> SET > CRANE

25 กันยายน 2020 เวลา 18:24 น.

CRANEคงเป้ารายได้1.2พันล.

ทันหุ้น - CRANE แย้มครึ่งหลังปี 2563 ฟอร์มแจ่ม อานิสงส์ Backlog เรียงคิวอื้อ พร้อมยืนเป้าปี 2563 รายได้ตามฝัน 1.2 พันล้านบาท รับโครงการรอรับทรัพย์เพียบ บิ๊ก “ธงไชย แพรรังสี” จัดทัพชิงงานใหม่เต็มพิกัด หวังอัพงานในมือเพิ่ม จากเดิมราว 700 ล้านบาท


นายธงไชย แพรรังสี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชูไก จำกัด (มหาชน) หรือ CRANE เปิดเผยว่า บริษัทคาดแนวโน้มผลการดำเนินงานครึ่งหลังปี 2563น่าจะปรับตัวดีขึ้นกว่าช่วงครึ่งแรกปีนี้ที่มีรายได้ราว 501 ล้านบาท เนื่องจากธุรกิจมีงานในมือ (Backlog) ที่รอส่งมอบเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีโอกาสได้รับโครงการใหม่ๆ ในช่วงที่เหลือปีนี้เข้ามาเพิ่มเติม


ปีนี้รายได้ตามเป้า

ปัจจุบันบริษัทมีตัวเลข Backlog อยู่ประมาณ 700 ล้านบาท ซึ่งกระจายไปในส่วนของโครงการทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเชื่อว่าส่วนใหญ่น่าจะสามารถดำเนินการส่งมอบและรับรู้รายได้ในช่วงไตรมาส 4/2563 และอาจจะมีบางส่วนต่อเนื่องในปีถัดไป รวมทั้งยังมีแนวคิดเข้าร่วมประมูลโครงการเสาเข็มเจาะอีกหลายโครงการ เพื่อเสริมรายรับในอนาคตอีกทางหนึ่ง


อย่างไรก็ดี ในปี 2563 บริษัทยังคงเป้ารายได้ไว้ประมาณ 1.2 พันล้านบาท ผลมาจากธุรกิจมีงานในมือที่รอส่งมอบเป็นจำนวนมาก อีกทั้งมีโอกาสได้รับโครงการใหม่ๆ เข้ามาในช่วงที่เหลือปีนี้ ซึ่งจะสนับสนุนธุรกิจอีกทางหนึ่ง รวมทั้งบริษัทยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้มีประสิทธิ์ภาพยิ่งขึ้นด้วย


รุกขยายฐานเพิ่ม

สำหรับแนวทางการบริหารงานของ CRANE ในช่วงที่เหลือปีนี้ยังมุ่งให้ความสำคัญกับการขยายฐานลูกค้าใหม่เพิ่มเติมเพื่อรับงานเสาเข็มเจาะให้มากขึ้น และให้มีอัตราการใช้เครื่องจักรอย่างสม่ำเสมอ (Active) ขยับเพิ่มขึ้น ซึ่งคงทำควบคู่ไปกับการพยายามบริหารจัดการต้นทุนต่างๆ ให้มีประสิทธิ์ภาพ อย่างไรก็ตามปัจจุบัน CRANE ยังไม่มีแผนในการลงทุนใหม่ๆเพิ่มเติม


ด้านธุรกิจการนำเข้า และจัดจำหน่ายเครื่องจักรขนาดใหญ่ บริษัทยังคงร่วมมือกับทาง “XCMG” ให้มากขึ้น หวังสนับสนุนยอดขายของธุรกิจให้ดีขึ้นอีกทางหนึ่ง ซึ่ง XCMG  เป็นผู้ประกอบธุรกิจในการพัฒนาและผลิตเครื่องจักรกลหนัก และอุปกรณ์ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ซึ่งถือเป็นพันธมิตรรายใหม่ของธุรกิจ และมีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับเครื่องจักรขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 1ของประเทศจีน


อย่างไรก็ดี จากกาทางภาครัฐได้มีการผ่อนคลายล็อกดาวน์อย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมานั้นบริษัทประเมินน่าจะเป็นประเด็นบวกต่อบวกต่อภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศ ตลอดจนเชื่อว่าหากทางภาครัฐสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID 19) ได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพก็น่าจะสามารถช่วยป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ในระยะยาวด้วย


อนึ่ง งบการเงินสิ้นไตรมาส 2/2563 ของ บริษัท ชูไก จำกัด (มหาชน) หรือ CRANE พบว่า มีกำไรสุทธิ 27.24ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 3.09 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24.15 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราการเติบโต 781.55% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน


โดยสาเหตุการเติบโตดังกล่าวนั้นเนื่องจากในปีนี้บริษัทมีกำไรจากการขายเครื่องจักรเก่า และมีต้นทุนการให้บริการลดลง แม้ในส่วนของรายได้ลดลงเพราะได้รับผลกระทบจากโรคระบาดโควิด-19 ที่ทำให้ลูกค้าชะลอการสั่งซื้อก็ตาม

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X