> SET > DTAC

29 กรกฎาคม 2020 เวลา 08:00 น.

DTACลงทุน5Gเฉพาะที่ มุ่งปรับปรุง4Gขยายฐาน

ทันหุ้น – สู้โควิด – DTAC เดินหน้าทดสอบเทคโนโลยี 5G ในพื้นที่ EEC ไตรมาส 3/2563 ย้ำยังไม่รีบเปิดให้ประชาชนทั่วไป Device ยังไม่มากพอ เดินหน้าลงทุนหมื่นล้านเร่งขยายโครงข่าย 4G บนคลื่น 2300 MHz ให้ครบ 2 หมื่นสถานี หวังรักษาฐานลูกค้า 18.8 ล้านราย เน้นบริการดี ไฮสปีดเน็ตเวิร์คเร็วแรง เผยพร้อมผนึกพันธมิตรต่อยอดบริการดาต้ารูปแบบใหม่


นายชารัด เมห์โรทรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ระบุ ในไตรมาส 3/2563 นี้ DTAC จะเริ่มทดสอบการให้บริการเทคโนโลยี 5G บนคลื่น 26 GHz หรือ mmWave กับผู้ประกอบการธุรกิจในรูปแบบการใช้งาน (use case) ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) อาทิ นำไปใช้กับกล้องวงจรปิดอัจฉริยะ  และบริการอินเตอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูงประจำที่ในภาคอุตสาหกรรม (Fixed Wireless Access) เป็นต้น


ขณะที่การเปิดให้บริการคลื่น 5G บนคลื่น 700MHz แก่ประชาชนทั่วไปยังคงแผนเดิมในไตรมาส 4/2563 โดยรอสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ส่งมอบใบอนุญาตคลื่น 700MHz ภายในเดือนตุลาคม 2563


เดินหน้าลงทุนโครงข่าย


นายชารัด ย้ำว่า DTAC จะเร่งพัฒนาเทคโนโลยี 5G เพื่อให้บริการในเชิงพาณิชย์เมื่อเห็นว่าให้ประโยชน์มากพอ นอกเหนือความเร็วที่สูงขึ้นยังต้องมี device ที่มากพอ ดังนั้น จะเลือกเปิด 5G ให้ลูกค้าได้ประโยชน์มากที่สุด


"ในมุมมองของเรา เรามองลูกค้าเป็นหลัก เรายังให้บริการ 4G ถ้าลูกค้าต้องการไฮสปีดเน็ตเวิร์ค เราก็อัพเกรด TDD , Massive MIMO ขยายไปทั่วประเทศ...5G ไม่ได้บอกว่าไม่ทำ ถ้ามี use case ก็จะทำ"นายเมห์โรทรา กล่าว


ในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 (2H63) DTAC จะเดินหน้าลงทุนด้านโครงข่ายอย่างต่อเนื่อง โดยวางงบประมาณด้านการลงทุน (Capex) ปรับปรุงและขยายโครงข่ายที่ 8,000-10,000 ล้านบาท เนื่องจากแผนการลงทุนบางส่วนเลื่อนออกไป โดยเลื่อนการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์คลื่น 850 MHz เป็น 900 MHz ออกไปเป็นปลายปี 2563 ถึงปี 2564


โดยตั้งเป้าขยายสถานีฐาน บนเครือข่าย 4G-TDD ด้วยโครงข่าย 2300 MHz จำนวน 20,000 สถานี ครอบคลุมพื้นที่เป้าหมายโดยเฉพาะในต่างจังหวัด รวมทั้ง เร่งขยาย Massive MIMO ในพื้นที่ที่มีการใช้งานหนาแน่นทั่วประเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานที่ดีกว่าเดิม 3 เท่า และยกระดับประสบการณ์ ใช้งานทั้งอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงบนมือถือและเน็ตบ้านแบบใหม่ (dtac@home)


นอกจากนี้ ยังได้จับมือ 3BB ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์รายใหญ่ ที่จะร่วมออกผลิตภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้


หวังรักษาฐานลูกค้า


นายฮาว ริ เร็น รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด DTAC กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีหลังคาดหวังจะรักษาฐานลูกค้าไว้โดยเฉพาะลูกค้าคนไทย ณ สิ้นไตรมาส 2/2563 มีจำนวนลูกค้า 18.8 ล้านราย โดยจำนวนผู้ใช้บริการใหม่สุทธิลดลงจำนวน 8.35 แสนราย เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/2563


อย่างไรก็ตาม ช่วงเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 มีปริมาณการใช้งานดาต้าของลูกค้าดีแทคสูงขึ้น เฉลี่ยในแต่ละเดือนเติบโต 44% (ม.ค.-มิ.ย.) และมีปริมาณการใช้งานดาต้าในพื้นที่ภูมิภาคเติบโตสูงกว่ากรุงเทพ 5 เท่า


“จำนวนลูกค้าที่หายไปส่วนหนึ่งเป็นเพราะจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลง รวมถึงแรงงานในกลุ่ม CLMVที่กลับบ้านไปช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 และไม่สามารถกลับเข้ามาได้”

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X