> ประกัน >

03 กันยายน 2020 เวลา 19:25 น.

ประกันออนไลน์บูม โบกเกอร์รู้ใจรุกหนัก

ทันหุ้น-สู้โควิด: รู้ใจ โบรกเกอร์ประกันภัย เดินหน้ารุกธุรกิจเต็มสูบ หลังตลาดออนไลน์เริ่มบูมในยุคโควิด-19 สะท้อนด้วยการเติบโตของเบี้ยรับรวมสูงถึง 67%และมีแผนขยายตลาดประกันสุขภาพในครึ่งปีหลัง วางเกมยาวรุกธุรกิจประกันชีวิตปี 2565


ิโคลัส ฟาเกต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท รู้ใจดอทคอม จำกัด กล่าวถึงตลาดออนไลน์ของธุรกิจประกันภัยอยู่ในจุดเริ่มต้นของการเติบโต ซึ่งอัตราเร่งในการเติบโตของตลาดประกันภัยนั้นอยู่ที่ความเข้าใจของลูกค้ากับตัวผลิตภัณฑ์ที่อยู่บนหน้าเว็บซึ่งจะต้องไม่ซับซ้อน มีความเข้าใจง่าย นอกจากนี้ก็เป็นรูปแบบของวัฒนธรรม ที่ยังคงให้ความสำคัญกับการมีตัวแทนมาให้บริการ และอธิบายผลิตภัณฑ์


“ในช่วงโควิด-19 ทำให้ตลาดประกันออนไลน์เติบโตมากขึ้น แต่เชื่อว่าการซื้อผ่านตัวแทนก็ยังไม่หมดไป เพราะบางผลิตภัณฑ์มีความซับซ้อนสูงต้องคำอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจ”


อย่างไรก็ตามการเติบโตของประกันออนไลน์ในแต่ละประเทศแต่ละภูมิภาคจะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับความมั่นใจของผู้บริโภค วัฒนธรรม เป็นต้น โดย อังกฤษ สิงคโปร์ ฮ่องกง เป็นกลุ่มประเทศที่มีการเติบโตในตลาดประกันออนไลน์ได้รวดเร็วมาก เมื่อเทียบกับในฝรั่งเศส และเยอรมนี ซึ่งมีการเติบโตในช่องทางออนไลน์ช้ามาก ในขณะที่ประเทศไทย แม้ไม่เร็วเท่ากลุ่ม 3 ประเทศแรกที่กล่าวถึง แต่ อัตราการเติบโตยังเร็วกว่าทาง ฝรั่งเศส และเยอรมนี


นายนิโคลัส กล่าวต่อไปว่า รู้ใจไม่ใช่แค่โบรกเกอร์ขายประกันภัย แต่บริษัทเป็นหนึ่งในผู้ออกแบบ (Producer) ผลิตภัณฑ์ร่วมกับพันธมิตร ซึ่งแผนที่บริษัทเสนอขายก็จะมีแค่ช่องทางออนไลน์ของเว็ปไซต์รู้ใจเท่านั้น ไม่มีวางขายในช่องทางอื่นรวมถึงหน้าร้านของบริษัทประกันภัยที่เป็นพันธมิตรด้วย ซึ่งทำได้เช่นนี้เพราะความร่วมมือจากทั้งสองฝ่ายคือ รู้ใจ และบริษัทประกันภัยที่เป็นพันธมิตร


นอกจากนี้ รู้ใจยังให้บริการเคลมออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันเป็นลักษณะการเคลมแห้ง หรือไม่มีคู่กรณี โดยผู้ทำหน้าที่พิจารณาเคลมไม่ต้องเดินทางไปดูสภาพรถ แต่ให้ลูกค้าถ่ายสภาพรพและความเสียหายเข้ามาให้กับทางฝ่ายเคลม เพื่อเก็บข้อมูล โดยใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมง และส่งข้อมูลที่ได้รับไปให้บรัทที่รับประกันภัยพิจารณาค่าสินไหม และรู้ใจยังเตรียม ขยายบริการสินไหมไปสู่การเคลมสด หรือชนแบบมีคู่กรณี


อัตราเบี้ยขึ้นกับความเสี่ยง

นายนิโคลัส บอกว่า รู้ใจให้ราคาเบี้ยประกันได้ถูก แต่ไม่ใช่กับลูกค้าทุกคน อัตราเบี้ยที่กำหนดให้ลูกค้าจะผ่านการพิจารณาด้วยการตอบคำถามก่อนซื้อประกันกับทางรู้ใจก่อน ซึ่งคำถามมีราว 15 ข้อ เพื่อประเมินความเสี่ยงในการรับประกัน


“จากการสอบถามข้อมูลในเรื่องราคา 40% ระบุว่าเบี้ยที่ซื้อผ่านรู้ใจถูกที่สุด แต่ก็มีอีก 40%ที่บอกว่าราคาไม่ถูกเลยสะท้อนว่า รู้ใจไม่ได้ให้ราคาเบี้ยปรันที่ถูกสำหรับทุกคน โดยอัตราเบี้ยประกันภัยของลูกค้าแต่ละรายขึ้นอยู่กับความเสี่ยง”


ปัจจุบันบริษัทเป็นพันธมิตรกับ บริษัท กรุงไทยพานิชประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ KPI ในส่วนของแผนประกันภัยรถยนต์ และ บริษัท แอลเอ็มจี ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ในส่วนของแผนประกันรถบิ๊กไบค์ โดย นายนิโคลัส บอกว่า บริษัทมีแผนที่จะออกประกันสุขภาพในครึ่งหลังของปี2563 และคาดว่าจะเป็นการจับมือร่วมกับ KPI อีกเช่นกัน

“แผนประกันสุขภาพที่เปิดตัวก็จะเน้นเรื่องของประกันโรคมะเร็งที่เข้าใจง่าย ซึ่งหากแพทย์วินิจฉัยยืนว่าว่าเป็น ก็จะจ่ายค่าสินไหมให้ทันที นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะเข้าสู่ตลาดประกันชีวิตด้วย คาดว่าในปี 2565 จะเป็นรูปธรรมชัดเจน”


ครึ่งปีแรกโต 67%

นายนิโคลัส กล่าวถึงผลงานครึ่งปีแรกสามารถทำเบี้ยรับรวมได้ 380 ล้านบาท เติบโต 67% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ขณะที่ฐานลูกค้านับจากจำนวนรถของพันธมิตรทั้ง 2 ราย อยู่ที่ 75,000 คัน มีอัตราการต่ออายุอยู่ที่ 78% ขณะที่ ลอสเรโช หรือ อัตราค่าสินไหมทดแทน (Loss ratio) อยู่ที่ 69%ดีขึ้น8%เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งปีนี้ตั้งเป้าเติบโต โดยมีเบี้ยรับรวม 900 ล้านบาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X