> SET > KTC

14 กุมภาพันธ์ 2020 เวลา 08:00 น.

KTCยอดสมาชิก-สินเชื่อ หนุนพอร์ต-ดันผลงานโต

ทันหุ้น - KTC ปักธงปี 2563 ผลงานโตต่อเนื่อง รับทรัพย์ยอดรูด-สินเชื่อ-บัตรใหม่พุ่ง  ด้านซีอีโอ " ระเทียร ศรีมงคล"  เผยรักษาระดับ NPL ปีนี้ใกล้เคียงปีก่อน 1% ระบุระบบบริหารจัดการคุมเข้ม  แถมเล็งออกหุ้นกู้ล็อตใหม่ 1.2 หมื่นล้านบาท รีไฟแนนซ์ของเดิม-อัพแกร่ง


นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด(มหาชน) หรือ KTC เปิดเผยว่าปี 2563 บริษัทคาดผลงานเติบโตต่อเนื่องจากปี2562 ที่มีกำไรราว 5.52 พันล้านบาท เนื่องจากมีการขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ เพิ่มเติม โดยการเพิ่มจำนวนผู้่ใช้บัตรให้มากขึ้น ประกอบกับแนวโน้มยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตและทิศทางสินเชื่อส่วนบุคคลขยายตัว ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนผลักดันให้ภาพรวมธุรกิจปรับตัวดีขึ้น


ปีนี้ยอดรูด-สินเชื่อพุ่ง

โดยปีนี้ทาง KTC ตั้งเป้ายอดขายบัตรเครดิจใหม่ปี 2563 เพิ่มขึ้น 3.2-3.5 แสนใบ จากเดิมที่มีฐานลูกค้าอยู่ที่กว่า 2 ล้านใบ แม้ปัจจุบันบรรยากาศเศรษฐกิจชะลอตัว แต่มองว่ายังมีโอกาสในการขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ เพิ่มเติม จากปัจจุบันในอุตสาหกรรมมีผู้ใช้บัตรเครดิตทั้งหมดในประเทศไทยประมาณ 7 ล้านใบ โดยการนำเสนอบริการหลากหลายด้าน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บัตรได้ดียิ่งขึ้น


ขณะที่แนวโน้มยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตปี 2563 ทาง KTC ตั้งเป้าเติบโต 15% เมื่อเทียบกับปี 2562 ที่ราว 1.88 ล้านบาท ผลมาจากธุรกิจมีการขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลให้ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตปรับตัวดีขึ้น ส่วนในแง่ของเป้าหมายสินเชื่อส่วนบุคคลปีนี้บริษัทตั้งเป้าไว้เติบโต 10% จากปีก่อน เพราะมองบรรยากาศเศรษฐกิจที่ชะลอตัวนั้นจะส่งผลให้ความต้องการใช้เงินในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ขยายตัว


คุมNPLให้อยู่ระดับ1%

"ในปีนี้เราจะพยายามรักษา NPL ให้อยู่ในระดับใกล้เคียงปีก่อนที่ 1% ท่ามกลางภาพรวมเศรษฐกิจที่ไม่ดี แต่เชื่อด้วยระบบการบริหารจัดการในการคัดกรองลูกค้าใหม่และอื่นๆ ของบริษัทที่มีประสิทธิ์ภาพน่าจะทำให้ทุกอย่างสำเร็จได้ตามที่วางไว้” นายระเฑียรกล่าว


ส่วนกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะร่วมมือกับสมาคมธนาคารไทยขอความร่วมมือจากธนาคารสมาชิกให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในด้านต่างๆ อาทิ ยอดผ่อนจ่ายบัตรเครดิตเหลือขั้นต่ำ 5% จากเดิม 10%, การลดอกเบี้ยที่ต้องชำระลงจากเดิมที่บริษัทจัดเก็บราว 18%ต่อปีฯลฯ บริษัทมองว่าไม่มีผลกระทบต่อบริษัท เพราะปัจจุบันยังไม่มีลูกค้ารายใดติดต่อมายัง KTC เพื่อขอผ่อนผันในส่วนนี้แต่อย่างใด


เล็งออกหุ้นกู้1.2หมื่นล.

นอกจากนี้ ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาเรื่องการออกหุ้นกู้ชุดใหม่เพิ่มเติมราว 1.2 หมื่นล้านบาท (จากเดิมที่ได้มีการนำเสนอที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นปี 2563 พิจารณาเพื่อขอกรอบวงเงินไว้ราว 3 หมื่นล้านบาท) เพื่อนำเงินที่ได้ไปใช้รีไฟแนนซ์หุ้นกู้เดิมที่จะครบกำหนดภายในปีนี้ และที่เหลือใช้เป็นทุนหมุนเวียนรองรับการขยายธุรกิจในอนาคตต่อไป


อย่างไรก็ตาม แม้ในปีนี้จะมีการเริ่มใช้มาตรฐานบัญชีใหม่ IFRS9 แต่ทางบริษัทยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบาย

อนึ่งที่ประชุมคณะกรรมการของ KTC ได้ประกาศจ่ายปันผลประจำปี 2562 อัตรา 0.88 บาท/หุ้น โดยกำหนดขึ้นเครื่องหมายไม่ได้รับสิทธิ์ปันผล (XD) วันที่ 16 เมษายน 2563 กำหนดจ่ายวันที่ 30 เมษายน 2563 พร้อมเตรียมเสนอผู้ถือหุ้นขออนุมัติวงเงินการออกหุ้นกู้ 30,000 ล้านบาท ใช้ในการดำเนินธุรกิจ ขยายธุรกิจ รวมถึงชำระคืนหนี้ที่ครบกำหนด หรือเพื่อใช้ในการลงทุน โดยหุ้นกู้ระยะสั้นอายุไม่เกิน 270 วัน และหุ้นกู้ระยะยาวอายุไม่เกิน 10 ปี

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X