> SET >

03 มกราคม 2021 เวลา 11:15 น.

ส่องหุ้นโรงไฟฟ้ามองหาลงทุนใหม่ในตปท. , เลือก GULF-BGRIM โดดเด่น

ทันหุ้น-บล.เอเชีย พลัส ให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าเท่ากับตลาด มองว่าสถานการณ์ไฟฟ้าในประเทศยังอยู่ในภาวะ oversupply โรงไฟฟ้าใหม่ๆ เกิดขึ้นได้จำกัด จึงทำให้ผู้ประกอบการหันไปมองหาโอกาสการลงทุนในต่างประเทศแทน เพื่อต่อยอดฐานกำไร โดยได้เลือกหุ้น GULF และBGRIM เป็นหุ้นที่โดดเด่นในกลุ่มนี้ 


ฝ่ายวิจัยมองว่า ในสถานการณ์ปัจจุบันภาพรวมความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าสูงสุด ณ ปี 2563 ที่ 30,342.2 เมกะวัตต์ ลดลง 6.0% จากปี 2562 ขณะที่กำลังการผลิตรวมทั้งระบบ ณ เดือน มี.ค.2563 อยู่ที่ 49,760 เมกะวัตต์ ส่งผลให้ปริมาณสำรองไฟฟ้า ในขณะนี้อยู่สูงถึง 60.7% ซึ่งสูงกว่าระดับมาตรฐานที่ 15% กว่า 1 เท่าตัว แสดงให้เห็นถึงปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตได้มีมากกว่าความต้องการใช้ในปัจจุบัน 


ทั้งนี้คาดว่าปริมาณสำรองไฟฟ้าจะค่อยๆ ปรับตัวลดลงเหลือราว 32-33% ในปี 2568 เนื่องจากมีโรงไฟฟ้าหมดอายุลง อย่างไรก็ตามเชื่อว่าการก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ๆ โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ (IPP) น่าจะยังเกิดขึ้นได้ยากในช่วง 5 ปีข้างหน้า จึงทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจต้องปรับเปลี่่ยนนโยบายการลงทุน โดยเน้นไปยังธุรกิจโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก (SPP) ที่มีกำลังการผลิตและสัญญาซื้อขายไฟฟ้าให้แก่ทางภาครัฐโดยตรง

น้อยลง และขายไฟฟ้าไปยังกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมโดยตรงในนิคมอุตสาหกรรม 


นอกจากนี้ยังเน้นขยายการลงทุนไปยังต่างประเทศ ที่มีโอกาสการเติบโตสูงกว่าในประเทศไทย เช่น เวียดนาม ลาว อินโดนีเซียเป็นต้น ซึ่งนับว่าเป็นนโยบายของผู้ประกอบการธุรกิจโรงไฟฟ้าแทบทุกรายในขณะนี้ โดยสามารถเข้าลงทุนได้ทั้งในรูปแบบการลงทุนในโครงการใหม่ และเข้าซื้อกิจการที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์เรียบร้อยแล้ว เพื่อช่วยขยายฐานลูกค้าและต่อยอดการเติบโตของกำไรได้ในระยะยาว 


**การเติบโตของธุรกิจโรงไฟฟ้า สามารถแบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม


กลุ่มแรก โรงไฟฟ้าที่ยังมีการเติบโต ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก ที่มีโครงการเตรียมทยอย COD ตามแผนหลายโครงการ ซึ่งจะช่วยต่อยอดฐานกำไรในอนาคต โดยบริษัทที่โดดเด่นในกลุ่มนี้ได้แก่ GULF ซึ่งมี Backlog ในมือสูงสุดในกลุ่มกว่า 5.1 พันเมกะวัตต์ จากกำลังการผลิตในปัจจุบันที่ 3.0 พันเมกะวัตต์ โดยจะเตรียมทยอย COD ไปจนถึงปี 2570  ถัดมาได้แก่ BGRIM ที่มีกำลังการผลิต 1.9 พันเมกะวัตต์ และมี Backlog ในมือที่เตรียมทยอย COD ไปถึงปี 2568 อีก 953 เมกะวัตต์ อีกทั้งยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างเข้าศึกษาอีกหลายโครงการ 


