> SET > GULF

29 กรกฎาคม 2020 เวลา 07:45 น.

ตะลึงหั่นเป้าGULF แนะโยกสู่BGRIM

ทันหุ้น-สู้โควิด- ส่องบทวิเคราะห์ GULF หลังเพิ่มทุน ไร้โบรกปรับเป้าขึ้น แม้จะมองว่า GULF จะแกร่งขึ้นหลังเพิ่มทุน พบ 3 โบรกหั่นเป้าลงมาเป็นครั้งแรก ด้าน เอเซียพลัส แนะนักลงทุนโยกพอร์ตสู่ BGRIM ที่ประกาศชัดไม่เพิ่มทุน ด้าน บิ๊ก BGRIM ยืนยันชัดไม่เพิ่มทุน-ไม่มีการลงทุนนอกลู่


นับเป็นครั้งแรกๆ ที่ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ถูกโบรกเกอร์ปรับลดเป้าหมายลง! หลังจาก GULF ประกาศเพิ่มทุนโดยให้สิทธิผู้ถือถือหุ้นเดิม (RO) อัตรา 10:1 ที่ 30 บาท/หุ้น แม้หลายโบรกจะยังคงเชียร์เพราะด้วยจำนวนหุ้นเพิ่มทุนที่ไม่มาก ฐานทุนที่สูงขึ้น ส่งผลให้มีสิทธิภาพการลงทุนมากขึ้น ลดหนี้สินต่อทุน และยังเชื่อการเติบโต ทว่า ไม่มีโบรกไหนปรับราคาเป้าหมายขึ้น มีแต่หั่นราคาเป้าหมายลง


จากการสำรวจ IAA Consensus นับเฉพาะโบรกเกอร์ที่ส่งบทวิเคราะห์ GULF ขึ้นเมื่อ 24 กรกฎาคม พบว่ามี 7 ราย ไม่มีโบรกไหนปรับราคาเป้าหมาย GULF ขึ้น มีแต่คงเป้า และ NON RATE และถึง 3 โบรกได้หั่นราคาเป้าหมายลงมา ประกอบด้วย บล.บัวหลวง บล.กสิกรไทย และ บล.ทิสโก้


โดย บล.บัวหลวง ปรับลดเป้าจาก 45 บาทลงมาที่ 43 บาท หั่นกำไรต่อหุ้นลงเหลือ 0.43 บาท ในปี 2563 และเป็น 0.70 บาท ในปี 2564 โดยปรับ PE ปีนี้ขึ้นเป็น 79.6 เท่า แต่ยังคงแนะนำซื้อ


ขณะที่ บล.กสิกรไทย ปรับลดเป้าหมายมาอยู่ที่ 36.25 บาท หั่นกำไรต่อหุ้นลงเหลือ 0.36 บาท ในปี 2563 และเป็น 0.57 บาท ในปี 2564 โดยปรับ PE ปีนี้ขึ้นเป็น 95.7 เท่า แนะนำ Neutral


ส่วน บล.ทิสโก้ ปรับลดเป้าหมายมาอยู่ที่ 34 บาท จากเดิม 36 บาท หั่นกำไรต่อหุ้นลงเหลือ 0.49 บาท ในปี 2563 และเป็น 0.78 บาท ในปี 2564 โดยปรับ PE ปีนี้ขึ้นเป็น 69.9 เท่า แต่ยังคงแนะนำ ถือ


@แนะโยกสู่ BGRIM

บริษัทหลักทรัพย์เอเชีย พลัส ออกบทวิเคราะห์แนะนำให้เปลี่ยนการลงทุนจาก GULF ไปสู่ BGRIM หลังจาก GULF ประกาศเพิ่มทุน โดยประเมินว่าราคาหุ้น GULF ได้สะท้อนประเด็นการขายหุ้นของ ADB และการเพิ่มทุนไประดับหนึ่งแล้ว และมีมุมมองบวกต่อภาพระยะยาวจากฐานทุนของ GULF ที่จะแข็งแกร่งขึ้น จากอัตราส่วน D/E ลดลงเหลือ 1.74 เท่า (จาก 3.5 เท่า ในช่วง 1Q63) และพร้อมจะขยายการลงทุนในเชิงรุกเช่นที่เคยเกิดขึ้นที่ผ่านมา


