> SET > NER

23 กันยายน 2020 เวลา 08:30 น.

NERไฟไหม้ไม่กระทบ โรงงานเดินเครื่องปกติ

ทันหุ้น –สู้โควิด –NER แจงไฟไหม้โรงงานไม่กระทบธุรกิจ-การผลิต เนื่องจากส่วนเพลิงไหม้เป็นโกดังที่ใช้เก็บยางเทียม ซึ่งไม่ใช่ยางธรรมชาติ ยันการผลิตเดินหน้าต่อ ฟากโบรกประเมินรายได้เติบโตจากกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นของโรงงานใหม่ และออเดอร์จากลูกค้าใหม่ แนะซื้อเป้า 4.12 บาท มี Upside อยู่ 21.89%


นายชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NER เปิดเผยว่า เหตุเพลิงไหม้โรงงาน ที่อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ คาดสาเหตุเบื้องต้นเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร โดยความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่กระทบต่อการดำเนินงาน การผลิต และยอดขายของบริษัท เนื่องจากส่วนเพลิงไหม้เป็นโกดังที่ใช้เก็บวัตถุดิบยางเทียม ซึ่งไม่ใช่ยางธรรมชาติ ตีมูลค่าความเสียหายเบื้องต้นประมาณ 3 ล้านบาท


ทั้งนี้ปัจจุบันกำลังการผลิตจากโรงงานใหม่ที่เพิ่มขึ้นอีก 170,000 ตันต่อปี จะเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาส 3/2563 ส่งผลให้ปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 460,000 ตันต่อปี จากก่อนหน้านี้อยู่ที่ระดับ 290,000 ตันต่อปี ทั้งนี้ในปี 2564 มีแผนเพิ่มกำลังการผลิตอีก 50,000 ตันต่อปี ส่งผลให้กำลังการผลิตรวมเพิ่มขึ้นเป็น 510,000 ตันต่อปี


*แนวโน้มครึ่งปีหลังดีขึ้น


บริษัทหลักทรัพย์ เอเอสแอล จำกัด ระบุถึง NER ว่า แนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปีนี้ เนื่องจากกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นมาจากโรงงานใหม่อีกกว่ า 172,800 ตันต่อปีรองรับคำสั่งซื้อจากลูกค้า long term รายใหม่ปีนี้อีก 2 ราย ทั้งนี้สำหรับปีหน้ารวมถึงราคายางพาราที่ปรับตัวสูงขึ้นส่งผลต่อการขาย spot ส่งผลให้อัตรากำไรสูงขึ้น


โดยในปี 2564 ยังมีการเติยโตได้อย่างต่อเนื่อง จากการที่คาดว่าจะมีลูกค้า long term เพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 2 ราย คือ China-Base Ningbo Group (CBNB) และ ATK เป็นผู้ผลิตยางล้อในอินเดีย ซึ่งอยู่ระหว่างการทดสอบสินค้ า ซึ่งคาดว่าจะส่งมอบสินค้าได้ในช่วงไตรมาส 1/2564 และจากการที่ลูกค้าหลักของบริษัทอยู่ที่ประเทศจีนซึ่งมีแนวโน้มคำสั่งซื้อในอนาคตเพิ่มขึ้นจากยอดการผลิตรถในจีนที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะ commercial vehicle sales ของจีนที่เติบโตขึ้นกว่า 77.9% จากปีก่อน


สำหรับธุรกิจใหม่ ธุรกิจฟูกปูนอนวัวนม อยู่ในช่วงของการพัฒนา และทดสองตลาด มีผลตอบรับที่ดี บษัทมุ่งเป้าลูกค้าในไทยและออสเตรเลีย เป็นหลัก คาดจะสามารถออกขายได้ในช่วงปี 2565 เป็นต้นไป


จึงประมาณการใหม่ แนะซื้อโดยมีราคาเป้าหมายสำหรับปี 2563 ที่ราคา 4.12 บาทต่อหุ้น โดย อิงค่าเฉลี่ย P/E ย้อนหลัง 1 ปี + 1 S.D. คิดเป็น P/E ที่ 8.5 เท่า ณ ราคาปัจจุบันยังคงมี Upside อยู่ 21.89% โดยมองว่าบริษัทจะมีรายได้เติบโตขึ้นมาจากอัตรากำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นมาของโรงงานใหม่ และสัญญา long term จากลูกค้าใหม่ รวมถึงแนวโน้มอัตรากำไรขั้นต้น และอัตรำไรที่เพิ่มขึ้น จากการที่สามารถบริการต้นทุนพพลังงาน ค่าใช้จ่ายที่เป็น fixed cost และการบริหารต้นทุนขายได้ดีขึ้น


*ต่างชาติดันออเดอร์


บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุถึง NER ว่า มีมุมมองเป็นบวกต่อข่าวนักลงทุนสถาบันขนาดใหญ่ (กองทุน) และลูกค้ารายใหญ่ในต่างประเทศสนใจซื้อหุ้นแบบเฉพาะเจาะจงให้แก่บุคคลในวงจำกัด (PP) โดยการลงทุนของพันธมิตรต่างประเทศ เช่น Daiwa จะช่วยสนับสนุนออเดอร์ที่จะเข้ามาในอนาคต โดยบริษัทยังมี Room การผลิตที่จะรองรับออร์เดอร์ใหม่ๆได้ โดยกำลังการผลิตของโรงงานใหม่ในไตรมาส 3/2563 จะเพิ่มขึ้นจากเดิม 60% (2.92 แสนตัน/ปี เป็น 4.65 แสนต้นต่อปี เพิ่มขึ้น 1.72 แสนต้นต่อปี)


ทั้งนี้ไตรมาส 3/2563 จะใช้กำลังการผลิต 70% ของทั้งหมด ครึ่งปีหลังแนวโน้มความต้องการจากลูกค้าในจีนเริ่มปรับตัวดีขึ้น อีกทั้งในปี 2564 จะมีการขยายกำลังผลิตเพิ่มอีก 50,000 ตัน หรือเพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับกำลังการผลิตเดิมของปี 2563 มีแนวโน้มปรับประมาณการขึ้นจาก Upside ที่พันธมิตรจะเพิ่มออร์เดอร์ให้ ทั้งนี้คงคำแนะนำ ซื้อ NER ราคาเป้าหมาย 4.10 บาท อิง PER ปี 2563 ที่ 9 เท่า (+1SD ค่าเฉลี่ยย้อนหลังจากเข้าตลาด)

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X