> SET > KTC

14 กันยายน 2020 เวลา 15:34 น.

KTC ส่งสัญญาณกำไร Q3 ฟื้นตัว โบรกเชียร์ซื้อ

ทันหุ้น - สู้โควิด - บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง KTC ว่า เริ่มเห็นสัญญาณบวกจากยอดใช้จ่ายผ่านบัตรและคุณภาพสินเชื่อ ส่องกำไรของ KTC มีแนวโน้มที่ฟื้นตัวดีขึ้นในไตรมาส 3/63 ด้านราคาหุ้นปรับตัวลงจนกลับมามี Upside ราว 19.5%จากมูลค่าพื้นฐานปี 2563 ที่ 37บาท จึงคงแนะนำ "ซื้อ"


ทางฝ่ายมีมุมมองเป็นบวกเล็กน้อยหลังจบการประชุม โดยให้น้ำหนักกับการชำระเงินคืนของลูกหนี้และการใช้จ่ายผ่านบัตรที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ทำให้เรามองว่าใน 3Q63 กำไรสุทธิของบริษัทจะมีแนวโน้มฟื้นตัว โดยแม้จะเริ่มมีผลจากการปรับลดเพดานดอกเบี้ยสินเชื่อของบริษัท แต่คาดจะถูกชดเชยด้วยการตั้งสำรองที่ลดลงเพราะไม่มี Management Overlay มากเช่นใน 2Q63 ขณะที่ทั้งปีเราคงคาด KTC จะมีกำไรสุทธิ 5,363 ลบ. ลดลง 2.9%YoY

วันศุกร์ที่ผ่านมา KTC จัดงาน Opportunity Day ซึ่งเราสรุปประเด็นสำคัญได้ดังนี้


ภาพรวม ผบห. มองว่าผลดำเนินงานใน 3Q63เริ่มเห็นพัฒนาการที่ดีขึ้นในหลายด้านเทียบกับ 2Q63แม้ในฝั่งสินเชื่อจะอ่อนกว่าเป้าหมายเดิมที่ 10%YoY หลังบริษัทเพิ่มเกณฑ์ในการพิจารณาและลดวงเงินสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล


ผบห. คาด NPL ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว หลังลูกหนี้ส่วนใหญ่สามารถกลับมาชำระคืนหนี้ได้ในระดับปกติ มีตัวเลขการผิดนัดชำระหนี้น้อยลงจากปีก่อน และลูกหนี้ที่เพิ่มใหม่ส่วนใหญ่เป็นลูกหนี้ที่คุณภาพดี นอกจากนี้ KTC จะเริ่มผ่อนปรนเกณฑ์การ write-off ลูกหนี้ลง ให้ใกล้เคียงกับอุตสาหกรรมมากขึ้น เดิมภายใต้ TFRS9บริษัทต้องใช้เวลาพิสูจน์ความสามารในการชำระหนี้ของลูกหนี้ราว 24เดือน แต่ในเกณฑ์ใหม่จะใช้เวลาเพียง 6 เดือน ทำให้ลูกหนี้ในกลุ่มดังกล่าวจะถูก write-off ออกไปใน 3Q63 ส่งผลให้ตัวเลข NPL ลดลงจาก 6.7% เหลือ 4-5%และมี Coverage Ratio สูงขึ้นจาก 158%เป็นราว 180%


สำหรับธุรกิจใหม่ KTC พี่เบิ้ม เริ่มมีความชัดเจนในรูปแบบการดำเนินธุรกิจเพิ่มขึ้นมาก ซึ่งเป็นการให้สินเชื่อจำนำทะเบียนรถทั้งมอเตอร์ไซค์และรถยนต์ที่มีจุดเด่นในการประเมินสินเชื่อแบบ On-site โดยอาศัยสาขาของพันธมิตรเป็น Hub ปัจจุบันเริ่มจากสาขาของ KTB ราว 20-30สาขา ผบห. ระบุว่าค่อนข้างพอใจกับผลการปล่อยสินเชื่อและการติดตามหนี้ รวมถึงมีความพร้อมที่จะ Scale Up ธุรกิจไปในระดับการให้บริการที่ครอบคลุมมากขึ้น

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X