที่่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมด ดังนั้นการเข้าทำรายการในครั้งนี้จะมีขนาดระหว่าง 37,430,974 ล้านรูเปีย ถึง 42,001,080 ล้านรูเปีย หรือ 90,909 ล้านบาทหรือ 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 


**ไม่มีแผนเพิ่มทุน


สำหรับแหล่งที่มาของเงินทุน ธนาคารคาดว่าจะใช้แหล่งเงินทุนภายในของธนาคาร และแหล่งเงินทุนที่ได้จากการจัดหาเงินทุนตามปกติของธนาคาร โดยในขณะนี้ธนาคารยังไม่มีแผนที่จะเพิ่มทุน เพื่อนำเงินที่ได้มาซื้อหุ้นในครั้งนี้โดยเฉพาะแต่อย่างใด 


การเข้าซื้อกิจการของเพอร์มาตาครั้งนี้ ทำให้ธนาคารเข้าถึงตลาดอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ที่มีผลิตภัณฑ์มลรวมในประเทศจำนวน 1.04 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ มีประชากรรวม 267 ล้านคน ที่ประกอบไปด้วยประชากรวัยทำงานที่มีอายุน้อยจำนวนมาก และมีจำนวนประชากรที่มีรายได้ระดับปานกลาง และสูงที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ประเทศอินโดนีเซีย ยังมีอัตราการเริ่มใช้งานระบบดิจิตอลที่เติบโตอย่างรวดเร็ว มีอัตราการเติบโตของสินเชื่อที่สูง และยังมีประชากรที่ยังไม่ได้ใช้บริการของธนาคารใดๆ อีกเป็นจำนวนมาก 


นอกจากนี้ธุรกรรมนี้สอดคล้องกับกลยุทธ์ระหว่างประเทศของธนาคาร ซึ่งมุ่งพัฒนาไปสู่การเป็นธนาคารชั้นนำของภูมิภาค ซึ่งมีการดำเนินกิจการในบรรตลาดหลักในภูมิภาคอาเซียน, เพื่อสร้างแพลตฟอร์มพื้นฐานที่แข็งแกร่งในตลาดที่มีความน่าสนใจและเติบโตอย่างรวดเร็วผ่านธนาคารที่มีขนาดพอเหมาะและมีคุณภาพ ทำให้ธนาคารสร้างโอกาสใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น จากการควบรวมกันทางธุรกิจและการเงินภายในภูมิภาคอาเซียน 


ทำให้ธนาคารสามารถเข้าถึงตลาดที่มีอัตราการเติบโตสูงได้มากยิ่งขึ้น และเป็นการผนึกกำลังร่วมกันที่สำคัญ โดยใช้ประโยชน์จากเครือข่ายและความเชี่ยวชาญของธนาคารในฐานะธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียนแห่งหนึ่ง และเป็นการเพิ่มความสามารถในการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ สำไหรับธุรกิจสัญชาติไทย ทั้งนี้การลงทุนไทยในอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นประมาณ 25% ต่อปีตั้งแต่ปี 2551 นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มศักยภาพในการเชื่อมโยงธุรกิจของลูกค้าในประเทศอื่นๆ ที่มีความสนใจในการขยายธุรกิจไปยังประเทศอินโดนีเซียอีกด้วย 


ราคาหุ้น BBL เช้านี้ เคลื่อนไหวอยู่ที่ 148.50 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง มูลค่าการซื้อขาย 121.23 ล้านบาท 

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X