> SET >

22 มิถุนายน 2020 เวลา 14:20 น.

จับตา NIM กระทบจากการลดดอกเบี้ย กลุ่ม "Finance"

ทันหุ้น-สู้โควิด : บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) สแกน  "Thai Consumer Finance" จากการลดอัตราดอกเบี้ย ฝ่ายวิจัยปรับลด EPS ของ KTC ลง 6% จาก NIM ที่ลดลงและคงคำแนะนำ ซื้อ โดยลดราคาเป้าหมายเหลือ 37 บาท (P/BV ปี 63 ที่ 4.2 เท่า  P / E 17 เท่า) จาก 40 บาท 


ปรับลดคำแนะนำ AEONTS เป็น ถือ จาก ซื้อ และลดราคาเป้าหมายลงเป็น 130 บาท (P / BV ปี 63 ที่ 1.4 เท่า,  P / E 11 เท่า) จาก 170 บาท หลังจากลดกำไรต่อหุ้นของ AEONTS ลง 21-25% เพื่อสะท้อน NIM ที่ลดลงและต้นทุนเครดิตที่สูงขึ้น 


ทั้งนี้ ยังคงกำไรต่อหุ้นและราคาเป้าหมายของ MTC และ SAWAD ไม่เปลี่ยนแปลง แต่ปรับลดคำแนะนำ MTC เป็น ถือ จาก ซื้อ หลังจากราคาหุ้นปรับตัวขึ้น 31% ในสองเดือน เราปรับลดน้ำหนักกลุ่มสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคเป็นเท่าตลาดจากมากกว่าตลาด


ธปท. ลดเพดานดอกเบี้ยสินเชื่อภาคครัวเรือน : ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สินเชื่ออุปโภคบริโภค ซึ่งรวมถึงบัตรเครดิตสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์  2-4ppts มีผลในเดือน ส.ค. 63 สำหรับลูกค้าทั้งหมด ไม่ใช่เฉพาะลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 โดย ธปท. อนุญาตให้ผู้ประกอบการเพิ่มวงเงินสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลเป็น 2.0 เท่าของเงินเดือนจาก 1.5 เท่าสำหรับผู้ที่มีเงินเดือนต่ำกว่า 30,000 บาท / เดือน (มีผลตั้งแต่ ส.ค.63 ถึง ธ.ค. 64 )


กำไร/หุ้น ปี 63 KTC และ AEONTS กระทบ 8-12% จากการลดดอกเบี้ยของ ธปท. : ประเมินผลประกอบการปี 63 ของ KTC ได้รับผลกระทบ 8% และ 12% สำหรับ AEONTS จากสมมติฐานของการลดอัตราดอกเบี้ย 200bps สำหรับสินเชื่อบัตรเครดิตด้วยสัดส่วนการหมุนเวียน 70% และอัตราผลตอบแทนสินเชื่อบุคคลเฉลี่ยลดลง 200bps ปัจจุบัน KTC และ AEONTS คิดอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 26.0-26.5% สำหรับสินเชื่อส่วนบุคคล ผลกระทบที่เกิดขึ้นจริงจะต่ำกว่าที่คาดไว้หากทั้งสองบริษัทสามารถเพิ่มวงเงินเครดิตให้กับลูกค้าบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล คาดว่าทั้งคู่จะลดค่าใช้จ่ายทางการตลาดเพื่อชดเชยผลกระทบจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยบางส่วน


ผลกระทบเชิงลบต่อ SAWAD และผลกระทบจำกัดต่อ MTC : แม้ว่าอัตราผลตอบแทนของสินเชื่อของ SAWAD จะอยู่ที่ 22% แต่อัตราผลตอบแทนที่แท้จริงทั้งหมดนั้นสูงกว่าเนื่องจากค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องกับสินเชื่อ ดังนั้นจึงเห็นผลกระทบเชิงลบต่อสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ ในทางกลับกัน MTC มีผลกระทบจำกัด เนื่องจากมีการเรียกเก็บเงินเพียง 21% สำหรับสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์และ 24-25% สำหรับสินเชื่อส่วนบุคคล รวมถึงค่าธรรมเนียม โปรดทราบว่า MTC ปรับลดอัตราดอกเบี้ย 30bps เป็น 21.25% สำหรับสินเชื่อจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์และ 255bps เป็น 19.0% สำหรับสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ในช่วงเดือน มิ.ย. - ส.ค. 63 เพื่อกระตุ้นการเติบโตของสินเชื่อหลังจากที่สินเชื่อไตรมาส 2 ทรงตัว QTD


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1



จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X