> กองทุน >

25 กันยายน 2020 เวลา 18:34 น.

กูรูแนะเทคนิคลงทุน DCA แบบไหนไม่เจ็บ

ทันหุ้น-สู้โควิด: เปิดมุมมองกูรู แนะเทคนิก DCA กองทุนรวมในภาวะที่ตลาดผันผวน ควรเลือกกองทุนที่ลงทุนในสินทรัพย์หลากหลาย ขณะที่ตลาดปรับฐาน คือจังหวะทยอยเข้าลงทุนเพราะได้ของราคาถูก ที่สำคัญเลือกลงทุนหลักทรัพย์ที่เป็นผู้รอด และเป็นผู้ชนะในวิกฤติ


นายเสกสรร โตวิวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ BF Knowledge Center บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน บัวหลวง จำกัด หรือ บลจ.บัวหลวง กล่าวว่าบลจ.บัวหลวงได้ใช้การลงทุนแบบ DCA (Dollar Cost Average) หรือ การลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุน กับ กองทุนเปิดบัวแก้ว (BKA) ซึ่งตลอดระยะเวลา10ปีที่ผ่านมา สามารถทำผลตอบแทนได้ โดยข้อมูล ณ วันที่ 1 ตุลาคม 5562 ผลตอบแทนอยู่ที่ 13.15% ต่อปี (นับตั้งแต่ 30 ต.ค.2552-30 ต.ค.2562) ขณะที่ 4 ปีแรกของกองทุน BKA มีแต่ผลขาดทุน สะท้อนว่า DCAเหมาะกับการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงและความผันผวนสูง


“เราไม่สามารถคาดเดาตลาดได้ตลอดเวลา ซึ่งทางเราเองก็พยายามสร้างรูปแบบเข้าไปลงทุนในช่วงตลาดหุ้นปรับฐาน แต่ท้ายสุดแล้วเราพบว่าการจับจังหวะลงทุนไม่ได้ทำให้ผลตอบแทนชนะการลงทุนแบบDCAเสมอไป เราไม่ได้บอกว่า DCA จะให้ผลตอบแทนที่ดีทีสุด แต่ว่าสามารถสร้างผลอบแทนที่แตกต่างได้อย่างมีนัยยะสำคัญ”


กองทุนบัวแก้ว หรือ BKA เป็นกองทุนที่ลงทุนในหุ้นไทย ซึ่งนายเสกสรร มองว่า หากลงทุนระยะยาวและมีความเชื่อว่าตลาดหุ้นไทยจะมีขาขึ้น จังหวะที่ตลาดปรับฐานลงก็ควรทยอยลงทุนแบบ DCA อย่างไรก็ตาม ปัจจัยและภาวะความเสี่ยงที่เปลี่ยนไป อาจไมได้ทำให้ผลตอบแทนออกมาโดดเด่นเท่ากับอดีตที่ราว 13% ได้


ดร. วิน อุดมรัชตวนิชย์ บล. เคทีบี (ประเทศไทย) ประธานกรรมการ บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำว่า กุญแจสำคัญสุดของการ DCA คือ ต้องมีการกระจายความเสี่ยง (diversification) ซึ่งสิ่งที่บริษัทศึกษามาพบว่า DCA ในกองทุนระยะยาว จะดีกว่า DCA ในหุ้นรายตัว ด้วยเหตุผลที่ว่าหุ้นรายตัวอาจไม่ทนทานต่อวิกฤติเศรษฐกิจต่างๆ


“เป็นต้นว่าชอบหุ้นพลังงาน ทำการ DCA ในกลุ่มพลังงาน ผลปรากฏว่าวิกฤติโควิด-19 กระทบต่อธุรกิจพลังงาน ซึ่งแนวโน้มในอนาคตก็ยังดูไม่ชัดว่ามีทิศทางแบบไหน ดังนั้นยิ่ง DCA ในหุ้นกลุ่มนี้ อาจยิ่งเจ็บตัว ด้วยเหตุนี้ควรมีหุ้นในหลายกลุ่ม และสินทรัพย์ทางเลือกอื่นๆไว้ในพอร์ตบ้าง ซึ่งในภาวะวิกฤติเช่นนี้ หากเป็นกองทุน ควรลงทุนในกองทุนที่มีการกระจายลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความหลากหลาย”


ดร. วิน แนะนำอีกว่า หากลงทุนDCA ตามธีม เช่นธีมเฮลธ์แคร์ ธีมเทคโนโลยี พอถึงจังหวะหนึ่งก็ต้องมีการปรับพอร์ตเช่นกัน เพราะการลงทุนตามธีมจะเป็นกลุ่มสินทรัพย์ที่มาเป็นช่วงเวลาหนึ่ง พอเวลาเปลี่ยนธีมลงทุนก็อาจเปลี่ยนได้ ดังนั้นนักลงทุนควรมีการปรับพอร์ตลงทุนบ้าง เนื่องจากไม่มีสินทรัพย์ตัวไหนที่สร้างผลตอบแทนได้ดีทุกช่วงเวลา

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X