> ประกัน > NSI

21 ธันวาคม 2020 เวลา 12:15 น.

NSI ชูประกันรถบรรทุก ชี้บทบาทตัวแทนสำคัญ

ทันหุ้น-NSI ชี้ลูกค้าบริษัทยังต้องการเซอร์วิสจากตัวแทนฝ่ายขาย เพื่อสร้างความมั่นใจในการซื้อประกัน และบริการหลังการขาย แม้สามารถทำธุรกรรมต่างๆผ่านดิจิทัลได้ก็ตาม ขณะที่บริษัทยังเดินหน้ารุกประกันรถบรรทุก มั่นใจเพราะเป้ฯตลาดที่ชำนาญ พร้อมชูผลงาน 9 เดือนแรกกำไรจากการรับประกันเพิ่มถึง 62%


ภายใต้สถานการณ์ดิสรัปชั่น (Disruption) การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่นำไปสู่วิถีชีวิตรูปแบบใหม่ หรือ นิวนอมัล (new normal) รวมถึงชีวิตประจำวันที่อยู่กับเทคโนโลยีมากขึ้น ในส่วนของบริษัท นำสินประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ NSI ก็มีการปรับตัว โดยเฉพาะในด้านบริการที่ได้พัฒนาแอปพลิเคชั่น “NSI Service” เพื่อให้ลูกค้าสามารถติดต่อกับ NSIได้สะดวก และรวดเร็วมากขึ้น


อย่างไรก็ตาม งานบางประเภทลูกค้ายังให้ความสำคัญกับการคุยผ่านคนกลาง ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ ซึ่งนายอาชว์ ฟูศรีบุญ ผู้จัดการฝ่ายกิจการสาขา บริษัท นำสินประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ NSI บอกว่า ประกันภัยเป็นหนึ่งในธุรกิจที่คนกลางยังมีบทบาทสำคัญ ที่ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าในการตัดสินใจซื้อความคุ้มครอง


ด้วยพอร์ตประกันภัยรถยนต์ (Motor) ราว 70% ของ NSI เป็นรถบรรทุก ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ที่ทำประกันรถบรรทุกจะเป็นเจ้าของธุรกิจ ดังนั้นการมีตัวแทนหรือนายหน้าเดินเข้าหา จะช่วยสร้างความมั่นใจต่อบริการหลังการขายได้มากกว่าการซื้อผ่านช่องทางออนไลน์

นายอาชว์ บอกว่า NSI ยังคงเน้นขยายตลาดประกันภัยรถบรรทุกเป็นหลัก ซึ่งเป็นตลาดที่ต่างจากรถเล็ก หรือรถยนต์นั่งส่วนบุคคล นั่งการรับประกัน การเคลมสินไหม ความเสี่ยง ซึ่งถือเป็นธุรกิจที่ต้องใช้ความชำนาญเฉพาะด้าน กล่าวคือรถบรรทุกโอกาสเกิดอุบัติเหตุจะน้อยกว่าเมื่อเทียบกับรถส่วนบุคคล แต่พอเกิดเหตุทีก็ความเสียหายสูงกว่า ดังนั้นจะต้องรู้และเข้าใจในหลักบริหารความเสี่ยงด้วย


“อย่างรถเล็กหรือรถส่วนบุคคล เวลาซ่อมต้องเนี้ยบ ต้องออกมาส่วย แต่ในส่วนของรถบรรทุก ไม่ได้เน้นตรงนั้น แต่เน้นเรื่องความเร็ว ทำออกมาให้วิ่งได้ใช้งานต่อได้ไม่ได้ต้องการความเนี้ยบความสวยงามของตัวรถ ดังนั้นถ้าเราสามารถจัดการได้ ซึ่งก็จะทำให้ลูกค้าพอใจในบริการหลังการขาย รวมถึงเรื่องของอะไหล่ที่เราต้องมีความรู้ เพราะบางชิ้นสามารถซ่อมได้ และถ้าเรารู้ก็จะทำให้เราประหยัดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจได้ “


นายอาชว์ อธิบายว่า บริษัทอยู่ได้ก็ต้องทำกำไร อย่างไรก็ตาม NSI ไม่ได้มุ่งทำกำไรเป็นที่ตั้ง บริษัทให้ความสำคัญกับทุกกลุ่ม ทั้งลูกค้า คู่ค้า ตัวแทนฝ่ายขาย รวมถึงผู้ถือหุ้น ซึ่งต้องได้รับประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย ปัจจุบันอัตราค่าสินไหม (loss ratio) ของรถบรรทุกอยู่ที่ 57%และรถยนต์นั่งส่วนบุคคลอยู่ที่ 58%


ทั้งนี้ NSI มีพอร์ตประกันรถยนต์อยู่ที่ 65%ของพอร์ตรวมทั้งหมด และในส่วนนี้ ราว 70 กว่า% เป็นรถบรรทุก ในขณะที่พอร์ตนอนมอเตอร์ (non-motor) หรืองานที่ไม่ใช่รถยนต์มีสัดส่วนราว 35%


สำหรับงวด 9 เดือน บริษัทมีกำไรสุทธิ 138.98 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 84.59% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 75.29 ล้านบาท ทั้งนี้ บริษัทมีกำไรจากการรับประกันภัย (ก่อนหักค่าใช้จ่าย) อยู่ที่ 337.24 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 62.68% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันปีก่อน ที่มีกำไรจากการรับประกันภัย(ก่อนหักค่าใช้จ่าย)อยู่ที่ 207.29 ล้านบาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X