ส่วนด้าน GPSC มีกำลังการผลิต 4.8 พันเมกะวัตต์ และมี  Backlog ในมืออีก 260 เมะกวัตต์ ที่รอ COD ในช่วง 3 ปีข้างหน้า และยังมีการพัฒนาธุรกิจแบตเตอรี่ เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต 


กลุ่มที่สอง ได้แก่โรงไฟฟ้าที่อยู่ในช่วงอิ่มตัว เป็นกลุ่มโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ เช่น EGCO และ RATCH ที่มีกำลังการผลิตในปัจจุบันอยู่ที่ 5.5 และ6.6 พันเมกะวัตต์ ตามลำดับ โดยมีรายได้ที่ปกติค่อนข้างมั่นคง ไม่ผันผวนตามภาวะเศรษฐกิจ และมีการจ่ายปันผลอย่างสม่ำเสมอ ถึงแม้ทั้ง EGCO และ RATCH จะมีการแสวงหาการลงทุนใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง แต่เป็นเพียงการชดเชยรายได้จากโครงการเดิมที่กำลังจะหมดสัญญาลง จึงทำให้โอกาสที่จะเห็นการเติบโตอย่างชัดเจนเป็นไปได้ยาก 


**แนวโน้มกำไรปี 64


ประเมินว่าแนวโน้มกำไรปกตของหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าในปี 2564 จะเห็นการเติบโตที่ชัดเจนจากโรงไฟฟ้ากลุ่ม SPP (BGRIM, GPSC, GULF และ BPP) ที่จะทยอยรับรู้กำไรจากโครงการใหม่ๆ ขณะที่โรงไฟฟ้ากลุ่ม IPP (RATCH และ EGCO) คาดจะมีการเติบโตเพียงเล็กน้อยจากโครงการใหม่ที่เข้ามาชดเชยสัญญา PPA โครงการเดิมที่ใกล้จะหมดลง ทั้งนี้ในโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลัก ยังคาดจะได้รับประโยชน์จากต้นทุนก๊าซที่มีแนวโน้มลดลงต่ออีกราว 9-10% 


**เลือก GULF-BGRIM โดดเด่นสุด


ฝ่ายวิจัยให้น้ำหนักการลงทุนหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าเท่าตลาด โดยเลือก GULF ให้ราคาเป้าหมาย 38 บาทต่อหุ้น และหุ้น BGRIM ให้ราคาเป้าหมาย 58 บาทต่อหุ้น เป็นหุ้น Top pick ในกลุ่มโรงไฟฟ้า จากคาดการณ์แนวโน้มกำไรปกติในปี 2564 ที่เติบโต 94.7% และ 82.0% ตามลำดับ และยังเห็นการเติบโตต่อเนื่องได้ในช่วง 5 ปีข้างหน้า จากโครงการใหม่ๆ ที่ทยอยเข้ามา โดย GULF จะมีโครงการที่เตรียม COD ตามแผนในปี 2564 รวม 1,382 เมกะวัตต์ และรับรู้รายได้จากเงินปันผลรับ INTUCH ตามสัดส่วนการถือหุ้นที่เพิ่มขึ้น 


ส่วนหุ้น BGRIM ยังมีโครงการใหม่ที่เตรียม COD ในปี 2564 รวม 29.8 เมะวัตต์ และรับผลบวกจากต้นทุนก๊าซที่มีแนวโน้มลดลงมาอยู่ที่ 223 บาทต่อล้านบีทียู จากเดิม 245 บาทต่อล้านบีทียูในปี 2563 อีกทั้งคาดแผน LNG Shipper license จะทยอยนำเข้าก๊าซเข้าได้ภายในช่วงครึ่งแรกปี 2564 ซึ่งจะช่วยลดค่าก๊าซลงได้อีกราว 2-3 เหรียญต่อล้านบีทียู 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X