อย่างไรก็ดีฝ่ายวิจัยกำลังทบทวนประมาณการสะท้อนการปรับโครงสร้างเงินทุนและโครงการใหม่ที่ยังไม่ได้รวมในประมาณการ แต่เบื้องต้นคาดว่าราคาเหมาะสม (FV) ใหม่ที่ได้ก็ยังต่ำกว่าราคาหุ้นปัจจุบัน จึงยังคงแนะนำ "Switch" ไป BGRIM ด้วยเป้าหมายราคา 62 บาท ขณะที่ GULF ปัจจุบันให้ราคาเป้าหมาย 32.4 บาท


บริษัทหลักทรัพย์เอเชีย พลัส ยังระบุถึง BGRIM ยังคงเป็นหุ้นหนึ่งใน Top Pick ของกลุ่มฯ ซึ่งยังมีความน่าสนใจมาก หลังราคาหุ้นได้ย่อตัวลงแรง จากความกังวลว่าอาจเพิ่มทุนเช่นเดียวกันกับ GULF แต่ทางผู้บริหาร BGRIM ยืนยันว่าไม่มีแผนเพิ่มทุน นอกจากนี้ BGRIM ยังมีทิศทางกำไรที่ดีต่อเนื่องทั้งในระยะสั้น ที่ได้ประโยชน์จากต้นทุนก๊าชธรรมชาติที่ลดลง หนุนคาดทิศทางกำไรไตรมาส 2/2563 โดดเด่นกว่าไตรมาส 1/2563 ขณะที่ระยะยาว คาดการเติบโตของกำไรจะทำ New High ต่อเนื่อง ในอีก 4 ปีข้างหน้า (2563-66)


@ BGRIMไม่เพิ่มทุน-ลงทุนในลู่


นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM เปิดเผยใน รายการทันหุ้น-ทันเกม ว่า บริษัทยืนยันไม่มีแนวคิดในการเพิ่มทุน เนื่องจากตอนนี้มีเงินสด 2 หมื่นล้านบาท จากการดำเนินงาน และมีการออกไฟแนนเชียลบอนด์ 5 พันล้าน และมีวงเงินเครดิตจากธนาคารอีก 9 พันล้านบาท ที่ยังไม่ได้ใช้ รวมเป็นกว่า 3 หมื่นล้านบาท จึงมีสภาพคล่องสูงมาก ขณะที่ทุกโครงการบริษัทได้รับการคัดเลือกตรวจสอบอย่างดีอยู่แล้ว จากคณะกรรมการ จึงเชื่อได้ว่าเป็นโครงการที่ดี ถึงได้รับความไว้วางใจจากสถาบันการเงิน โดยยอมรับมีนักลงทุนต่างชาติติดต่อเข้ามาอยากซื้อหุ้น


“ยืนยัน BGRIM ไม่มีนโยบายเพิ่มทุน ในตอนนี้และวันข้างหน้า เนื่องจากบริษัทมีการลงทุนในวิถีการที่ไม่ออกไปจากความชำนาญคือธุรกิจพลังงาน ส่วนเรื่อง LNG ก็เป็นการลงทุนเพื่อประหยัดค่าแก๊ส ซึ่งได้ใบอนุญาตนำเข้า LNG ก็นำมาใช้กับโรงไฟฟ้า ขณะที่โครงการเวียดนาม LNG ขนาดใหญ่ ก็มีการสำรองเงินไว้แล้ว และมีแผนระดมทุนวิธีอื่นที่ไม่ใช่การเพิ่มทุน”

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X