> SET > VGI

02 ธันวาคม 2020 เวลา 07:45 น.

KEXไอพีโอ25-28บ. VGIยิ้มรับอานิสงส์

ทันหุ้น-“เคอรี่ (KEX) ประกาศช่วงราคาหุ้น IPO ที่ 25-28 บาท เตรียมโรดโชว์ให้กับนักลงทุนรายย่อยในวันนี้ (2 ธ.ค.) ผ่านระบบออนไลน์  โบรกเกอร์ชี้เป็นปัจจัยบวกต่อหุ้น VGI ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับสอง ที่ล่าสุดเพิ่งเข้าคำนวณ MSCI Global Small Cap ขณะที่ผลการดำเนินงานฟื้น กำไรปี64เท่าก่อนโควิด เคาะเป้า 9 บาท


บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KEX ระบุในแบบไฟลิ่งว่า บริษัทได้กำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน จำนวนไม่เกิน 300 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ในราคาเสนอขายหุ้นละ 25.00 – 28.00 บาทต่อหุ้น โดยจำหน่ายให้กับบุคคลตามดุลยพินิจของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ผู้มีอุปการคุณของบริษัทฯ พนักงานของบริษัทฯ และบุคคลที่มีความสัมพันธ์ซึ่งเป็นกรรมการหรือผู้บริหารของบริษัทฯ สามารถจองซื้อได้ระหว่างวันที่ 8 – 9 และ 14 ธันวาคม 2563 สำหรับผู้ลงทุนสถาบันในประเทศ และผู้ลงทุนในต่างประเทศสามารถจองซื้อได้ระหว่างวันที่ 16 – 18 ธันวาคม 2563


นางสาววีณา เลิศนิมิตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน Investment Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า จะมีการนำเสนอข้อมูล(โรดโชว์) ของหุ้นบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส(ประเทศไทย) ในวันที่ 2 ธันวาคมนี้  คาดว่าหุ้นจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET) ภายในปีนี้ เชื่อว่าเป็นหุ้น IPOขนาดใหญ่ที่นักลงทุนให้ความสนใจเข้ามาลงทุน 


ทั้งนี้ นายอเล็กซ์ อึ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด(มหาชน) หรือ KEX และผู้บริหารธนาคารไทยพาณิชย์ รวมถึงบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย) จำกัด(มหาชน) ในฐานะบริษัทที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย จะเป็นผู้ให้ข้อมูลกับนักลงทุนรายย่อย เวลา 11.00-12.30 น. ในรูปแบบการถ่ายทอดสดทางออนไลน์ ผ่านระบบ ที่ Youtube: Kerry Express และ Facebook : Kerry Express Thailand เพื่อแนะนำโมเดลธุรกิจและศักยภาพผู้นำธุรกิจให้บริการจัดส่งพัสดุด่วนในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีและบุคลากรในการขับเคลื่อนองค์กร


จากข้อมูลในแบบไฟลิ่ง เคอรี่ เอ็กซ์เพรส(ประเทศไทย) จะเสนอขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 300 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วนไม่เกิน 17.2%ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมด โดยเงินที่ได้จากการระดมทุน มีแผนจะนำไปใช้ขยายเครือข่ายจัดส่งพัสดุ การลงทุนในระบบการขนส่งเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานและการพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ, การชำระหนี้คืนแก่ธนาคาร และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ


โครงสร้างผู้ถือหุ้น จะมีบริษัท เคแอลเอ็น โลจิสติคส์ ถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วน 63.0% ภายหลัง IPO สัดส่วนจะลดเหลือ 52.1% รองลงมาได้แก่บริษัท วีจีไอ จำกัด(มหาชน) หรือ VGIถือหุ้น 23.0% ภายหลัง IPO สัดส่วนจะลดเหลือ 19.0%


@ บวกต่อ VGI


บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี(ประเทศไทย) จำกัด แนะนำซื้อหุ้น VGI โดยให้ราคาเป้าหมายอยู่ที่ 9.00 บาทต่อหุ้น มองว่าจะมีปัจจัยบวกจากการทำ IPO ของเคอรี่ เอ็กซ์เพรส(ประเทศไทย) และยังมี Upside จากส่วนแบ่งกำไรของเคอรี่ เอ็กซ์เพรส ที่ประเมินว่าจะออกมาดีกว่าคาด เพราะได้ประโยชน์จาก new normal ในช่วงโควิด-19 ซึ่งจะหนุน e-Commerce ขยายตัวได้ดี


ในด้านปัจจัยพื้นฐาน ประเมินว่ากำไรสุทธิครึ่งปีหลังของปี 2563 (ต.ค.2563-มี.ค.2564) จะฟื้นตัวอยู่ที่ 310 ล้านบาท มาจากรายได้รวมขยายตัว เพิ่มขึ้น 30%เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก จากเม็ดเงินโฆษณาที่ฟื้นตัวและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ “ช้อปดีมีคืน” ทำให้ผู้ประกอบการใช้สื่อโฆษณามากขึ้น เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้น ขยายตัว จาก utilization rate ที่ขยายตัว


ส่วนแนวโน้มกำไรในปี 2564 (เม.ย.64-มี.ค.65) จะกลับคืนสู่ระดับปกติก่อนเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ดังนั้นจึงยังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2563 อยู่ที่ 218 ล้านบาท ลดลง 85% จากปีก่อน ส่วนในปี 2564 อยู่ที่ 920 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 323% จากปีนี้


@VGI เข้าคำนวณ MSCI


นายเนลสัน เหลียง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วีจีไอ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า หุ้น VGI ถูกนำเข้าคำนวณดัชนี MSCI Global Small Cap ซึ่งมีผลบังคับใช้หลังตลาดปิดในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นถึงโครงสร้างพื้นฐานและกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนบริษัทผ่านแพลตฟอร์มในเครือข่าย 3 ธุรกิจหลัก ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจสื่อโฆษณา, ธุรกิจบริการชำระเงิน และธุรกิจโลจิสติกส์ ทำให้บริษัทสามารถลดความเสี่ยงจากการที่ต้องพึ่งพาธุรกิจโฆษณาเพียงอย่างเดียวเหมือนในอดีต


“VGI ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกในดัชนี MSCI Global Small Cap นับเป็นประตูบานสำคัญให้ VGIได้ก้าวไปสู่สายตานานาชาติ เพิ่มโอกาสให้นักลงทุนทั่วโลกได้เข้ามาสนใจในหุ้นของบริษัทได้มากยิ่งขึ้น”กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ VGI กล่าว

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X