> SET >

22 มิถุนายน 2020 เวลา 14:46 น.

ตรวจเช็คสุขภาพหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า , ชู RATCH ปันผลเด่นสุด

ทันหุ้น-สู้โควิด : บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ในมุมมองกลุ่มโรงไฟฟ้ายังไม่ได้มีประเด็นน่ากังวลในด้านของสภาพคล่อง โดยยังคงมุมมองกำไรปกติปี 2563 ของกลุ่มโรงไฟฟ้าอยู่ที่ราว 26,327 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21% จากปีก่อน ซึ่งในกลุ่มนี้ยังไม่ได้อยู่ในระดับที่ส่งสัญญาณปัญหาสภาพคล่อง เนื่องจากบริษัทในกลุ่มโรงไฟฟ้าจะพึ่งพาเงินกู้ในระดับสูง (Project finance D:E ระดับ 70 :30 หรือ 75:25 เป็นต้น) 


โดยยังคงมุมมอง Neutral ต่อหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า แม้กลุ่มนี้มีปัจจัยบวก จากแนวโน้มกำไรปกติเติบโตเฉลี่ย 19% CAGR ในช่วงปี 2563-2565 ตามการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ หรือ COD ของโรงไฟฟ้าใหม่ทั้งในและต่างประเทศเพิ่มต่อเนื่อง และแรงเสริมจากปริมาณลูกค้าอุตสาหกรรม หรือ IU ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงอัตรากำไรขั้นต้น หรือ GPM ที่เพิ่มขึ้น ตามต้นทุนก๊าซที่ลดลง และยังมี upside จากโอกาสลงทุนในโรงไฟฟ้าใหม่ ไม่ว่าจะมาจากแผน PDP2018 ของประเทศไทยที่มีความต้องกร IPP ใหม่ 8,300 MW หรือโอกาสการเข้าไปลงทุนในโครงการ Green field ในต่างประเทศ รวมถึงโอกาสการซื้อกิจการ หรือ M&A โครงการ Brown field ทั้งในประเทศและต่างประเทศ 


อย่างไรก็ตาม มองราคาที่ซื้อขายหุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้าได้ตอบรับปัจจัยบวกดังกล่าวไปแล้ว 


ทั้งนี้ในส่วนของเงินปันผล มองว่าหุ้น RATCH เป็นหุ้นที่มีการจ่ายเงินปันผลเด่นสุดในปี 2563 ที่เด่นสุด และปลอดภัยสุดในภาพระยะสั้นที่ยังมีแรงกดดันจากความกังวลโควิด-19 รอบ 2 จากการมีพอร์ตโรงไฟฟ้าในต่างประเทศน้อยกว่า EGCO  


ขณะเดียวกันด้าน EGCO ก็มองเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ จากราคาหุ้นปรับตัวลงมาสะท้อนความกังวลของ downside ที่มาจากการเรียกไฟน้อยกว่าคาด และผลกระทบโควิด-19 ไปแล้ว ในขณะที่มองราคาหุ้นยังไม่ได้มีความคาดหวังของโครงการในอนาคต ซึ่งบริษัทมีกระแสเงินสดส่วนเกินเหลืออยู่อีกมาก ในส่วนของกำไรคาดครึ่งปีหลัง จะฟื้นตัวและโตต่อเนื่องในระยะยาว

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X