> SET > BCH

01 กันยายน 2020 เวลา 08:00 น.

เจาะ3ยักษ์หุ้นรพ.ฟื้น BCHลั่นไกรายได้โต6%

ทันหุ้น -"กลุ่มโรงพยาบาล" ถึงเวลากลับมาฟื้น เจาะ 3 หุ้นยักษ์ BDMS-BH-BCH ครึ่งหลังผลงานสวย รับโควิดคลี่คลาย หนุนยอดผู้ใช้บริการฟื้น ต่างชาติถึงเวลาเข้า ชูเป้า 25.75 บาท, 120 บาท  และ 22.30 บาท ตามลำดับ ฟาก ผู้บริหาร BCH ลั่นปี 2563 รายได้โตต่ออีก 4-6% อานิสงส์คนไข้ใน-นอกใช้บริการพุ่ง


นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ฝ่ายวิเคราะห์มีมุมมองเป็นบวกต่อหุ้น "กลุ่มโรงพยาบาล (รพ.)" เนื่องจากมองภาพรวมธุรกิจได้ผ่านจุดที่แย่ที่สุดไปแล้ว และน่าจะได้เห็นการฟื้นตัวผลงานในครึ่งหลังปี 2563 ที่ดีขึ้น เนื่องจากปัจจัยเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID 19) เริ่มคลี่คลาย ส่งผลให้ผู้ใช้บริการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลต่างๆ ปรับตัวดีขึ้น นอกจากนี้ แนวโน้มผู้ป่วยต่างชาติเองก็เริ่มมีทิศทางที่ฟื้นตัว หลังภาครัฐได้มีการเริ่มคลายล็อกดาวน์ ซึ่งถือเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนธุรกิจเพิ่มเติม


กลุ่มรพ.ครึ่งหลังแจ่ม


ทั้งนี้ หุ้นในกลุ่มดังกล่าวหลักๆ ได้แก่ บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด หรือ BCH, บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS, บริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BH


โดยในส่วนของหุ้น BCH นั้นทางนักวิเคราะห์ให้คำแนะนำ "ซื้อ" ให้ราคาเป้าหมาย 22.30 บาท เพราะฝ่ายวิเคราะห์มองว่าแนวโน้มกลุ่มผู้ป่วยเงินสดจะหันมากลับมาใช้บริการในช่วงไตรมาส 3-4 ปีนี้มากขึ้น ผลมาจากคลายความกังวลจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 อีกทั้งยังได้รับปัจจัยบวกเกี่ยวกับงานทางด้านการให้บริการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ที่จะเป็นอีกแรงสนับสนุนธุรกิจ หลังช่วงไตรมาส 2/2563 ที่ผ่านมาธุรกิจมีรายได้ส่วนนี้แล้วราว 340 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนรายได้ราว 8% ของรายได้รวมครึ่งแรกปี 2563


ขณะเดียวกันในส่วนของโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ อรัญประเทศ (ที่เปิดให้บริการช่วงพฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา) นั้นมีตัวเลขก็ออกมาดี โดยมีผลขาดทุนสุทธิแค่ 20 ล้านบาทเท่านั้น ทำให้ฝ่ายวิเคราะห์คาดน่าจะได้เห็นจุดคุ้มทุนในส่วนของกำไรสุทธิก่อนหักภาษีและค่าเสื่อม (EBITDA) ได้ช่วงปลายปีนี้ประกอบยังมีประเด็นบวกจากกาที่รัฐบาลได้มีการผ่อนคลายล็อกดาวน์ในช่วงไตรมาส 3/2563 ส่งผลให้เริ่มมีผู้ป่วยต่างชาติเดินทางเข้ามารับการรักษาในประเทศไทยและโรงพยาบาลในเครือของ BCH เพิ่มมากขึ้น


สำหรับหุ้น BDMS ทางฝ่ายวิเคราะห์ให้ราคาเป้าหมายไว้ระดับ 25.75 บาท รวมทั้งให้คำแนะนำ “ซื้อ” เพราะคาดแนวโน้มผลการดำเนินงานในครึ่งหลังปี 2563 น่าจะฟื้นตัวจากครึ่งแรกปีนี้ที่มีกำไรสุทธิ 3.02 พันล้านบาท เนื่องจากมองว่าจำนวนผู้ป่วยต่างชาติจะฟื้นตัวขึ้นมาได้บางส่วน ผลจากการผ่อนคลายมาตรการ lockdown สำหรับผู้ป่วยที่เข้ามารักษาตัวในประเทศไทย นอกเหนือ จากผู้ป่วยในประเทศที่ปรับตัวดีขึ้น หลังปัจจัยเกี่ยวกับโควิด 19 เริ่มคลี่คลาย


นอกจากนี้ ฝ่ายวิเคราะห์ยังประเมินราคาเป้าหมายหุ้น BH ไว้อยู่ที่ 120.00 บาท อีกทั้งมองเป็นโอกาสในการเข้าลงทุน เนื่องจากฝ่ายวิเคราะห์การผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ได้ประกาศอนุญาตให้ชาวต่างชาติบางกลุ่มที่มีแผนจะอยู่ยาวในประเทศไทยสามารถเดินทางเข้าประเทศได้ในช่วงไตรมาส 3/2563


ทั้งนี้ แม้ชาวต่างชาติต้องเข้ากระบวนการกักตัวแบบออกค่าใช้จ่ายเอง ซึ่งรวมถึงกลุ่มผู้ป่วยที่ต้องการเข้ามารับรักษาพยาบาลเอง แต่ฝ่ายวิเคราะห์มองว่าประเด็นดังกล่าวเป็นบวกมากขึ้นกับโรงพยาบาลที่มีสัดส่วนรายได้จากผู้ป่วยจากต่างชาติอยู่ในระดับที่สูง และน่าจะกลายเป็นปัจจัยที่สนับสนุนผลการดำเนินงานของ BH ในครึ่งหลังปี 2563 ปรับตัวดีขึ้น


BCHลั่นไกรายได้โต4%


ด้านนายภูมิพัฒน์ ฉัตรนรเศรษฐ ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินและนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) หรือ BCH กล่าวว่า บริษัทคาดรายได้ปี 2563 จะเติบโต 4-6% จากปีก่อน เนื่องจากได้รับผลบวกจากการที่ภาครัฐได้มีการคลายล็อกดาวน์ หลัง COVID 19เริ่มคลี่คลาย ประกอบกับเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูกาล (ไฮซีซัน) ของอุตสาหกรรม จึงเชื่อปัจจัยเหล่านี้ล้วนสนับสนุนให้ผู้ป่วยในรูปแบบต่างๆ ในช่วงครึ่งหลังปี 2563 ปรับตัวดีขึ้นจากช่วงครึ่งแรกปีนี้


ทั้งนี้ ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของ BCH แบ่งเป็น กลุ่มผู้ป่วยประเภทเงินสดประมาณ 66%, กลุ่มผู้ป่วยในส่วนของประกันสังคมประมาณ 37% รวมทั้งบริษัทมีแผนกู้เงินจากสถาบันการเงินต่างๆ ราว 1 พันล้านบาท เพื่อลงทุนก่อสร้างโรงแห่งใหม่ ได้แก่ โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ปราจีนบุรี ขนาดให้บริการ 115 เตียง (คาดเปิดบริการได้ในไตรมาส 4/2563) และโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล เวียงจันทน์ ขนาด 110 เตียง (น่าจะเปิดให้บริการได้ในไตรมาส 1/2564) เพื่อขยายช่องทางสร้างรายได้และฐานผู้ใช้บริการให้กว้างขึ้น

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X