> SET > PTTGC

21 กรกฎาคม 2020 เวลา 12:42 น.

ส่องเหตุผล PTTGC ราคาดีดแรง-วอลุ่มแน่น

ทันหุ้น-สู้โควิด : หุ้นบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC พักเที่ยงบวก 4.19% วอลุ่มการซื้อขายหนาแน่น โบรกเกอร์คาดผลประกอบการไตรมาส 2/63 พลิกกลับมามีกำไร ขาดทุนจากสต็อกลดลง และมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน พร้อมประเมินครึ่งปีหลังจะฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป  


ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น PTTGC พักเที่ยงอยู่ที่ 49.75 บาท บวก 2.00 บาท หรือ 4.19% โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 1,228.47 ล้านบาท  


บล.เอเชีย เวลท์ แนะนำ ซื้อ ให้ราคาเป้าหมายที่ 58 บาทต่อหุ้น คาดว่าไตรมาส 2/63จะพลิกกลับมามีกำไรสุทธิอยู่ที่ 1.69 พันล้านบาท จากไตรมาส 1/63 ที่มีผลขาดทุน 8.78 พันล้านบาท เนื่องจากการรับรู้ Stock loss ที่ลดลง เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกปีนี้  ที่มีผลขาดทุนจาก Stock มากถึง 8.9 พันล้านบาท เป็นผลมาจากการฟื้นตัวของราคาน้ำมันดิบ รวมทั้งการรับรู้กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 1.4 พันล้านบาท 


อย่างไรก็ตามความต้องการใช้น้ำมันในประเทศที่ลดลงจากสถานการณ์โควิด-19  ทำให้บริษัทปรับลดกำลังกลั่นลง แต่การดำเนินงานปกติกลับมาฟื้นตัวจากค่าการกลั่น ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีที่ฟื้นตัว เพียงพอชดเชยราคา HDPE จะปรับดลงกว่า 9.4% จากไตรมาสแรกปีนี้  


ขณะที่ธุรกิจหลักเริ่มกลับมาฟื้นตัว โดยปัจจุบันราคา HDPE ในช่วงไตรมาส 3/63  อยู่ที่ 890 เหรียญต่อตัน เพิ่มขึ้น 17.1% จากไตรมาสก่อน ขณะที่ส่วนต่างราคา HDPE ทรงตัวอยู่ในระดับสูงที่ 500 เหรียญต่อตัน ขณะที่ความผันผวนของราคาน้ำมันดิบเริ่มลดลง อย่างไรก็ตามความเสี่ยงต่อประมาณการผลประกอบการปี 2563 ยังคงมีอยู่จากการฟื้นตัวของค่าการกลั่นที่ล่าช้ากว่าคาด และความไม่แน่นอนของสถานการณ์โควิด-19 


ฝ่ายวิจัย มีมุมมองเป็นบวกต่อหุ้น PTTGC เพราะแนวโน้มผลประกอบการครึ่งปีหลังกลับมาฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป, ความเป็นไปได้ที่โครงการ Ethane Cracker (Ohio) ในสหรัฐฯ เลื่อนการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย (Final investment decision: FID) ออกไปอีกอย่างน้อย 2 ปี หลัง Daelim Chemical USA ถอนตัวจากการลงทุนในโครงการดังกล่าว  


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X