> SET > GULF

21 พฤษภาคม 2020 เวลา 14:54 น.

GULF โบรกฯ มองเชิงบวกหลังได้ใบอนุญาตนำเข้า LNG เล็งปรับประมาณการ

ทันหุ้น-สู้โควิด :บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า มีมุมมองเชิงบวกต่อหุ้นบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF หลังได้รับใบอนุญาตนำเข้าก๊าซธรรมชาติ LNG ของ GULFมาเพื่อใช้กับโรงไฟฟ้า IPP หินกอง และ SPP ส่วนของการขายไฟฟ้าให้กับลูกค้าอุตสาหกรรม (IU) 19 โครงการ 


หากกราคา LNG นำเข้าของ GULF ต่ำกว่าราคา pool gas ที่ซื้อจากบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) หรือ PTT ในระยะยาวได้ คาด upside ที่มีนัยสำคัญจะมาจากส่วนของการขายไฟ IU (สัดส่วนราว 20% ของรายได้ทั้งหมด) เบื้องต้นฝ่ายวิจัยประเมินทุกๆ GPM ที่สูงกว่าคาด  100 basis points (bps) จะเป็น upside ต่อราคาเป้าหมาย +0.1 บาทต่อหุ้น หรือ 0.4% โดยหากสามารถเพิ่ม GPM ได้มากกว่า 1,250 bps จะเป็น upside ต่อราคาเป้าหมายมากกว่า 5% อย่างมีนัยสำคัญ 


อย่างไรก็ตามในส่วนของโรงไฟฟ้าหินกองคาดไม่ได้มี upside อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากต้นทุนเชื้อเพลิงภาครัฐจะเป็นผู้รับภาระ ซึ่งต้นทุน LNG ที่นำเข้าลลดง รัฐก็จะจ่ายต้นทุนเชื้อเพลิงให้น้อยลงเช่นกัน และอาจยังต้องพิจารณาในส่วนของค่าท่อที่ต้องตกลงกับ PTT นอกจากนี้ในส่วนของ upside ที่จะมาจากธุรกิจจัดหา LNG ของบริษัท ฝ่ายวิจัยยังไม่สามารถประเมินได้ แต่หากอิงธุรกิจเทรดดิ้ง ของ PTT ที่ EBITDA margin ราว 1% upside อาจไม่ได้กระทบอย่างมีนัยสำคัญ 


ฝ่ายวิจัยบล.โนมูระ พัฒนสิน อยู่ระหว่างพิจารณาปรับประมาณการ จากการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างของธุรกิจ โดยมองว่าตลาดจะคาดหวังเชิงบวกต่อการนำเข้า LNG และทำให้ต้นทุนก๊าซของโรง SPP ในส่วนของการขายไฟ IU ของบริษัทต่ำลง และส่งให้ GPM เพิ่มขึ้น 


อย่างไรก็ตามความเสี่ยงเชิงโครงสร้างที่เปลี่ยนไปคือค่าไฟของประเทศที่คำนวณอิงกับ pool gas ของ PTT ที่ปรับตัวช้ากว่า ในช่วงที่ราคาก๊าซเป็นขาลง อาจทำให้บริษัทมี upside จากต้นทุนที่ปรับตัวเร็วกว่าค่าไฟ แต่ในช่วงราคาก๊าซขาขึ้นอาจทำให้ความเสี่ยงของ downside GPM จากต้นทุนที่ปรับเพิ่มเร็วกว่าค่าไฟเช่นกัน


ราคาหุ้น GULF ช่วงบ่าย เคลื่อนไหวอยู่ที่ 39.75 บาท บวก 0.75 บาท หรือ 1.92% มีมูลค่าการซื้อขาย 4,497.68 ล้านบาท 

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X