> SET > SUPER

27 มีนาคม 2020 เวลา 10:43 น.

SUPERจัดงบ4หมื่นล้าน อัพบานพลังงานใน-ตปท.

ทันหุ้น –สู้โควิด – SUPER รุกขยายฐานไฟฟ้าเต็มพิกัด อัดฉีดงบ 4 หมื่นล้านบาท อัพฐานพลังงานทั้งในและเวียดนาม ปูทางเพิ่มรายได้ในอนาคต ทุ่ม 1.4 หมื่นล้านบาท เทกโอเวอร์โซลาร์ฟาร์มเวียดนาม 750 เมกะวัตต์ พร้อมวางเป้ารายได้แตะ 1.37 หมื่นล้านบาท ในปี 2563 ส่วนปีนี้คาดมีรายได้ 6.86 พันล้านบาท ยันไม่แนวคิดเพิ่มทุน ระบุแคชโฟลว์อื้อ-แบงก์ซัพพอร์ต-พาร์เนอร์หนุน


นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี่ คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER เปิดเผยว่า บริษัทได้วางงบลงทุนไว้ราว 4 หมื่นล้านบาท ในช่วงปี 2562-2565 รองรับการลงทุนธุรกิจไฟฟ้าและอื่นๆ แบ่งเป็น การลงโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) ในประเทศเวียดนาม (กำลังผลิตรวม 750 เมกะวัตต) มูลค่าอยู่ที่ 1.4 หมื่นล้านบาท คาดเปิดผลิตได้ในช่วงไตรมาส 4/2563, โรงไฟฟ้าพลังงานลมในเวียดนาม 421 เมกะวัตต์ มูลค่าลงทุนที่ 2.5 พันล้านบาท, โรงไฟฟ้าขยะในประเทศ ขนาดกำลังผลิต 57.9 เมกะวัตต์ มูลค่าอยู่ที่ 1.91 พันล้านบาท


และที่เหลือเป็นการลงทุนส่วนอื่นๆ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างมั่นคงในระยะยาวให้กับบริษัทต่อไปโดยแหล่งเงินทุนนั้นคงมาจากวงเงินกู้ของสถาบันการเงิน จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ราว 1.95 เท่า และกระแสเงินสดจาการดำเนินงานของธุรกิจต่อไป


*รับรู้ขายไฟต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ตั้งเป้ารายได้ในปี 2565 ไว้ระดับ 1.37 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2563 ที่คาดว่าจะมีรายได้ที่ 6.86 พันล้านบาท เนื่องจากธุรกิจจะมีรายได้การขายไฟฟ้าเพิ่มขึ้น หลังมีการขยายการลงทุนในโครงใหม่ๆ ทั้งในและต่างประเทศเพิ่มเติม นอกเหนือ จากการธุรกิจใหม่ๆ อาทิ ธุรกิจผลิตน้ำ ฯลฯ โดยในปี 2563 บริษัทมีการรับรู้กำลังผลิตไฟฟ้าจากโครงการใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มเติม รวมทั้งมียังรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าขยะอีกจำนวน 17 เมกะวัตต์


ทั้งนี้คาดกำลังผลิตไฟฟ้าสิ้นปี 2563 จะขยับเพิ่มเป็น 1,806 เมกะวัตต์ จากปี 2562 ที่ 837 เมกะวัตต์ นอกเหนือจาก รายได้จากธุรกิจจำหน่ายน้ำให้กับลูกค้าในกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม และการประปาส่วนภูมิภาคในปี 2563 ประมาณ 170 ล้านบาทที่เข้ามาสนับสนุนเพิ่มเติมอีกทางหนึ่งด้วย


“แม้เราจะมีการลงทุนคิดเป็นมูลค่าที่สูง แต่ทาง SUPER ยังไม่มีแนวคิดจะเพิ่มทุนแต่อย่างใด เนื่องจากธุรกิจมีกระแสเงินสดจากดำเนินการที่เพียงพอ ประกอบกับมีทางสถาบันการเงินอย่างธนาคารกรุงเทพฯ ของสนับสนุน รวมทั้งยังมีพาร์เนอร์ในส่วนของงาน EPC ที่เสริม จึงน่าจะทำให้ธุรกิจสามารถดำเนินการได้ตามแผนงานที่ประเมินวางไว้” นายจอมทรัพย์ กล่าว


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X